Sai phạm đất đai ở TP.HCM: Chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm, không kỷ luật

Thứ ba, 17/07/2018, 14:11
UBND TP.HCM cho biết, qua quá trình thanh tra, nhận thấy các đơn vị có thiếu sót, khuyết điểm, tuy nhiên chưa đến mức nghiêm trọng nên quyết định không xử lý kỷ luật về mặt Đảng.

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, UBND TP.HCM đã có báo cáo gửi Thủ tướng về việc xử lý sau thanh tra đất đai trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, về mặt chính quyền, các cơ quan gồm: Sở Tài nguyên - Môi trường; Sở Quy hoạch - Kiến trúc; Sở Xây dựng; Ban Quản lý khu Nam; UBND các quận 2, quận 7, quận 9, quận Thủ Đức, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh sẽ không xử lý kỷ luật mà chỉ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Văn bản của UBND TP.HCM ghi rõ: "Sở Tài nguyên - Môi trường đã rút ra nhiều bài học cũng như những bất cập về công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công tác giao đất, cho thuê đất trong quá trình thực hiện tham mưu cho UBND thành phố kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên - Môi trường sửa đổi hoặc ban hành các văn bản liên quan.

Qua đó, Sở nghiêm túc rút kinh nghiệm để hạn chế những thiếu sót xuất phát từ những nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị với cấp thẩm quyền những vấn đề còn vướng mắc nhằm đưa công tác lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất".

UBND TP.HCM cho biết, qua quá trình thanh tra, nhận thấy các đơn vị có thiếu sót, khuyết điểm, tuy nhiên chưa đến mức nghiêm trọng nên quyết định không xử lý kỷ luật về mặt Đảng. (Ảnh minh hoạ).

Đối với Cục Thuế thành phố, qua kiểm điểm trách nhiệm của từng cá nhân theo quy trình quy định, Hội đồng thành phố đã thống nhất không xử lý kỷ luật đối với 8 cá nhân công chức và công chức lãnh đạo, thay vào đó là thông báo phê bình nghiêm khắc đối với các cá nhân này.

Trên cơ sở kết quả rà soát nêu trên của các đơn vị và theo quy định tại khoản 1, Điều 6 Nghị định 34/2011 thì thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng kể từ thời điểm có hành vi vi phạm nên đến nay không còn thời hiệu để xem xét kỷ luật về mặt chính quyền đối với các cá nhân vi phạm.

Về mặt Đảng, đối với Cục Thuế thành phố, UBND thành phố cho biết, trên cơ sở các khuyết điểm được nêu tại Kết luận thanh tra, các tổ chức Đảng có đảng viên liên quan đã thực hiện các bước kiểm điểm, xem xét trách nhiệm từng đảng viên theo quy định nên quyết định không xử lý đối với 7 đảng viên (riêng ông Đỗ Thái Hưng - công chức Chi cục thuế Gò Vấp không là đảng viên) mà thông báo phê bình nghiêm khắc đối với 7 đảng viênnày.

Đối với Sở Tài nguyên - Môi trường; Ban Quản lý khu Nam; quận 9; quận Thủ Đức; quận Bình Tân, nhận thấy các thiếu sót nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật về mặt Đảng, nên đã góp ý và đề xuất không kỷ luật mà chỉ kiểm điểm, nhắc nhở.

Riêng Sở Quy hoạch - Kiến trúc; UBND quận 2; quận  7; huyện Bình Chánh, Đảng ủy các đơn vị đang rà soát, xem xét, sau khi có kết quả sẽ báo cáo UBND thành phố.

Căn cứ kết quả rà soát nói trên, Sở Nội vụ đề xuất UBND thành phố kiến nghị Ban Tổ chức Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xem xét xử lý các cá nhân và tập thể  liên quan đến kết luận thanh tra về mặt Đảng (nếu có) theo đúng quy định.

Theo VTC

Các tin cũ hơn