Thủ Thiêm sẽ được TP.HCM duyệt lại ranh quy hoạch

Thứ năm, 04/04/2019, 15:33
Chiều nay (4.4), tại cuộc họp với Chủ tịch 24 quận, huyện; giám đốc các sở ngành trực thuộc về tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2019, Chủ tịch UBND TP.HCM đã thông tin thêm về tình hình giải quyết vấn đề Thủ Thiêm.

Một số căn nhà còn sót lại trong khu 4,3ha ở Thủ Thiêm

Tại cuộc họp, đề cập đến khoảng 10 vấn đề lớn còn tồn đọng, trong đó có vấn đề Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết Thủ tướng đã đồng ý cho UBND TP.HCM phê duyệt ranh giới khu 4,3ha mà Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh Thủ Thiêm, để làm cơ sở xem xét tái bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư theo đúng quy định.

Thường trực UBND TP.HCM và các sở ngành liên quan đang tiếp tục làm việc với Bộ Xây dựng, các bộ ngành Trung ương để đi đến thống nhất, sớm giải quyết có kết quả những khiếu nại triền miên ở Thủ Thiêm.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM

Khu 4,3ha thuộc khu phố 1, P.Bình An (Q.2) là một trong những "điểm nóng" khiếu nại liên tục nhiều năm qua, trước đây có 321 hộ dân; đã được xác định ngoài ranh Thủ Thiêm theo Thông báo số 1483 ngày 4.9.2018 của Thanh tra Chính phủ.

Giải quyết chính sách cho các hộ dân trên cơ sở Thông báo số 1483, Ban Thường vụ Thành ủy đã có chỉ đạo: đối với phần diện tích đất đã được quy hoạch cho giao thông toàn khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) đi qua khu vực 4,3ha, thống nhất giữ nguyên quy hoạch để phục vụ lợi ích chung. Phần diện tích đất còn lại trong khu 4,3ha được quy hoạch dành cho dịch vụ, thương mại và xây dựng chung cư. Chung cư này được sử dụng cho tái định cư.

Một phần khu đô thị Thủ Thiêm ở Q.2 (TP.HCM)

Về chính sách tái định cư, Ban Thường vụ Thành ủy đã cho ý kiến: Việc tái định cư cho 321 hộ dân trước đây ở khu vực 4,3ha được thực hiện theo quy hoạch của khu 4,3ha và nhu cầu thực tế của các hộ dân này.

Cụ thể: Đối với 166 hộ dân đã nhận đền bù, tái định cư ở chung cư hoặc nhận nền đất tái định cư không trong khu vực 4,3 ha ở Thủ Thiêm, Ban Thường vụ Thành ủy giao các cơ quan có trách nhiệm tiếp tục xem xét đền bù bổ sung phần thiệt hại do không được tái định cư trong khu vực 4,3ha.

Đối với 155 hộ dân còn lại, trên cơ sở đặc điểm đất đai và nhà của các hộ dân trước khi bị giải tỏa, và trên cơ sở nhu cầu của hộ dân này, các cơ quan có trách nhiệm chuẩn bị 3 phương án tái định cư: Tái định cư tại chung cư trong khu 4,3ha theo quy hoạch; Tái định cư bằng đền bù và giao nền đất gần khu 4,3ha; Tái định cư bằng căn hộ chung cư ở ngoài khu 4,3ha.

Cũng tại cuộc họp, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cho biết kinh tế TP.HCM trong quý 1/2019 tăng tưởng ổn định, thu ngân sách nhà nước hơn 98.000 tỉ đồng, tăng hơn 7% so với cùng kỳ, đạt hơn 24% dự toán thu ngân sách nhà nước của cả năm 2019 (khoảng 400.000 tỉ đồng).

Liên quan đến công tác điều hành, quản lý, bà Lê Thị Huỳnh Mai cho biết còn nhiều việc UBND TP.HCM giao cho các sở ngành, quận, huyện thực hiện còn chậm. Việc phối hợp giữa các sở, ngành trong một số nội dung chưa đồng bộ. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm chưa được chú trọng tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ. Tình hình tội phạm mặc dù được kéo giảm nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, nhất là tội phạm ma túy.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn