Tôi đi mua đất quanh sân bay Long Thành

Thứ ba, 07/11/2017, 16:15
Thông tin xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã đẩy giá đất ở khu vực này từ mức độ của vùng “khỉ ho cò gáy” lên ngất ngưởng. Nhiễu loạn hơn, nhằm trục lợi các cò đất liên tục thổi giá, thậm chí tiến hành giao dịch bất chấp các quy định pháp lý.

Ngay khi thông tin dự án Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Chính phủ đưa ra lấy ý kiến Quốc hội từ cuối năm 2015 thì đất nơi đây đã được nhiều nhà đầu tư rục rịch “gom hàng” rồi phân lô, bán nền…

Đất "sốt" do đâu?

Trong chớp mắt “vịt hoá thiên nga” kéo theo cơn sốt đất, người dân không ngần ngại bán đất làm giàu, kể cả đất nông nghiệp. Sau đó, thị trường nhà đất Long Thành bị chững lại do chưa rõ ràng về quy hoạch, dẫn đến giảm nhiệt. Thế nhưng, kể từ đầu tháng 6.2017, vấn đề lại nóng lên bởi thông tin Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần để triển khai sân bay Long Thành.

Các “con buôn” không bỏ qua cơ hội đẩy thị trường bất động sản huyện Long Thành một lần nữa căng phồng. Nhiều dự án tại đây được thiết lập, tình trạng mua bán rầm rộ. Đỉnh điểm gần đây, thông tin lan truyền về nhiều gia đình cán bộ đã “thâu tóm phần lớn đất quanh khu vực”. Trong đó, hình thức đầu tư thông qua dự án được chỉ đích danh lại làm cho vấn đề sục sôi.

Mấy ngày qua, PV  đã có mặt tại khu vực Long Thành để ghi nhận và tìm hiểu thực hư những đồn thổi vừa rồi.

Từ TP.HCM xuôi theo QL 51 về hướng Bà Rịa – Vũng Tàu, các bảng quảng cáo về đất nền Long Thành hoặc sàn giao dịch không quá nhiều. Ma trận quảng cáo chỉ nở rộ khi bắt đầu quẹo vào xã Lộc An (huyện Long Thành). Mặc dù nằm cách xa khu quy hoạch sân bay Long Thành hàng chục km, các bảng mua bán nhà đất, văn phòng đất đai đã hiện ra như nấm sau mưa.

Không khó để nhận ra sự nở rộ của bảng quảng cáo mua bán nhà đất khi quẹo vào trục đường đi đến khu xây dựng sân bay Long Thành.

Nhưng trái ngược với “ma trận” này, tình hình giao dịch diễn ra lại khá èo uột. Nhiều sàn vắng khách đến bất ngờ. Đứng trước một văn phòng ký gửi đất đai tầm 30 phút, chúng tôi vẫn không thấy bất kỳ khách hàng nào đến “thăm”. Đáng nói, chỉ lẻ tẻ vài dự án treo thông tin mở bán, còn hầu hết chỉ là các quảng cáo kiểu dán cột điện.

Đi sâu vào một khu đã được quy hoạch trên địa bàn xã Lộc An, mặc dù hạ tầng đã hoàn chỉnh nhưng vẫn không thấy dấu hiệu nào của sự sôi động. Chạy khắp dự án, PV cũng không gặp được “cò” để liên hệ.

Anh Lân (ngụ xã Bình Sơn, huyện Long Thành) cho biết, thời gian trước cũng xuất hiện nhiều người ở xa đến thăm dò mua đất, thậm chí đi ôtô từng đoàn. Vậy mà gần đây, những người hỏi mua ngày càng ít dần.

“Bây giờ người dân chủ yếu là mua bán bằng giấy tay vì chính quyền siết chặt việc tách thửa lẫn san nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đẩt. Đất này bán rẻ hơn nhiều lần so với loại đã có sổ đỏ hẳn hoi. Nhà bên cạnh tôi cũng vừa bán miếng có sổ đỏ, rộng 6m, dài 50m với giá 3 tỷ đồng”, anh Lân nói.

Cẩn trọng trái đắng

Chúng tôi gọi thử vào một số điện thoại trên tờ quảng cáo, ngay lập tức được dẫn đến một dự án nằm bên tỉnh lộ 769. Người môi giới xởi lởi, các lô đất tại dự án này có diện tích 100m2, giá bán gần 500 triệu đồng.

Một dự án được mời chào nhưng lại vắng tanh như chùa bà đanh.

Đi sâu vào khoảng vài cây số, một dự án hiếm hoi được mời chào rõ ràng nhưng lại lồi lõm chứ không san lấp bằng phẳng. Theo lời giới thiệu, khu đô thị này được xây dựng nhằm đón đầu sây bay với các ưu thế vượt trội như: cách sân bay 5 phút, gần Trung tâm hành chính huyện Long Thành, gần các khu công nghiệp lớn, có sổ đỏ riêng từng nền… với giá chỉ 299 triệu/nền.

“Khu này được xây dựng trên 2,5ha, nền nhà phố có diện tích đa dạng từ 80 - 183m2, được đầu tư hạ tầng bài bản với đường nhựa nội bộ rộng từ 8 - 13m. Chúng tôi đã giao dịch khoảng 70%. Bây giờ chỉ cần kéo điện nữa là có thể xây dựng được. Việc không san lấp tiết kiệm chi phí nên nền đất mới rẻ”, nhân viên môi giới giải thích.

Tiếp tục đi vào khu vực gần sân bay, càng đi sâu các sàn giao dịch đất hầu như không còn mà thay vào đó là các tấm bảng treo đầy trên cây. Không khó để nhận thấy một “cuộc đua” các loại quảng cáo, từ lớn đến nhỏ, bán đất nền. Liên hệ đến một địa chỉ trên áp phích, một nhân viên môi giới khẳng định giá đất tại khu vực đang tăng từng ngày, nếu không mua sớm thì vài tháng nữa không còn cơ hội đâu mà đầu tư (?).

Nhân viên này cho biết thêm, hiện công ty đang san lấp mặt bằng và chờ hoàn tất các thủ tục xây dựng để làm đường và hệ thống cống thoát nước. Sắp tới công ty sẽ đưa ra thị trường nhiều loại sản phẩm, trong đó sản phẩm đất nền có diện tích 5x20 (100m2) sẽ có giá bán trên dưới 500 triệu đồng/nền.

“Đối với đất quanh sân bay ở bán kính 1km thì có giá giao động khác nhau tuỳ vị trí. Trong đó cao nhất là xã Bình Sơn 8 tỷ/ mẫu, xã Sông Nhạn 5.5 tỷ/ mẫu, xã Long Đức 2 tỷ/ mẫu. Mấy năm trước đất ở đây đâu ai mua làm chi. Kể từ khi có thông tin xây sân bay đất tại khu vực lân cận lên theo chiều thẳng đứng. Mỗi năm đều tăng thêm 10%. Nếu đầu tư thì tranh thủ chứ không sau này khó mà lấy được”, ông Lành - một người môi giới thông tin.

Tuy nhiên, ông Lành khẳng định, những mẫu trên là đất trồng cây lâu năm và trong đó có một phần là đất thổ cư. “Mình xây dựng trên phần đất thổ cư rồi đợi đó để qua thời gian này rồi xin từ từ, chứ hiện tại cơ quan chức năng đang siết chặt chuyển đổi nên chỉ có thể làm vậy thôi”, ông Lành nói.

Trong khi đó, nhiều người dân tại khu vực giáp ranh sân bay quốc tế Long Thành khẳng định, trong khoảng vài tháng trở lại đây, giá đất ở đây được truyền tai nhau đang tăng vùn vụt. Vì lo ngại giao dịch trên địa bàn huyện tiềm ẩn nhiều rủi ro và có khả năng phá vỡ quy hoạch, tỉnh Đồng Nai đã có quyết định tạm dừng toàn bộ việc tách thửa, mua bán, sang nhượng trên địa bàn cũng như khu vực 21.000ha vùng phụ cận dự án sân bay Long Thành.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn