TP.HCM muốn xây thêm 5 cầu qua bán đảo Thanh Đa

Thứ ba, 24/03/2015, 14:17
Ngoài cầu Kinh hiện hữu sẽ có 5 cầu mới được xây, nối bán đảo Thanh Đa - khu đô thị sinh thái trong tương lai (quận Bình Thạnh) - với các quận khác.

Theo đồ án quy hoạch bán đảo Thanh Đa được Trung tâm nghiên cứu kiến trúc (Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM) lấy ý kiến người dân phường 28, quận Bình Thạnh, bán đảo rộng 426ha trong tương lai sẽ là khu dân cư đô thị sinh thái, kết hợp cảnh quan thiên nhiên, du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại. Đây cũng là trung tâm tri thức và công nghệ mới với 45.000 dân, tăng gấp 3 lần so với số dân hiện hữu của phường 28.

Sẽ có thêm 5 cây cầu nối thành phố với bán đảo Thanh Đa, gồm cầu Bình Quới - Thảo Điền, cầu Bình Quới - Rạch Chiếc (nối Thanh Đa với quận 2) và ba cây cầu Bình Quới - Thủ Đức 1, 2, 3 (nối Thanh Đa với quận Thủ Đức). Với những cây cầu mới, hệ thống giao thông trong khu vực cũng được phát triển thành nhiều đường bàn cờ. Đường Bình Quới hiện nay sẽ thành đường vành đai cho cả khu vực.

ban-dao-thanh-da-1355198749-50-2336-5602

Phối cảnh khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa.

Quy hoạch sẽ giữ nguyên đặc trưng kênh rạch, sông nước hiện tại của khu Thanh Đa. Rạch Ông Ngữ được mở rộng làm cửa ngõ đưa nước từ kênh vào các rạch nhỏ khác, tạo thành hệ thống đường thủy len lỏi giữa các khu nhà để phát triển bến du thuyền và hệ thống taxi thủy. 25ha đất giành để tái định cư cho người dân tại chỗ (có căn hộ và nền đất), toàn bộ khu vực giáp bờ sông Sài Gòn về phía Đông sẽ được dành cho nhà biệt thự với diện tích khoảng 58ha. Khu cao tầng(45-68 tầng), thương mại dịch vụ kết hợp căn hộ được tập trung ở gần phần lõi của bán đảo.

Trước đó, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến Trúc và UBND quận Bình Thạnh lập quy hoạch Khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa theo hướng tạo ra các mảng xanh lớn, giảm mật độ xây dựng để biến bán đảo Thanh Đa thành "lá phổi xanh" của thành phố...

Thời điểm đó, thành phố đã đồng ý phương án sẽ xây 2 cây cầu kết nối bán đảo Thanh Đa với quận 2. Một cầu sẽ nối qua khu Thảo Điền tại đường Nguyễn Văn Hưởng, cây còn lại cây nối khu Thanh Đa với xa lộ Hà Nội tại nút giao thông Rạch Chiếc (quận 2). Hiện, khu vực này chỉ có một con đường kết nối với bên ngoài là đường Bình Quới qua cầu Kinh Thanh Đa.

Bán đảo Thanh Đa được UBND TP HCM quy hoạch thành khu đô thị văn hóa thể thao nghỉ dưỡng từ năm 1992, giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư, nhưng đến năm 2010 lại thu hồi dự án.

Tháng 8/2013, thành phố đồng ý giao cho một tập đoàn trong nước làm chủ đầu tư mới dự án khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa, đồng thời yêu cầu lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2000) của khu vực này. Sở Tài chính được giao thẩm định hồ sơ bồi thường cho khoảng 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

Về chính sách tái định cư, UBND thành phố thống nhất với đề xuất của quận Bình Thạnh, cho phép một số trường hợp bố trí tái định cư theo dạng nhà phố có sân vườn và một phần nhà chung cư. Chủ đầu tư cũng được phép làm trước một số thủ tục điều tra hiện trạng để lập phương án bồi thường cho dân.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn