Dự án từng gây kiện tụng của Sơn Kim Land giờ ra sao?

Thứ năm, 21/09/2017, 13:37
Qua các lần xét xử với các kết quả khác nhau, cuối cùng TAND TP.HCM cũng tuyên bố UBND quận 2 thắng kiện. Tuy nhiên, câu chuyện vẫn chưa đến hồi kết khi người khởi kiện cho biết sẽ kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm lên TAND tối cao.

Người dân khởi kiện chính quyền sở tại vì những quyết định trong việc đền bù giải toả tại dự án Gateway Thảo Điền

Dự án Gateway Thảo Điền nằm trên đường xa lộ Hà Nội, phường Thảo Điền. quận 2, TP.Hồ Chí Minh do Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim (Sơn Kim Land) làm chủ đầu tư. Gateway Thảo Điền được xây dựng trong diện tích 10,944m2 và cung cấp ra thị trường 439 căn hộ.

Theo thông tin quảng bá, Gateway Thảo Điền là một dự án phức hợp bao gồm căn hộ sang trọng, căn hộ dịch vụ cao cấp, khu nhà hàng ẩm thực và cà phê đẳng cấp quốc tế cùng tích hợp với các dịch vụ tiện ích hoàn hảo. Khi thành hình, nơi đây sẽ mang đến một không gian thoáng đãng, những góc nhìn toàn cảnh thú vị về thành phố, cũng như sông Sài Gòn.

Vào thời điểm giới thiệu sản phẩm, Gateway Thảo Điền được chào mời quảng bá khá tưng bừng “kiến tạo diện mạo mới cho cuộc sống thượng lưu tại Thảo Điền”. Ngoài việc dự án được tung ra vào thời điểm thị trường đang nóng tạo nên cơn sốt thì cũng là lúc dính tới vụ kiện đình đám giữa những quyết định của UBND quận 2 và những người có chủ quyền về một phần đất bên trong dự án.

Theo bà Nguyễn Thị Trường (chủ nhân 1 phần đất bên trong dự án), ngày 15.10.2010 UBND quận 2 ra quyết định số 13672/QĐ - UBND - TNMT về việc thu hồi 675,7m2 đất của gia đình bà để tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại - Văn phòng và căn hộ tại phường Thảo Điền (Gateway Thảo Điền). Đây là một phần đất thuộc 1.150,8m2 tổng diện tích đất mà gia đình bà trường là chủ sở hữu.

Bà Trường cho rằng đây là một dự án kinh doanh tư nhân, việc đền bù giải phóng mặt bằng là thỏa thuận giữa bà với chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền. Tuy nhiên, khi hai bên vẫn chưa thống nhất được mức giá đền bù thì UBND quận 2 đã có quyết định thu hồi đất của bà và đưa ra mức áp giá không hợp lý.

Một con đường vào dự án

Nhận thấy các quyết định thu hồi đất của UBND quận 2 là trái luật, bà Trường có đơn khiếu nại nhưng bị bác đơn. Ngày 24.2.2011 UBND phường Thảo Điền đã thực hiện cưỡng chế, bà Trường tiếp tục làm đơn khiếu nại. Không được giải quyết, bà Trường đã khởi kiện UBND quận 2 ra tòa.

Trong đơn khởi kiện UBND quận 2, bà Trường yêu cầu Tòa án Nhân dân quận 2 buộc UBND quận 2 phải thu hồi quyết định hành chính số 13672/QĐ - UBND – TNMT, đồng thời khôi phục lại quyền lợi hợp pháp cho gia đình bà với phần diện tích đất đã bị cưỡng chế.

Ngày 22. 6.2016, sau 4 lần tiến hành xét xử, TAND quận 2 tuyên buộc UBND quận 2 hủy bỏ, thu hồi quyết định số 13672/QĐ-UBND-TNMT về việc thu hồi 657,7m2 đất của gia đình bà Trường. Tuy nhiên, sau đó, UBND quận 2 kháng nghị phúc thẩm lên TAND TP.HCM.

Đến ngày 14.9.2017, TAND TP.HCM đã tuyên chấp nhận đơn kháng cáo của UBND quận 2 và Sơn Kim Land đồng thời xử UBND quận 2 thắng kiện. Không chấp nhận kết quả trên, bà Trường cho biết sẽ kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm đến TAND tối cao.

Bên trong dự án, các công nhân đang tiến hành xây dựng

Theo ghi nhận, chiều ngày 19.9, dự án Gateway Thảo Điền vẫn còn đang thi công ngổn ngang. Hàng trăm công nhân trong công trường vẫn tiến hành xây dựng, các xe chở vật liệu phục vụ công trình thường xuyên ra vào. Dự án đã thực hiện đến tầng thứ 36 và vẫn đang trong quá trình xây dựng phần thô.

Thông tin từ trang website cho thấy, thời gian khởi công của dự án là quý 2.2015 và dự kiến hoàn thành trong quý 4.2017. Với tình hình xây dựng hiện tại, khả năng bàn giao nhà cho khách hàng vào thời điểm trên rất khó xảy ra.

Thế nhưng, trong một văn bản gửi được phát đi mới đây, phía Sơn Kim Land khẳng định dự án Gateway Thảo Điền đang triển khai đúng tiến độ và sẽ bàn giao cho khách hàng theo đúng cam kết ban đầu đưa ra.

“Hiện nay, dưới sự giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư Sơn Kim Land và đơn vị giám sát Mace, nhà thầu Cofico, hiện dự án đã xong phần kết cấu và đang hoàn thiện. Khách hàng mua nhà dự án Gateway Thảo Điền sẽ được cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ theo quy định”, Sơn Kim Land nêu.

Theo quan sát, bên ngoài dự án đã xây lên đến tầng 36

Sơn Kim Land và các đối tác phải "chạy marathon" nếu muốn bàn giao kịp trong quý 4.2017

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn