Đua nhau băm nát đất nông nghiệp ở Bình Chánh

Thứ ba, 16/04/2019, 13:28
340ha đất quy hoạch là hồ sinh thái đã có quyết định thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ cũng bị đầu nậu băm nát.

Đất nông nghiệp có mục đích sử dụng là đất lúa, đất trồng cây lâu năm, trồng hoa màu… nhưng được đầu nậu vẽ thành hàng chục, hàng trăm lô có diện tích dưới chuẩn tách thửa rồi rao bán cho người dân xây nhà lụi mà không hề chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất ở và xin phép xây dựng. Tình trạng này đang diễn ra ngang nhiên với nhiều đầu nậu tại hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.

Miếng bánh béo bở cho đầu nậu

Trong vai người đi mua đất, PV được một cò đất tên P. giới thiệu đến khu đất có địa chỉ A7/24 Kinh Trung Ương, ấp 5, xã Vĩnh Lộc B. Khu đất có diện tích hơn 3.100 m2, mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm. Trên giấy đỏ có ghi khu đất nằm trong quy hoạch hồ sinh thái của huyện Bình Chánh đã có thông báo thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ năm 1999.

Cò P. đưa ra một tờ bản vẽ tổng mặt bằng phân lô toàn bộ khu đất được vẽ thành 45 lô với diện tích 48-60m2. Trong khi theo quy định, diện tích tối thiểu để tách thửa đất nông nghiệp hiện nay phải từ 500m2, riêng đất trồng cây lâu năm phải tối thiểu là 1.000 m2 mới được tách thửa. Đối với đất ở tại huyện Bình Chánh cũng phải có diện tích tối thiểu 80m2 mới được tách thửa.

Khu đất nêu trên hiện đang là nông nghiệp, muốn được xây dựng thì phải nằm trong khu dân cư hiện hữu, phải được chuyển lên đất ở và xin phép xây dựng. Tuy nhiên, các đầu nậu ở Bình Chánh vẫn ngang nhiên phân lô và mua bán trái phép.

Tương tự, tại khu đất có diện tích hơn 8.300m2 ở đường Lại Hùng Cường, ấp 6, xã Vĩnh Lộc B trên giấy đỏ ghi mục đích sử dụng là đất trồng lúa. Nhưng đầu nậu cũng đã băm thành hàng trăm lô đất rồi rao bán công khai ngay tại vị trí khu đất.

Trước Tết, cò P. dẫn PV đến khu đất này, giới thiệu khu đất trên đang được phân ra thành gần 100 lô, diện tích 45-70 m2. Cò đất hét giá 9 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp. Để thuyết phục khách, cò P. cho biết dọc theo khu đất này đang quy hoạch con đường lớn, nối ra đường Lại Hùng Cường. “Khoảng một tháng nữa, tụi em sẽ làm đường nội bộ, lúc đó chị có thể xây dựng nhà ở. Ở đây là đất nông nghiệp, không xây dựng được nên chị chỉ cần bỏ ra một khoản chung chi, tụi em bao xây. Chị chỉ việc về ở thôi” - cò P. cho biết.

Sau Tết, PV đến khu này thì khu đất đã được san lấp sạch sẽ, đã có vài con đường được làm sẵn. Gọi là đường nhưng chỉ là một lớp đá dăm đổ sơ sài trong khu đất. Hai cò đất cắm địa bàn đang ngồi sẵn, thấy có khách đến liền đon đả giới thiệu.

Đây chỉ là những trường hợp rất điển hình trong hàng loạt khu đất nông nghiệp đang phân lô trái phép tại xã Vĩnh Lộc B. Thậm chí cả trong khu quy hoạch không phù hợp để xây dựng nhà ở cũng bị đầu nậu rầm rộ phân lô, rao bán công khai. Không chỉ ở xã Vĩnh Lộc B mà tình hình này còn xảy ra nghiêm trọng và quy mô hơn tại xã Vĩnh Lộc A (chúng tôi sẽ phản ánh chi tiết trong bài sau cùng với các mánh lới phân lô của đầu nậu).

Khu đất nông nghiệp hơn 8.000 m2 tại đường Lại Hùng Cường, ấp 6A trước Tết đã san lấp và phân thành hàng trăm lô và bán hết cho người mua. Sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh, xã Vĩnh Lộc B đã cho xe cuốc những con đường do đầu nậu đổ sơ sài để che mắt người mua.
Một căn nhà xây dựng không phép từ trước Tết, chưa có người ở khu đất này, sau khi PV phản ánh, lực lượng chức năng đã cho cưỡng chế, tháo dỡ.

Chính quyền địa phương liệu có bất lực?

Trao đổi với PV, ông Lôi Đại Phong, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, cho rằng việc phân lô đất nông nghiệp trái phép là có thật và diễn ra phức tạp trên địa bàn xã Vĩnh Lộc B kéo dài trong thời gian qua. Ông Phong cho biết từ giữa năm 2018, UBND xã Vĩnh Lộc B đã có nhiều báo cáo gửi UBND huyện Bình Chánh về tình hình san lấp, có dấu hiệu phân lô trái phép.

Ông Phong cho biết khu vực quy hoạch hồ sinh thái dù TP đang kêu gọi đầu tư nhưng cũng bị các đầu nậu phân thành các thửa đất có diện tích 1.000-2.000 m2. Sau đó chia nhỏ thành các lô có diện tích khoảng 40-50 m2, rao bán công khai ngay tại khu đất hoặc trên mạng.

Theo lãnh đạo xã Vĩnh Lộc B, vào cuối năm 2018 tình hình thi công, san lấp ở xã diễn ra khá phức tạp. Các đầu nậu tự mở đường, không thực hiện san lấp mà đổ một lớp đá mỏng trên mặt ruộng, tạo thành đường và làm móng, ranh để phân lô trái phép. Các phương tiện chuyên chở vật tư san lấp sử dụng xe có trọng tải lớn gây hư hỏng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn tại địa phương.

Theo xã Vĩnh Lộc B, các trường hợp này thường san lấp vào ban đêm, gây ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông khu vực, gây bức xúc cho người dân gần khu vực thi công, san lấp trái phép.

Ông Lôi Đại Phong cho hay xã Vĩnh Lộc B đã tiến hành xử lý các móng, cắm các bảng cảnh báo ngay tại khu đất phân lô, đồng thời phát loa công cộng để thông tin về pháp lý đất đai tại những điểm có phân lô trái phép. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian thì bị các đối tượng phân lô xóa nội dung, phá các bảng cảnh báo.

“Có nhiều trường hợp xã phát hiện, ban ngày cho xe vào cưỡng chế, ban đêm các đối tượng vẫn tiếp tục làm. Đêm vừa xử xong thì sáng ra kiểm tra, hiện trường vẫn mọc lại như ban đầu” - ông Phong nói và thừa nhận địa phương gần như bất lực trước sự manh động, tinh vi, bất chấp của các đối tượng vi phạm.

Xóa, đập phá nội dung cảnh báo
Ngày 3/4, PV đã phối hợp với địa chính xã Vĩnh Lộc B đến khảo sát một số khu vực phân lô tại ấp 5 và chứng kiến nhiều bảng cảnh báo bị xóa hết nội dung hoặc bị đập phá, hủy hoại đến méo mó.
Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B Lôi Đại Phong cũng cho biết xã đã chỉ đạo công an xã xử lý, ngăn chặn phương tiện chở vật tư vào công trình san lấp không đăng ký.
Đồng thời, công an xã này cũng đã làm việc với một số người đang phân lô và kinh doanh trái phép, tuy nhiên việc này chỉ như bắt cóc bỏ đĩa.
Theo thống kê của xã Vĩnh Lộc B vào tháng 7-2018 có 75 trường hợp san lấp, có dấu hiệu phân lô với diện tích gần 30 ha tại tất cả sáu ấp của xã. Trong đó, nhiều nhất là tại các ấp 3, 3A, 5, 6, 6A…

Theo PLO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích