Vụ sai phạm tại Thảo Điền Saphire: Đã tháo gỡ hết phần vi phạm

Thứ ba, 26/09/2017, 13:48
Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, ngoài việc đóng khoản tiền phạt hơn 1 tỷ đồng, chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire đã tự nguyện tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Sài Gòn.

Liên quan đến vụ sai phạm trong hoạt động xây dựng xảy ra tại dự án Thảo Điền Sapphire (số 145 Nguyễn Văn Hưởng, Phường Thảo Điền, quận 2), sáng 26/9, đại diện Công ty cổ phần TDS (TDS), chủ đầu tư dự án này cho biết đã thực hiện nghiêm quyết định số 2496/QĐ-XPVPHC của UBND TP.HCM.

TDS thừa nhận có xây dựng sai phép tại công trình Thảo Điền Sapphire

Theo đó, TDS đã hoàn thành nộp phạt 1.026.000.000 đồng, gồm một tỷ đồng tiền phạt vi phạm hành chính và 26 triệu phạt nộp chậm.

Phần "gay cấn" nhất chính là việc tháo dỡ vi phạm cũng đã được chủ đầu tư tự nguyện thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM. TDS đã khắc phục hoàn toàn sai phạm, tự phá dỡ xong phần diện tích vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn và rạch Ông Hóa với diện tích 1.396,64m2, theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP.HCM.

TDS thừa nhận có xây dựng sai phép tại công trình Thảo Điền Sapphire. Cụ thể, toàn bộ khu nhà ở của dự án được xây dựng trên phần diện tích đã được cấp phép. Riêng phần các hồ bơi (công trình thể dục, thể thao) được xây dựng trên diện tích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ đầu tư, nhưng nằm trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn, mà chưa có sự chấp thuận của UBND TP.HCM.

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cũng xác nhận hiện nay chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire đã cơ bản hoàn tất tháo dỡ toàn bộ phần diện tích sai phạm của dự án

Mặc dù thừa nhận một số sai phạm nhưng chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire khẳng định không lấn sông cũng không bức hại sông như một số thông tin đã đưa. Bởi về pháp lý, khu đất dự án Thảo Điền Sapphire có diện tích 27.018,4m2 đã được cấp chủ quyền.

"Phần diện tích 27.018,4m2 này bao gồm cả phần khoảng lùi 50m thuộc hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn. Trong quá trình phát triển dự án, TDS đã xin phép và được chấp thuận đề xuất xây dựng bờ kè bảo vệ sông và rạch thoát nước", đại diện TDS nói.

Tháng 11/2016, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM có văn bản số 15287/SGTVT-GTT, xác nhận việc Công ty Cổ phần TDS đã hoàn thành việc xây dựng công trình kè bảo vệ bờ sông Sài Gòn, rạch Ông Hoá, thuộc dự án khu dân cư thấp tầng Thảo Điền Sapphire theo đúng quy mô đã được Sở cho ý kiến trong hồ sơ thiết kế. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải cũng chấp thuận đề xuất của TDS về việc công ty tự tổ chức quản lý và bảo trì công trình kè.

Trước chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND TP.HCM, công ty TDS đã thực hiện nghiêm quyết định xử phạt và tự nguyện tháo dỡ hoàn toàn phần vi phạm

Như PV đã thông tin, trong quá trình thực hiện dự án Thảo Điền Sapphire, chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều vi phạm trong hoạt động xây dựng. UBND TP.HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính công ty TDS số tiền lên đến 1 tỷ đồng - mức phạt hành chính cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, sau đó công ty có phần "chây ỳ" nên ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp tục ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Trước chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND TP.HCM, công ty TDS đã thực hiện nghiêm quyết định xử phạt và tự nguyện tháo dỡ hoàn toàn phần vi phạm.

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cũng xác nhận hiện nay chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire đã cơ bản hoàn tất tháo dỡ toàn bộ phần diện tích sai phạm của dự án. Tuy nhiên, thanh tra Sở Xây dựng cho biết sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra không để tiếp tục xảy ra vi phạm xây dựng tại công trình này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn