Sai phạm "đất Phước Kiển" là do chưa làm tốt quy trình quản lý kinh tế Đảng

Thứ hai, 23/07/2018, 15:38
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho hay sai phạm trong vụ 'bán đất Phước Kiển' xảy ra ở Công ty Tân Thuận là do chưa làm tốt quy trình quản lý kinh tế Đảng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Sáng 23.7, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.

Dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu.

Quận huyện thường xuyên để xảy vi phạm về đất đai, xây dựng

Tại hội nghị, khi nêu những điểm hạn chế, ông Hiếu cho hay công tác giám sát, kiểm tra một số vụ còn chậm do tính chất phức tạp, kéo dài của vụ việc. Có ba cấp ủy chưa tiến hành kiểm tra, giám sát là Đảng ủy Tổng công ty nông nghiệp, Đảng ủy Cảnh sát PCCC, Đảng ủy Cục hải quan TP.HCM; có 2 đảng ủy chưa tiến hành kiểm tra, giám sát là Ủy ban kiểm tra Tổng công ty nông nghiệp, Đảng ủy Cảnh sát PCCC.

Để khắc phục hạn chế, thiếu sót, trong 6 tháng cuối năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM tập trung vào những nội dung trong đó tập trung vào công tác kiểm tra giám sát nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kỷ luật Đảng; chủ động tham mưu, giúp Ban thường vụ Thành ủy, cấp ủy các cấp triển khai và hoàn thành các đoàn kiểm tra, giám sát theo chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018.

Đối với khối quận huyện, Ủy ban Kiểm tra chỉ đạo tập trung vào công tác cán bộ, công tác cổ phần hóa tại doanh nghiệp, công ty dịch vụ công ích, việc quản lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước, kê khai tài sản thu nhập, phòng chống tệ nạn xã hội, trật tự đô thị, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đất đai, xây dựng… Đây là những mảng thường xuyên xảy ra vi phạm ở địa bàn quận huyện.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường thành lập các tổ công tác tham mưu giải quyết các vụ việc bức xúc nội cộm, thông tin tố cáo phức tạp, kéo dài ở địa phương để kịp thời kiểm tra Đảng, Đảng viên vi phạm, xem xét, xử lý các trường hợp vi phạm.

“Tức là nếu thông qua phản ánh thông tin ban đầu và đánh giá có vấn đề thì tổ chức Đảng, Đảng viên liên quan phải có trách nhiệm giải trình, báo cáo kết quả. Tuy nhiên thời gian vừa qua có nơi chấp hành nghiêm nhưng có nơi chấp hành chưa tốt. Cho nên sắp tới tổ công tác của Thành ủy sẽ làm việc với những nơi chưa báo cáo kết quả”, ông Hiếu thông tin.
Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM và ủy ban kiểm tra các cấp tham mưu Ban thường vụ Thành ủy và cấp ủy cùng cấp kiểm tra đối với 598 tổ chức Đảng và 605 Đảng viên; giám sát đối với 391 tổ chức Đảng và 425 Đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát cấp ủy các cấp đã yêu cầu 103 tổ chức Đảng và 179 Đảng viên chấn chỉnh, khắc phục sửa chữa hạn chế, khuyết điểm.
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tham mưu Ban thường vụ Thành ủy xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 1 tổ chức Đảng, ban thường vụ quận ủy thi hành kỷ luật 1 tổ chức Đảng. Có 201 Đảng viên bị thi hành kỷ luật bằng các hình thức: khiển trách 154 trường hợp, tỷ lệ 76,62%; cảnh cáo 37 trường hợp, tỷ lệ 18,41%; cách chức 5 trường hợp, tỷ lệ 2,48%; khai trừ 5 trường hợp tỷ lệ 2,48%.
Ủy ban Kiểm tra góp phần phát hiện sai phạm ở Công ty Tân Thuận
Chỉ đạo hội nghị, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân mong muốn người làm thanh tra "chịu khó đọc báo" để xử lý vụ việc mà báo nêu. Còn nếu không bộ phận của Thành ủy TP.HCM sẽ "đọc hộ" thông tin về các vụ việc xảy ra ở quận, huyện và gửi công văn xuống để bên dưới xử lý.
Cái này bên trên này đã làm rồi. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã gửi công văn và một số nơi trả lời nhanh nhưng cũng có nơi trả lời rất chậm”, ông Nhân nói.
Nhắc về vụ sai phạm bán đất ở Phước Kiển (H.Nhà Bè, TP.HCM), ông Nhân cho hay đây là việc đáng quan tâm nhưng trong hội nghị chưa nêu. Đó là việc Ủy ban Kiểm tra Thành ủy góp phần giúp Thường vụ Thành ủy kiểm tra, phát hiện vi phạm về quản lý kinh tế liên quan doanh nghiệp của Đảng là Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận, Công ty TNHH MTV xây dựng và kinh doanh nhà Phú Nhuận.
Theo ông Nhân, qua vụ việc này, điều quan trọng nhất không phải là việc hơn 10 Đảng viên bị xử lý, kỷ luật mà qua đó thấy rõ nguyên nhân Đảng viên bị kỷ luật do chưa làm tốt quy trình quản lý kinh tế Đảng, đồng thời kiến nghị điều chỉnh quy trình quản lý này. Vừa qua Thành ủy TP.HCM đã sửa quy chế, quy trình liên quan kỷ luật Đảng và xem đây là việc hết sức quan trọng. Ông Nhân nêu đang có hai điểm nghẽn trong phát triển kinh tế ở TP. Một trong hai điểm nghẽn đó là quy trình đền bù, giải phóng mặt bằng rất tốn thời gian và nhiều khi không được lòng người dân. Điểm này TP.HCM đang quyết tâm sửa. UBND TP.HCM đang đăng ký thiết kế một quy trình mới về đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư nhanh hơn và được lòng dân hơn.

“Chúng tôi rất mừng vì vấn đề này được đưa vào kiểm tra 6 tháng cuối năm để giám sát”, ông Nhân nói. Ông Nhân cũng giao nhiệm vụ 6 tháng cuối năm phải giải quyết cơ bản khiếu nại của người dân Thủ Thiêm.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn