Dân không nhận nhà, chủ đầu tư xin phá bỏ 150 căn hộ tái định cư

Thứ hai, 23/10/2017, 11:14
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết Handico3 vừa đề xuất thành phố cho phép phá bỏ toàn bộ 3 toà nhà tái định cư xây dựng xong cách đây hơn 10 năm, do người dân không đến nhận nhà.    

Có mặt tại dự án nhà tái định cư do Handico3 làm chủ đầu tư thuộc khu đô thị mới Sài Đồng, trước mắt chúng tôi là 3 toà nhà xây 6 tầng bỏ hoang nhiều năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Cỏ mọc ngập ống chân quanh khu nhà. Nhiều thiết bị vệ sinh, tủ điện đã han gỉ bong tróc. Do lâu không được vệ sinh nên rác thải ngập quanh khu nhà khiến nơi đây càng thêm hoang tàn, hôi hám.

150 căn hộ xây xong bỏ hoang

Nhiều người dân sống quanh khu nhà cho biết hơn chục năm qua, khu nhà không có ai đến ở. Ngay cả văn phòng Ban quản lý dự án số 2 thuộc Handico3 đặt tại tầng một khu nhà cũng bỏ hoang đã lâu, cỏ và cây dại mọc che kín cả đường vào.

Tìm hiểu về thông tin dự án, UBND quận Long Biên, Hà Nội cho biết do dự án triển khai từ khi chưa thành lập quận nên nhiều hồ sơ vẫn nằm bên huyện Gia Lâm. UBND phường sở tại từ chối làm việc, do “không nắm được thông tin”.

Ba tòa nhà tái định cư đã xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí lớn. Ảnh: M.T.

Trao đổi với PV, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đây là dự án nhà tái định cư được triển khai từ năm 2001-2006, do Handico3 làm chủ đầu tư. Dự án để tái định cư tại chỗ khi thực hiện giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng nằm trong khu đô thị Sài Đồng.

Do xảy ra tình trạng khiếu kiện, người dân không nhận nhà nên toàn bộ quỹ nhà này đã bị bỏ hoang từ khi xây dựng đến nay, và dự án mở rộng đường phố Sài Đồng cũng “dậm chân tại chỗ”.

Đề xuất phá bỏ khu nhà

Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết trước thực trạng của dự án, nhằm giảm bớt thiệt hại cho nhà đầu tư, gần đây chủ đầu tư khu nhà là Handico3 đã có văn bản đề nghị thành phố cho phép phá dỡ toàn bộ dự án. Mục đích là để xây dựng nhà thương mại phục vụ tái định cư theo đặt hàng của thành phố, đáp ứng nhu cầu mới của người dân hiện nay.

Thành ủy Hà Nội đã có văn bản số 1274 ngày 18/7/2017, yêu cầu chủ đầu tư lập hai phương án: Một là cải tạo, sửa chữa khu nhà để làm nhà ở xã hội, hai là phá bỏ hoàn toàn để xây dựng quỹ nhà mới.

“Sở Xây dựng đã họp với chủ đầu tư và các bên liên quan, để bàn phương án giải quyết. Chúng tôi yêu cầu đến ngày 30/9/2017 chủ đầu tư phải có văn bản báo cáo giải trình về chỉ đạo của Thành uỷ. Trên cơ sở đó thành phố sẽ quyết định. Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có báo cáo”, đại diện Sở Xây dựng cho hay.

Trả lời câu hỏi của PV về trách nhiệm liên quan đến tình trạng bỏ hoang của dự án này, Sở Xây dựng cho biết có cả trách nhiệm của chủ đầu tư và của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, đây là dự án có vốn của doanh nghiệp nên trước hết trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư trong triển khai dự án và phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng.

Được biết, Sở Xây dựng đã giới thiệu người dân một số dự án giải phóng mặt bằng vào, nhưng người dân vẫn từ chối không nhận quỹ nhà này. Nguyên nhân do đến nay những căn hộ này đã không phù hợp về thiết kế, hạ tầng, chất lượng xây dựng.

Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay còn tới gần 1.000 căn hộ tái định cư đã xây xong từ lâu nhưng chưa bàn giao được cho người dân.

Nguyên nhân do nhiều dự án giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc, khiếu kiện, như dự án đường vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở-Ngã Tư Vọng), đường sắt trên cao tuyến Nhổn-Ga Hà Nội, một phần đường vành đai 3.

“Theo Luật Đất đai, khi giải phóng mặt bằng thì phải có địa chỉ nhà tái định cư cụ thể. Nhưng hầu hết dự án giải phóng mặt bằng bị chậm dẫn đến tình trạng nhà xây xong mà không có người nhận, để xuống cấp. Đây là bất hợp lý rất lớn trong chính sách về tái định cư hiện nay cần sớm được khắc phục”, Sở Xây dựng kiến nghị.

Trao đổi với PV, một chuyên gia về tài chính cho hay nếu không còn phù hợp mà phải phá bỏ là sự lãng phí rất lớn cần phải làm rõ trách nhiệm.

“Khi xây dựng khu nhà, Handico3 là doanh nghiệp Nhà nước. Cần làm rõ số tiền xây dựng nhà tái định cư chủ đầu tư đã được thành phố bù trừ nghĩa vụ tài chính chưa? Nếu bù trừ rồi thì tiền xây dựng khu nhà này là tiền ngân sách. Vậy số tiền hàng trăm tỷ đồng này ai phải chịu trách nhiệm?”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích