“Săn” lãi suất vay mua nhà rẻ

Thứ ba, 26/03/2019, 12:03
Bất động sản liên tục được cảnh báo rủi ro nhưng các ngân hàng vẫn không ngại áp dụng lãi suất vay ưu đãi đối với cá nhân mua nhà để ở.

Lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà của một số ngân hàng từ 7%/năm.

Lãi suất cho vay rẻ kéo dài

Đối với những dự án mà chủ đầu tư liên kết với ngân hàng, lãi suất cho vay các nhà băng đưa ra thấp hơn so với mức lãi suất bình thường. Chẳng hạn Vietcombank hiện cho khách hàng vay lãi suất 7,5%/năm trong thời gian cố định từ 6 - 12 tháng đối với những dự án nằm trong danh sách ngân hàng có liên kết.

Trong khi đó lãi suất cho vay đối với những dự án nhà ở bình thường, lãi suất là 8,1%/năm cố định trong 12 tháng đầu hoặc 8,9%/năm cố định trong 24 tháng hoặc 9,4%/năm cố định trong 36 tháng. Sau thời gian ưu đãi này, lãi suất cho vay sẽ bằng lãi suất huy động cộng thêm biên độ 3,5%. Đối với những khách hàng trả lương qua tài khoản Vietcombank sẽ được ngân hàng giảm thêm 0,2%/năm trong 12 tháng vay đầu.

Techcombank áp dụng lãi suất cho vay đối với các dự án liên kết 7,9%/năm ở các kỳ hạn ngắn, trung và dài hạn. Riêng đối với những khoản vay bình thường, lãi suất vay ngắn hạn dưới 1 năm là 7,52%/năm, trung hạn (từ 1 - 5 năm) là 8,05%/năm, dài hạn trên 5 năm là 8,65%/năm. Cạnh tranh hơn, HSBC mới đưa ra lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất từ 6,99%/năm đối với những dự án bất động sản mà ngân hàng này liên kết.

Cụ thể, lãi suất cho vay mua nhà từ 500 triệu đồng, kỳ hạn cố định từ 6 - 36 tháng từ 7,99 - 8,49%/năm; từ 1 tỷ đồng, kỳ hạn cố định từ 6,99 - 8,99%/năm. Thời gian vay tối đa 25 năm, hạn mức vay từ 60 - 70%. Khách hàng còn có thể chọn thêm một kỳ hạn cố định lãi suất nữa khi kỳ hạn đầu tiên kết thúc để chủ động được kế hoạch tài chính của mình

Lãi suất cho vay của một số nhà băng khác cũng khá cạnh tranh đối với nhóm khách hàng cá nhân. Từ đầu năm nay, BIDV tung ra gói tín dụng khoảng 30.000 tỷ đồng cho đối tượng khách này với lãi suất vay ưu đãi được chia thành 4 gói như 7,3%/năm trong 6 tháng đầu tiên, 7,8%/năm trong 12 tháng đầu tiên, 8,3%/năm trong 18 tháng đầu tiên, 8,8%/năm trong 24 tháng vay đầu tiên.

Shinhan Bank Vietnam đưa ra 3 mức lãi suất gồm mức 7,8%/năm cố định trong 1 năm đầu, 8,4%/năm cố định trong 2 năm đầu, hoặc 9,2%/năm cố định trong 3 năm đầu. HDBank đưa ra nhiều mức lãi suất ưu đãi đối với người vay mua, xây, sửa nhà. Đối với vay ngắn hạn dưới 12 tháng, khách có 3 lựa chọn là từ 8,5 - 10,5%/năm cố định từ 3 - 12 tháng; còn đối với khoản vay trung, dài hạn trên 12 tháng, lãi suất cho vay ưu đãi cố định từ 3 - 12 tháng đầu từ 9 - 11%/năm. Số tiền vay 85% giá trị hợp đồng mua bán, xây dựng và thời gian vay 20 năm.

Lãi suất cho vay dự báo tăng

Các chuyên gia tài chính lưu ý đối với người vay tiền ngân hàng mua nhà theo chương trình lãi suất ưu đãi là sau thời gian được lãi suất vay thấp trong 1 - 3 năm, lãi suất vay sẽ được tính lại bằng lãi suất huy động tiền đồng kỳ hạn (thường kỳ hạn 12 hoặc 13 tháng) cộng với biên độ từ 3,5 - 4%. Chính vì vậy mà người vay cần quan tâm đến lãi suất huy động của ngân hàng cao hay thấp để biết được mức lãi suất vay sau thời gian ưu đãi chấp nhận được không.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, tín dụng liên quan đến bất động sản của các ngân hàng trên địa bàn thành phố vào khoảng 180.000 tỷ đồng. Các ngân hàng chủ yếu cho người dân vay mua nhà để ở căn cứ trên nguồn tiền trả nợ vay ổn định từ lương nên mức độ rủi ro giảm hơn nhiều so với việc cho vay các dự án. Dù vậy theo ông Minh, các ngân hàng cũng cần lưu ý đến việc mở rộng cho vay bất động sản bởi đây được xem là lĩnh vực rủi ro cao.

Ông Phạm Hồng Hải - Tổng giám đốc HSBC Việt Nam nhận xét thị trường bất động sản trong năm 2019 dự báo sẽ tiếp tục phát triển ổn định. Các công cụ kiểm soát thị trường như chính sách thuế, tín dụng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư các dự án… tiếp tục phát huy hiệu quả.

Với sự chuyển dịch lực lượng lao động từ nông thôn lên các nhà máy tại các đô thị, nhu cầu về nhà ở cho thị trường trung cấp và bình dân sẽ tiếp tục tăng. Các dự án căn hộ hạng sang cũng nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài do mặt bằng giá tại Việt Nam vẫn tương đối rẻ so với các thị trường trong khu vực. Dự kiến xu hướng của năm 2019, căn hộ trung cấp và bình dân dự báo sẽ dẫn dắt thị trường với đối tượng khách hàng có nhu cầu thực và nhu cầu rất lớn. Đây là phân khúc chủ đạo của thị trường có tính thanh khoản cao và bền vững.

Số liệu thống kê của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) cho thấy lãi suất cho vay bình quân năm 2018 là khoảng 8,91%, tăng so với mức 8,86% của năm 2017. Lạm phát trong hai tháng đầu năm 2019 tăng 2,64% và việc điều chỉnh giá điện vào tháng 3.2019 sẽ tác động đáng kể đến lạm phát trong những tháng tiếp theo.

Ông Hải dự báo, lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt là lãi suất của các kỳ hạn dài. Trên các cơ sở này, lãi suất cho vay mua nhà trong năm 2019 có khả năng sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ so với năm 2018. Tuy nhiên ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng tín dụng gắn với nhu cầu thiết thực của khách hàng mua nhà ở, đặc biệt là khách hàng trẻ, người độc thân có thu nhập tốt.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích