10 nhà đầu tư muốn làm dự án Bình Quới - Thanh Đa

Thứ năm, 14/03/2019, 16:35
Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cho biết 10 nhà đầu tư đã nộp hồ sơ tham gia dự án Bình Quới - Thanh Đa, trong đó có nhiều "ông lớn" từ Hà Nội.

Sau hơn 25 năm thông qua chủ trương đầu tư, dự án bán đảo Thanh Đa- Bình Quới (quận Bình Thạnh, TP.HCM) chưa có chuyển động đáng kể. Mới đây nhất TP.HCM quyết định đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư mới. Đã có 10 doanh nghiệp xin tham gia đấu thầu dự án.

Nhà đầu tư hứa xây cầu nếu trúng thầu

Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cho biết các nhà đầu tư quan tâm dự án này gồm: Công ty TNHH Roytrade, Công ty cổ phần đầu tư quốc tế FED Việt Nam, Công ty TNHH TM Petro Đông Nam Á, liên danh Công ty cổ phần đầu tư Golden Star - Công ty TNHH Capital Land, liên danh Công ty đầu tư thương mại DV Thuận Tuấn - Công ty Golden Wealth Golbal Pty. Ltd, Công ty cổ phần xử lý ùn tắc giao thông - môi trường, Công ty cổ phần quy hoạch - kiến trúc Gia Bảo, liên danh Công ty cổ phần AGR.3000 Việt Nam - Gaudha Putih - Công ty cổ phần Tập đoàn PTDT Thái Thành Vân, Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine, Công ty TNHH TMDV khách sạn Tân Hoàng Minh.

10 nhà đầu tư muốn đầu tư phát triển bán đảo Thanh Đa.

UBND TP.HCM đang giao Sở Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo hoàn chỉnh dự thảo quy chế đấu thầu dự án, trình các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Để lựa chọn những nhà đầu tư thực sự có năng lực tham gia dự án, thành phố sẽ đưa ra những điều kiện ban đầu, như ký quỹ một số tiền để đảm bảo các công việc tiếp theo nếu nhà đầu tư trúng thầu.

Bộ tiêu chí vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án gần 30.000 tỷ đồng, trong đó giá trị vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật 7.250 tỷ đồng.

Một số nhà đầu tư có cho biết sẽ xây tặng TP một số cây cầu (theo quy hoạch) nối vào bán đảo Thanh Đa nếu họ trúng thầu.

Mới đây tại cuộc họp báo định kỳ của UBND TP, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND, cho biết nhà đầu tư đưa ra những điều kiện thể hiện trách nhiệm với TP muốn tham gia đấu thầu và phát triển dự án trên. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng đưa ra những yêu cầu đối với TP nếu họ trúng thầu, như thời gian giao đất, chi phí giải phóng mặt bằng…

Về công tác chuẩn bị, TP đang rà soát lại quy hoạch toàn bộ dự án, tiến hành nghiên cứu điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp với thực tiễn, điều chỉnh lại ranh dự án, tạo điều kiện cho người dân nằm ngoài ranh dự án phát triển theo quy hoạch đã được duyệt.

Để chuẩn bị quỹ đất cho các nhà đầu tư tham gia đấu thầu dự án, thành phố đang rà soát lại quy hoạch toàn bộ dự án, tiến hành nghiên cứu điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp với thực tiễn, điều chỉnh lại ranh dự án, tạo điều kiện cho người dân nằm ngoài ranh dự án phát triển theo quy hoạch đã được duyệt.

Hơn 20 năm lận đận

Bình Quới - Thanh Đa là dự án có quy mô lớn được phê duyệt quy hoạch năm 1992 với tổng diện tích rộng hơn 426ha (toàn bộ địa bàn phường 28, quận Bình Thạnh), dân số khoảng 45.000 người.

Năm 2004, dự án được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư. Tuy nhiên, do thiếu năng lực nên đơn vị này không triển khai được. Đến năm 2010, chính quyền TP.HCM đã thu hồi quyết định.

Sau đó, một đơn vị trong nước khác được UBND TP.HCM giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 của dự án.

Đến cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 50 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng.

Bán đảo Thanh Đa có đổi phận sau 26 năm bị treo?

Tổng mức đầu tư trên chỉ bao gồm chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chính của toàn bộ dự án và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất để thực hiện dự án. Trong đó, riêng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến gần 22.800 tỷ đồng.

Sau đó, Emaar Properties PJSC đã rút lui vì không đủ kiên nhẫn chờ tới lúc được bàn giao đất sạch, chỉ còn lại tập đoàn Bitexco "ôm" dự án này và thành phố có văn bản trình lại để xin ý kiến Thủ tướng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn