Nên có bộ tiêu chí để quản lý phí bảo trì chung cư

Thứ bảy, 16/03/2019, 11:16
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty GP Invest cho rằng nên có bộ tiêu chí để cử người vào ban quản trị một cách rõ ràng hơn. Ở một số dự án, trưởng ban quản trị lại là người của chủ đầu tư, rất gây phản cảm. Theo ông, để tránh rủi ro, tài khoản quỹ bảo trì nên đứng tên hai người trong ban quản trị, tránh tình trạng một người tự ký rồi rút tiền ra tiêu các khoản không rõ ràng.

Để tránh những tranh chấp, thất thoát quỹ bảo trì, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất cần làm chặt ngay từ khâu bầu ban quản trị vì về nguyên tắc, ban quản trị sẽ được chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì để quản lý sau khi được bầu ra.

“Hiện nay quy định chủ tài khoản của ban quản trị chung cư có thể là một hoặc nhiều thành viên đứng tên đồng chủ tài khoản. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều hội nghị chung cư chỉ quy định một người trong ban quản trị làm chủ tài khoản, có thể dẫn đến tình trạng lạm quyền, lạm chi, trục lợi cá nhân gây thiệt hại cho cư dân”, ông Châu nói.

Ông Châu đề nghị cần có quy định rõ chủ tài khoản của ban quản trị chung cư phải có từ hai người trở lên làm đồng chủ tài khoản để tránh trường hợp lạm quyền, trục lợi. Đề nghị có biện pháp yêu cầu đơn vị quản lý, vận hành chung cư chứng minh năng lực tài chính vì có thể dẫn đến trách nhiệm bồi thường dân sự khi xảy ra các sự cố như cháy lớn, tai nạn xảy ra...

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng không nên bỏ phí bảo trì, bởi vấn đề khó nhất là huy động cư dân nộp tiền. Đến khi cần sửa chữa thì có người nộp, người không vì chưa có chế tài gì. Quỹ bảo trì đảm bảo cho sửa chữa nhỏ được thuận lợi, vấn đề còn lại, cơ quan quản lý phải có chế tài mạch lạc yêu cầu các nhà đầu tư nộp quỹ bảo trì.
Trên thực tế còn những bất cập là do yếu kém của cơ quan quản lý chứ không phải tính chất quỹ bảo trì không tốt. Liên quan đến đề xuất chủ đầu tư nên thuê một công ty độc lập quản lý thay vì ban quản trị, theo ông Đặng Hùng Võ, đấy là sáng kiến tốt. Hiện ban quản trị có nhiều trường hợp không vì lợi ích chung, nhiều trường hợp ban quản trị không phải do cư dân bầu mà do chủ đầu tư thành lập. “Chính vì thế, thuê công ty độc lập vẫn là tốt hơn”, ông Võ nói.
Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, thời gian tới, Bộ Xây dựng với vai trò chủ trì sẽ cùng với Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các tỉnh, thành phố rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của chủ đầu tư, ban quản trị, doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư. Ông Sinh cũng cho biết sẽ đưa chế tài xử phạt các hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, ban hành. Đồng thời, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý tình trạng chây ì trả phí bảo trì nhà chung cư.
Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích