HoREA lên tiếng trước nghi án "giải cứu" sai phạm cho Thảo Điền Sapphire

Thứ sáu, 08/09/2017, 15:45
Dù bị phạt 1 tỷ đồng vì xây dựng sai phép và có lệnh cưỡng chế nhưng chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire vẫn "chây ỳ". Trong khi Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu xử lý rốt ráo vụ việc thì Hiệp hội bất động sản TP.HCM lại có công văn "giải cứu" sai phạm.

"Luật là luật, không du di cho sai phạm"

Vụ việc xử lý vi phạm trong xây dựng tại dự án khu dân cư thấp tầng Thảo Điền Sapphire (Holm Residences) thuộc phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM do Công ty Cổ phần TDS (trụ sở chính tại lầu 9, cao ốc văn phòng President Place số 93 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1) dường như vẫn chưa có hồi kết.

Ngày 28/7, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM ký quyết định số 4035/QĐ-CC về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2496/QĐ-XPVPHC ngày 20/5.

Công ty TDS là chủ đầu tư Trong Quyết định số 4035/QĐ-CC nêu rõ lý do áp dụng biện pháp cưỡng chế là "Công ty Cổ phần TDS không tự giác chấp hành nội dung quyết định xử phạt số 2496/QĐ-XPVPHC ngày 20/5 do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ký. Biện pháp cưỡng chế là khấu trừ tài khoản của công ty TDS số tiền 1 tỷ đồng". Đây là lần đầu tiên một dự án bị phạt số tiền khủng vì vi phạm trong xây dựng.

"Nếu có kiến nghị này thì tôi không chấp nhận. Luật là luật, không du di cho sai phạm", ông Phong nói dứt khoát về thông tin HoREA xin cho phần vi phạm của Thảo Điền Saphire tồn tại

Được biết, mới đây, chủ đầu tư đã tự nguyện tháo dỡ một phần vi phạm. Tuy nhiên, không vì thế mà những "lùm xùm" được lắng xuống. Trái lại, dư luận càng "dậy sóng" khi ngày 18/8 vừa qua, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản số: 88/CV-HoREA gửi các cơ quan chức năng đề nghị "Xem xét đơn xin cứu xét của Công ty cổ phần TDS là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Thấp tầng Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2.

Nhiều người cho rằng, HoREA ra văn bản như vậy là "giải cứu" sai phạm cho doanh nghiệp, đi ngược lại chủ trương của chính quyền TP.HCM.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2017, ngày 5/9, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cũng báo cáo về việc xử lý sai phạm tại Thảo Điền Sapphire.

Khi nghe ông Tuấn nhắc đến việc HoREA có kiến nghị xin cho dự án Thảo Điền Sapphire tồn tại, hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM tỏ ý không hài lòng. "Nếu có kiến nghị này thì tôi không chấp nhận. Luật là luật, không du di cho sai phạm", ông Phong nói dứt khoát.

Khắc phục một phần, xin được nhìn nhận toàn phần

Ngay sau cuộc họp, khi được hỏi về việc vì sao HoREA lại có văn bản "giải cứu" sai phạm cho dự án của Công ty TDS thì ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA không trả lời cụ thể.

Tuy nhiên, ngay sau đó, HoREA đã cung cấp văn bản kiến nghị mà chính đơn vị này đã gửi cho các cơ quan chức năng, phần nào "hé lộ" nguyên nhân sự việc.

Công ty TDS đã tháo dỡ 4 trong số 14 hồ bơi và câu lạc bộ xây dựng sai phép và đang tiếp tục tháo dỡ phần xây dựng sai phép còn lại.

Theo HoREA, Công ty TDS đã có sai phạm trong hoạt động xây dựng, nhưng cũng có một số tình tiết đáng được quan tâm xem xét. Đáng chú ý, dù thừa nhận Công ty TDS đã có sai phạm khi xây dựng các bể bơi (công trình thể dục, thể thao) của dự án trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn mà chưa có sự chấp thuận của UBND TP.HCM, nhưng HoREA cho rằng, với chính sách quy định tại Quyết định 22/2017/QĐ-UBND ngày 18/4/2017 của UBND TP.HCM thì UBND TP.HCM cần xem xét lại theo hướng hỗ trợ cho Công ty TDS.

HoREA cũng viện dẫn quy định tại khoản 9, điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng có cho phép công trình vi phạm xây dựng đã chấp hành xử phạt hành chính, có thể được cho phép tồn tại, không phải tháo dỡ phần diện tích sai phạm nêu trên và đóng phạt do các công trình này không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Công ty, và phải nộp lại số lợi có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép...

Trở lại với thực tế hiện nay, Công ty TDS đã tháo dỡ 4 trong số 14 hồ bơi và câu lạc bộ xây dựng sai phép và đang tiếp tục tháo dỡ phần xây dựng sai phép còn lại. Do đó, "Công ty TDS tha thiết đề nghị UBND TP.HCM cứu xét lại một lần nữa về việc Công ty đã nghiêm túc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính để cho phép các công trình xây dựng sai phép này được tồn tại để tăng thêm tiện ích cho khu dân cư".

Từ những viện dẫn trên, HoREA đã có công văn đề nghị UBND TP.HCM quan tâm xem xét lại đơn xin cứu xét của Công ty TDS theo hướng để cho phép các công trình xây dựng sai phép này được tồn tại để tăng thêm tiện ích cho khu dân cư.

"Công ty TDS phải nộp lại số lợi có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, và sau này nếu thành phố triển khai các công trình phục vụ lợi ích công cộng thì Công ty TDS phải tự tháo dỡ các công trình này khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền", văn bản của HoREA nêu rõ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn