Lý giải xu hướng săn căn hộ đã thành hình

Thứ năm, 14/03/2019, 09:36
Hiện có nhiều khách hàng chỉ chọn mua căn hộ của những dự án sắp hoàn thành hoặc đang bàn giao nhà chứ không muốn chờ đợi lâu.

Hơn 99% các dự án căn hộ sau khi xây xong phần móng thì các chủ đầu tư (CĐT) bắt đầu tung hàng dưới hình thức đặt tiền giữ chỗ để huy động vốn từ khách hàng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, phần đông khách hàng lại chuyển hướng, ưu tiên lựa chọn những dự án nhà ở sắp hoàn thành để mua, chấp nhận giá bán có phần nhỉnh hơn thời gian đầu.

Muốn sờ tận tay, nhìn tận mắt

Lo ngại mua nhà hình thành trong tương lai sẽ gặp rủi ro về tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, anh Tuấn Phạm (quận Thủ Đức, TP.HCM) tìm mua những dự án sắp hoàn thiện. Chấp nhận giá cao hơn thời điểm mở bán khoảng 200 triệu đồng/căn nhưng anh Phạm cho biết sẽ được yên tâm hơn.

“Trước đó tôi và một số người bạn mua phải một dự án “lúa non”. CĐT không giữ chữ tín, mấy năm rồi công trình vẫn dang dở nên tôi phải bán lỗ vốn cho người khác chứ chờ biết đến bao giờ” - anh Phạm lý giải.

Trước nhiều luồng thông tin về các dự án CĐT không uy tín, bàn giao không đúng thời hạn, thậm chí là không xây dựng nên chị Mai Thanh (quận Phú Nhuận) rất thận trọng khi lựa chọn nhà để mua. Theo chị Thanh, việc mua căn hộ đã thành hình giúp chị trải nghiệm được thực tế về “view”, chất lượng và cách bố trí căn nhà... Khi đó, mọi cam kết của CĐT đã rõ và pháp lý của căn hộ cũng đảm bảo hơn. “Mua căn hộ có sẵn tôi có thể dọn vào ở ngay mà không phải suy nghĩ, lo lắng gì nữa” - chị Thanh nói.

Chị Hồng Hạnh, một nhân viên môi giới bất động sản (BĐS), cho biết trên thị trường có nhiều căn hộ lúc trên bản vẽ để chào bán rất khác so với khi bàn giao. Người mua căn hộ đã hình thành sẽ an tâm hơn bởi cơ sở vật chất đã có sẵn, có thể kiểm tra, thí điểm, đánh giá..., tránh được rủi ro ngoài ý muốn khi đã nhìn tận mắt, sờ tận tay.Một số CĐT cũng “chịu chơi”, chờ khi dự án xây dựng gần xong hoặc đã hoàn thiện phần thô mới mở bán. Đại diện một CĐT thừa nhận khách hàng bây giờ khá kỹ tính. Có những dự án đã xây xong phần thô nhưng khách vẫn đòi được xem các giấy tờ xác nhận đã nộp xong tiền sử dụng đất, hợp đồng cam kết bảo lãnh tín dụng với ngân hàng… họ mới chịu mua.

Tuy nhiên, nếu mua nhà chưa hình thành thì khách hàng được thanh toán nhiều đợt, giảm áp lực tài chính. Còn mua nhà đã hoàn thiện thì người mua thường phải thanh toán trước trên 50% giá trị căn nhà. Thời gian giao nhà nhanh hơn nên áp lực thanh toán cũng tăng theo.

Nhiều khách hàng chỉ an tâm khi chọn mua những căn hộ đã hình thành.

Nhiều chủ đầu tư cũng sẵn sàng chờ đợi

Ông Nguyễn Thế Mai, Tổng Giám đốc Công ty BĐS Viettinreal, cho biết ở một dự án của đơn vị này hợp tác phân phối tại quận Tân Phú, CĐT đã xây lên đến tầng hai nhưng vẫn chưa mở bán. Theo ông Mai, chỉ những CĐT có năng lực tài chính mạnh mới dám làm như vậy bởi đa số đều chỉ chờ xong phần móng là phải mở bán để huy động vốn.

Theo ông Phan Vĩnh, một nhà đầu tư BĐS, người mua nhà đã hình thành thường có nhu cầu an cư chứ không phải đầu tư, mua đi bán lại. Một căn hộ từ lúc chưa hình thành cho đến khi hoàn thiện giá trị có thể tăng ít nhất 10%-30%.

“Tuy nhiên, đem so sánh với chi phí và mức độ rủi ro, giá trị căn hộ chưa hình thành vẫn xấp xỉ với giá trị căn hộ đã hình thành. Chính vì vậy, chọn mua căn hộ đã hình thành là lựa chọn tối ưu cho hầu hết người dân có nhu cầu nhà ở thực sự. Lời khuyên kèm theo là nên lựa chọn CĐT uy tín, đáng tin cậy, căn hộ giá cả hợp lý và dự án có tiềm năng” - ông Vĩnh phân tích.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho biết trước đây một số CĐT như Him Lam, Khang Điền cũng “chịu chơi”, xây dựng hoàn thành các sản phẩm mới bán cho khách hàng. Hiện nay, số lượng CĐT làm được điều này không nhiều vì cần nguồn tài chính rất lớn, không trông chờ vào dòng tiền từ khách hàng để xây dựng.

Tuy nhiên, theo ông Châu thì cách làm này đóng góp rất nhiều vào việc xây dựng niềm tin trên thị trường khi khách hàng chính là những người được lợi nhất. CĐT cũng gia tăng được uy tín và sức hút với người mua nhà.

Theo PLO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích