Nhà đất hiện hữu trước ngày 15/10/2014 mới được tách thửa

Thứ hai, 22/05/2017, 10:48
Đó là quy định được đưa ra trong dự thảo sửa đổi Quyết định (QĐ) 33 quy định diện tích tối thiểu tách thửa của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM

Theo tờ trình của Sở này, muốn được tách thửa theo trường hợp đất ở có nhà hiện hữu thì nhà ở hiện hữu phải thỏa các điều kiện. Đó là “nhà phải hình thành trước ngày QĐ 33 có hiệu lực, tức trước ngày 15.10.2014 và phải được cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở hoặc đủ điều kiện cấp GCN”.

Quy định về nhà hiện hữu trong dự thảo sửa đổi Quyết định (QĐ) 33 làm khó người dân

Như vậy với quy định này, những trường hợp nhà ở xây dựng sau QĐ 33 không được xem là “nhà ở hiện hữu” và phải áp dụng quy định tách thửa đối với đất không có nhà.

Tại buổi báo cáo này, đại diện UBND huyện Nhà Bè cho rằng không nên quy định chỉ giải quyết tách thửa cho nhà ở hiện hữu hình thành trước QĐ 33, mà nên quy định tất cả nhà ở hiện hữu đều được giải quyết. Vì nhà nào cũng là nhà do cơ quan Nhà nước cấp phép xây dựng.

Sở Tư pháp cũng đề nghị không đưa quy định trên vào dự thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa, cho biết TP sẽ tiếp tục bàn bạc, thảo luận để hoàn thiện trước khi ban hành QĐ 33 sửa đổi, bổ sung hay ra quyết định mới thay thế.

Nhưng phải đảm bảo lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Đó là tiêu chí mà Sở Tài nguyên và Môi trường phải luôn ghi nhớ và phải luôn trên cơ sở chấp hành, tôn trọng các quy định của pháp luật. Đồng bộ, thống nhất với các quy định khác của TP.

Bên cạnh đó, phải ngăn chặn và khắc phục được những hạn chế, bị hiểu và vận dụng sai, cố tình hay cố ý làm cho QĐ 33 bị thực hiện sai trong thời gian vừa qua.

Ông Khoa cũng yêu cầu trong 7 ngày làm việc (sau buổi họp này) các đơn vị liên quan phải rà soát lại lần nữa nhằm góp ý, nêu được chính kiến của mình, trên tinh thần hết sức trách nhiệm.

Đặc biệt là với các quận, huyện vùng ven và ngoại thành. Dứt khoát không để tình trạng sau khi ban hành xong, thì đổ thừa cho cái này chưa rõ, cái kia bị vướng...

Trao đổi với PV  về dự thảo này, chị Thanh, một người dân tại quận Thủ Đức, nói rằng những căn nhà xây dựng và ở ổn định từ sau ngày QĐ 33 có hiệu lực đến nay không cho là nhà ở hiện hữu thì đó là nhà ở như thế nào? “Vậy sau ngày 15.10.2014 và cho đến hàng ngàn năm sau thì các căn nhà xây dựng xong ở ổn định là nhà gì, nếu không được xem như nhà ở hiện hữu. Tôi có 120m2 đất tôi xây dựng cho hai đứa con hai căn nhà, mỗi căn 60m2 từ năm 2015 đến nay vẫn ở ổn định, nhưng với quy định này hai căn nhà trên không được cho là nhà ở hiện hữu và không được tách thửa hai căn nhà cho hai đứa con hay sao?”, chị Thanh bức xúc.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích