Choáng váng với giá nhà đất tăng chóng mặt ở TP.HCM

Thứ sáu, 29/03/2019, 09:13
Giá nhà đất tại TP.HCM đang được đánh giá là tăng chóng mặt, khi gấp khoảng 10 lần so với 3 năm trước.

Tăng chóng mặt

Năm 2018, thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn tại TP.HCM ghi nhận những biến động lớn liên quan đến cả nguồn cung, giá bán và loại hình sản phẩm.

Trong đó, đáng chú ý là sự sụt giảm đáng kể của nguồn cung mới trong bối cảnh diễn ra các cơn sốt đất cục bộ tại một số quận của TP.HCM và các khu vực lân cận đã đẩy mức giá giao dịch của loại hình sản phẩm bất động sản gắn liền với đất tăng cao.

Theo thống kê, tính đến hết năm 2018, toàn thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn tại TP.HCM chào đón thêm 1.251 căn từ 12 dự án, giảm 62% so với năm 2017. Đa số sản phẩm chào bán trong năm 2018 là nhà phố với 722 căn, chiếm 57,7% nguồn cung mới.

Do sự thiếu hụt về nguồn cung mới, giá bán sản phẩm ở thị trường thứ cấp và sơ cấp, đặc biệt là với sản phẩm nhà phố thương mại có xu hướng gia tăng nhanh chóng.

Ở thị trường sơ cấp, giá bán biệt thự xây sẵn trung bình của thị trường đạt 4.153 USD/m2 đất, tăng 47% so với năm ngoái. Sản phẩm nhà phố xây sẵn cũng cho thấy một xu hướng tăng giá tương tự với mức tăng 65% trong năm 2018 so với năm 2017.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng được đánh giá là "choáng váng" nhất là ở thời điểm hiện tại - quý I/2019, giá nhà tăng lên chóng mặt.

Theo khảo sát thực tế của PV, so với 3 năm trước, giá căn hộ tại TP.HCM hiện đã tăng gấp 10 lần. Cụ thể, tại dự án Centennial (quận 1, TP.HCM), hiện căn 1PN có giá bán từ 11,8  - 16,4 tỷ đồng; căn 2PN có giá bán từ 17,4 - 22,6 tỷ đồng; căn 3PN có giá bán từ 36,4 - 49,2 tỷ đồng. Trong khi đó, giá căn hộ ở khu vực này khoảng 3 năm về trước chỉ ở mức 2/10 giá hiện tại.

Không chỉ căn hộ, đất nền cũng "ăn theo" và tăng rõ rệt. 3 năm trước, bất động sản ở quận 9 được ít người quan tâm, giá đất tại đây có giá từ 10 - 20 triệu đồng/m2. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, giá đất nền tại quận 9 đã lên tới 70 triệu đồng/m2.

Sự tăng trưởng ấn tượng nhất là sản phẩm nhà phố thương mại xây sẵn. Nếu năm 2017, giá bán sơ cấp trung bình toàn thị trường của nhà phố nhà phố thương mại đạt 2.400 USD/m2 đất thì tính đến hết năm 2018, giá bán của sản phẩm này trên thị trường đã đạt đến 5.264 USD/m2 đất, tăng 2,2 lần so với năm 2017.

Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp trong quý IV/2018 ghi nhận ở mức 1.709 USD/m2, tăng 6% so với quý trước và 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo trong 2019 giá bán này còn tăng lên nhiều lần.

Nguyên nhân giá tăng mạnh được cho là do quỹ đất của thành phố đang dần khan hiếm. Mặt khác, mức thu nhập trung bình của gia đình trẻ đang tăng lên, sự trẻ hóa đối tượng mua bất động sản cùng sự linh hoạt trong chính sách bán hàng của chủ đầu tư đã tác động rất lớn đến tâm lý và tính thanh khoản của thị trường, kích thích giá bán tăng.

Tuy nhiên, biên độ tăng giá giữa các khu vực không đồng đều, phụ thuộc vào sự phát triển hạ tầng giao thông. Tăng mạnh nhất là khu Đông, do nơi đây có sự phát triển hạ tầng giao thông mạnh nhất trong 4 năm qua.

"Kẻ cười, người khóc"

Khu Đông TP.HCM được đánh giá tăng mạnh nhất do có sự phát triển hạ tầng giao thông mạnh nhất trong 4 năm qua.

Việc giá nhà đất tăng chóng mặt khiến nhiều người rơi vào cảnh "kẻ cười, người khóc". Những người đang "ôm" quỹ đất thì "hả hê" khi thị trường lên giá, và ngược lại, những người có nhu cầu ở thực lại "ngậm ngùi" khi không đủ tiền để "chạy đua" theo thị trường.

Anh Nguyễn Tiến Anh (quê Bình Định, ngụ quận 9) chia sẻ: "Vợ chồng tôi làm kế toán, lương chỉ bèo bọt, hai vợ chồng lấy nhau 4 năm và tích góp mới được gần 1 tỷ đồng để mua nhà.

Theo tính toán, chúng tôi sẽ vay mượn thêm từ phía 2 gia đình để có đủ 1,8 tỷ đồng, để vào giữa năm nay mua căn hộ. Thế nhưng, giá căn hộ bây giờ bỗng tăng đột biến, ở khu vực Thủ Đức, giữa năm 2018 thì căn hộ giá từ 1,5 - 1,8 tỷ đồng không ít, thế nhưng đến hiện tại rất khó để tìm được".

Chung cảnh ngộ với anh Anh, anh Nguyễn Văn Dũng than thở: "Đúng là một phút do dự làm hỏng tất cả. Năm 2018, tôi đã định dùng hết tiền để mua đất ở quận 9, tuy lô đất không lớn nhưng đủ để tôi xây một ngôi nhà nhỏ cho gia đình sau này. Hồi đó, giá đất được chào bán là 20 triệu đồng/m2, thế nhưng hiện tại đã lên tới 70 triệu đồng/m2, điều này thật sự khó cho những công nhân thu nhập thấp như chúng tôi".

Theo đó, với mức giá tăng cao như hiện tại đã khiến không ít người có nhu cầu ở thực rơi vào cảnh khốn đốn vì không đủ tiền mua nhà. Trong khi đó, những người kịp thời xuống tiền trong khoảng 3 năm trước hiện chỉ cần "ngồi rung chân nhận tiền".

"Tháng 12/2016 tôi có 330 triệu đồng, tôi vay thêm 670 triệu đồng cho đủ 1 tỷ đồng để mua lô đất 330m2 ở Thủ Đức, giờ tôi trả nợ gần xong và lô đất đó giờ nhiều người đến trả 5 tỷ đồng nhưng tôi chưa bán. Với mức tăng ở hiện tại, tôi nghĩ nó sẽ không khó để lên 7 - 8 tỷ đồng trong năm nay", anh Nguyễn Văn Linh (ngụ quận Thủ Đức) cho biết.

Nhiều người cho rằng, có tiền nên đầu tư vào nhà đất, bởi đây là cách kinh doanh sinh lợi nhuận cao nhất. "Tôi mua một lô đất và làm nhà cho thuê cách đây 18 năm, giá lô đất hiện tại đã tăng gấp 70 lần. Giờ tôi chỉ cần cho thuê nhà, không phải làm gì vẫn đủ tiền cho hai con học từ mẫu giáo hết đại học", chị Lê Thuỳ Trang (ngụ quận Bình Thạnh) cho hay.

Tuy nhiên, một số người lại lo ngại khi giá nhà đất TP.HCM tăng quá nóng, nhiều nơi tăng gấp 10 lần giá nhà nước quy định, điều này không tốt cho nền kinh tế vì sẽ gây khó khăn cho phát triển hạ tầng. Đồng thời, việc tăng quá cao sẽ làm giảm sức hấp dẫn cho các công ty đặt thuê văn phòng nhà máy, gây bong bóng cho ngành bất động sản và nợ xấu có nguy cơ quay lại do tính đầu cơ cao, người mua sử dụng ít còn lạm phát lại tăng cao.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích