Kiến nghị nhiều giải pháp để hạ nhiệt cơn sốt đất ở Sài Gòn

Thứ bảy, 13/05/2017, 08:42
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị các giải pháp để hạ nhiệt "cơn sốt" đất nền ở Sài Gòn, trong đó có việc Tuần Châu cần sớm trình phương án đầu tư siêu dự án.  

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và chính quyền thành phố kiến nghị một số giải pháp hiệu quả để hạ nhiệt cơn sốt giá đất nền vùng ven.

Một số đề xuất để hạ nhiệt "sốt giá ảo" đất nền hiện nay được đưa ra là:

HoREA đề nghị lãnh đạo TP.HCM công bố rõ hiện nay chưa có chủ trương chuyển đổi huyện Bình Chánh, Hóc Môn thành quận, công bố rõ chưa thành lập tổ chức hành chính “thành phố trong thành phố” ở khu Đông, khu Nam, khu Tây TP.HCM.

Hiệp hội cũng đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo các nhà đầu tư khẩn trương trình các dự án đầu tư "Đại lộ ven sông Sài Gòn"; "Thành phố mới Củ Chi"; "Thành phố ven biển (Marina City) Cần Giờ"... để được xét duyệt theo quy định. Thành phố sớm công bố kết quả xét duyệt để người dân hiểu rõ thông tin, tránh bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này.

Thứ hai, Hiệp hội đề nghị UBND TP.HCM sớm ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15/10/2014 quy định về diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa, tạo điều kiện cho các hộ gia đình đông người có nhu cầu tách thửa ra riêng.

Tuy nhiên, thành phố cần có cơ chế quản lý chặt chẽ để tránh trường hợp bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thực hiện tách thửa, phân lô bán nền tràn lan, cũng là một nguyên nhân dẫn tới cơn "sốt giá ảo" đất nền.

Cuối cùng, HoREA đề nghị TP.HCM chỉ đạo nghiên cứu cơ chế, chính sách để quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản của giới đầu nậu, cò đất (hoạt động với tư cách cá nhân) không có đăng ký kinh doanh. Nhiều đối tượng nấp bóng doanh nghiệp để kinh doanh bất động sản với nhiều thủ đoạn tinh vi để trốn thuế, né thuế.

HoREA cho rằng những tin đồn không chính thống, truyền miệng như tin đồn về khả năng chuyển huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn thành quận cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá đất sốt ảo. Ảnh: Lê Quân.

Theo HoREA, hiện tại có hiện tượng "sốt giá ảo" trong phân khúc đất nền ở các quận ven và một số huyện như quận 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và Cần Giờ.

Dẫn đến cơn sốt giá đất nền ở các quận ven và huyện ngoại thành, HoREA đánh giá một số nhóm nguyên nhân sau:

Thứ nhất, do sự phát triển rất mạnh hệ thống hạ tầng đô thị, giao thông của thành phố như các tuyến metro, các tuyến đường cao tốc, các tuyến đường vành đai, các tuyến đường kết nối, thông tin về các dự án cầu Cát Lái, cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh.... Hạ tầng đã có tác động kích thích làm tăng mặt bằng giá bất động sản, đặc biệt là ở khu Đông, khu Nam, khu Tây của thành phố.

Thứ hai, định hướng dư luận chưa có kịp thời để xử lý hiệu quả những tin đồn không chính thống, truyền miệng như tin đồn về khả năng chuyển huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn thành quận. Ngoài ra còn tin đồn hình thành mô hình thành phố trong thành phố ở phía Đông, phía Tây, phía Nam TP.HCM, đã bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này.

Thứ ba, một số tập đoàn lớn công bố thông tin đề xuất các dự án rất lớn mà nếu được thực hiện sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo TP.HCM, nhất là khu vực các huyện ngoại thành.

Chẳng hạn, Tập đoàn Tuần Châu đã đề xuất dự án đại lộ ven sông Sài Gòn dài khoảng 60 km với quy mô 4-6 làn xe. Ngoài ra còn là dự án thành phố ven biển (Marina City) quy mô khoảng 1.000 ha tại huyện Cần Giờ...

Thứ tư, quá trình thực hiện Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15/10/2014 của UBND TP.HCM quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất ở tại nông thôn và đô thị trên địa bàn thành phố, nhưng đã bị giới đầu nậu, cò đất lợi dụng để thực hiện tách thửa, phân lô đất nền tràn lan tại một số quận ven và huyện ngoại thành và thổi giá, đẩy giá đất nền.

Thứ năm, giới đầu nậu và cò đất làm giá, thổi giá đất nền tại các quận ven và huyện ngoại thành, với thủ đoạn tung hỏa mù, thực thực hư hư, lợi dụng các thành quả phát triển hạ tầng giao thông của thành phố. Một số đối tượng lợi dụng các tin đồn để kích giá, thổi giá, đẩy giá, tạo sóng lướt sóng để thủ lợi tối đa trong phân khúc thị trường đất nền ở các quận ven và các huyện ngoại thành.

Theo Zing

Các tin cũ hơn