Phê duyệt khung bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ ba, 17/10/2017, 09:44
Dự án có diện tích đất thu hồi dự kiến lên tới 5.000ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750ha...    

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, cùng với việc phê duyệt khung chính sách bồi thường nói trên, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện nội dung báo cáo và ký Tờ trình của Chính phủ báo cáo Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Toàn dự án có hơn 4.700 hộ bị ảnh hưởng, riêng giai đoạn 1 có gần 1.900 hộ. Phần lớn diện tích đất giải tỏa khoảng trên 1.800 ha là đất trồng cao su do các doanh nghiệp quốc doanh quản lý.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Dự án được Quốc hội thông qua với mục tiêu là cảng hàng không đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), trước mắt khắc phục tình trạng quá tải của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng được định hướng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á, với tổng công suất 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương.

Dự án có diện tích đất thu hồi dự kiến lên tới 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha.

Vị trí thực hiện dự án nằm trên địa bàn 6 xã: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn (huyện Long Thành). Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành cách trung tâm Tp.HCM 40km, cách Biên Hoà 30km.

Toàn dự án có hơn 4.700 hộ bị ảnh hưởng, riêng giai đoạn 1 có gần 1.900 hộ. Phần lớn diện tích đất giải tỏa khoảng trên 1.800ha là đất trồng cao su do các doanh nghiệp quốc doanh quản lý.

Tháng 6 vừa qua, Quốc hội cũng đã đồng ý tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án sân bay Long Thành thành dự án thành phần, trong đó nêu rõ diện tích đất thu hồi bao gồm: diện tích đất của dự án sân bay Long Thành 5.000 ha và diện tích đất xây dựng các khu tái định cư tập trung, diện tích nghĩa trang, diện tích các công trình phục vụ tái định cư.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tổng kinh phí khái toán cho công tác giải phóng mặt bằng bao gồm xây dựng hạ tầng khu tái định cư và khu nghĩa trang là khoảng 23.000 tỷ đồng.

Hiện ngân sách đã bố trí 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho công tác giải phóng mặt bằng dự án, mới đáp ứng 21,7% nhu cầu.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích