Doanh nghiệp bất động sản ở TP.HCM đang ở thời kỳ khó khăn nhất

Thứ tư, 10/04/2019, 15:50
Chủ tịch HoREA tỏ ra lo ngại khi thị trường bất động sản đang rơi vào thời kỳ khó khăn nhất.

Sáng nay (10/4), UBND TP.HCM và các sở ngành đã có buổi làm việc với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và các doanh nghiệp bất động sản về tình hình thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay.

Tại buổi làm việc, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA tỏ ra lo ngại khi thị trường bất động sản đang rơi vào thời kỳ khó khăn nhất.

Nguồn thu từ địa ốc giảm 76%, doanh nghiệp bất động sản đang ở thời kỳ khó khăn nhất.

“Thật sự, chưa bao giờ thị trường bất động sản, doanh nghiệp bất động sản khó khăn như hiện nay. Khó khăn thể hiện qua từng con số cụ thể. Nguồn thu ngân sách thành phố về tiền sử dụng đất cũng bị sụt giảm mạnh: năm 2018 giảm 22,5%; hai tháng đầu năm 2019 giảm đến 76% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng nợ thuế trong 2 tháng đầu năm 2019 tại thành phố lên đến 10.110 tỷ đồng, tăng 13,5% so với thời điểm 31/12/2018. Trong đó, các khoản nợ liên quan tới đất là 1.370 tỷ đồng, chiếm 14%. Có đến 76 doanh nghiệp xây dựng bất động sản nợ thuế với tổng số tiền sử dụng đất là 794 tỷ đồng", ông Châu cho biết.

Theo ông Châu, trong quý I/2019, Sở Xây dựng phê duyệt số lượng dự án giảm đến 63%; cấp 8.472 Giấy phép xây dựng (kể cả khu vực nhà dân và dự án), giảm 16% so với cùng kỳ năm trước; Số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp của các doanh nghiệp xây dựng cũng bị sụt giảm từ 30-50% do các chủ đầu tư bất động sản thiếu nguồn dự án mới.

Ông Châu cho rằng, quá trình rà soát, thanh tra càng kéo dài thì càng bất lợi cho doanh nghiệp vì chi phí vốn, lãi vay ngân hàng tăng và mất cơ hội kinh doanh. Số lượng dự án bị giảm dẫn đến số lượng nhà ở đưa ra thị trường cũng sụt giảm, không có lợi cho cả cho người mua nhà và thị trường bất động sản.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp bất động sản đang chồng chất, HoREA kiến nghị UBND thành phố và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết có tình, có lý đối với hơn 30 dự án còn đang được các cơ quan chức năng rà soát, thanh tra, vừa đảm bảo nguyên tắc không làm thất thoát tài sản công, vừa đảm bảo quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp và người mua nhà.

Kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các Sở, Ngành sớm kết luận, xử lý khoảng 300 mặt bằng đất công thuộc diện bị thu hồi Quyết định hoặc Văn bản về sử dụng đất; các cơ quan có thẩm quyền sớm có kết luận, giải quyết cụ thể đối với từng trường hợp, để có phương án xử lý có lý, có tình, có tính đến yếu tố lịch sử của quá trình sử dụng đất, vừa đảm bảo nguyên tắc không làm thất thoát tài sản công, vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người dân.

Sở Tài nguyên Môi trường cần thụ lý nhanh hồ sơ tính tiền sử dụng đất dự án và phối hợp với Sở Tài chính để thẩm định giá đất và trình UBND thành phố quyết định tiền sử dụng đất của các dự án. Kiến nghị UBND thành phố quy định thời hạn thực hiện công tác tính tiền sử dụng đất dự án, để tránh tình trạng đùn đẩy, dây dưa, kéo dài.

Đối với người mua nhà, một khi đã giao kết hợp đồng mua nhà tại các dự án này và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, là bên vô can, ngay tình, không có lỗi, nên không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh của chủ đầu tư dự án (nếu có) và cần được pháp luật bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp. Trừ trường hợp chủ đầu tư và người mua nhà có thỏa thuận khác.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích