Bộ Xây dựng khẳng định căn hộ 25m2 có thể ở 3 người

Thứ tư, 17/05/2017, 09:55
Trước những lo ngại về 'căn hộ hộp diêm' khi đồng ý cho một doanh nghiệp xây dựng căn hộ 25m2, Bộ Xây dựng cho biết theo kết quả điều tra về dân số và nhà ở cho thấy số hộ gia đình tại khu vực đô thị có diện tích nhà ở tối thiểu dưới 5 m2/người tương đối lớn, khoảng 4,8% tổng dân số đô thị.
Theo chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, đến năm 2020 diện tích nhà ở tối thiểu là 8m2 sàn/người. Việc quy định diện tích căn hộ tối thiểu 25m2 để có thể bố trí chỗ ở cho 1 - 3 người là hợp lý và phù hợp với nhu cầu của thị trường, đặc biệt là các đối tượng thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Bộ Xây dựng cho biết trên thế giới có nhiều nước Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia... đều cho phép xây dựng căn hộ chung cư có diện tích nhỏ nên căn hộ 25 m2là phù hợp với thông lệ quốc tế.
Cũng theo Bộ Xây dựng, chất lượng nhà ở được quyết định bởi các yếu tố cơ bản như: chất lượng xây dựng, chất lượng hoàn thiện, hệ thống trang thiết bị, điều kiện hạ tầng, dịch vụ quản lý vận hành... nên việc quy định cho phép xây dựng căn hộ 25 m2không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém. Bên cạnh đó, căn hộ 25m2 là sản phẩm vừa với khả năng chi trả của nhiều hộ dân, nhất là các đối tượng thu nhập thấp.
Sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về nhà ở. Trong thời gian chờ ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, dự án có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích căn hộ tối thiểu là 25m2 như với nhà ở xã hội.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích