Cư dân Hinode City thất vọng não nề

Thứ ba, 05/05/2020, 12:01
Dù được quảng cáo là dự án cao cấp, nhưng những gì Tổng công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng (Vietracimex), chủ đầu tư dự án thực hiện lại đang khiến nhiều khách hàng thất vọng.

Dù đã có nhiều cư dân vào ở, nhưng dự án Hinode vẫn ngổn ngang như một công trường.

“Chúng tôi đã bị lừa”

Đó là câu mà nhiều cư dân dự án Hinode City, số 201 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội phản ánh tới cả chủ đầu tư và các cơ quan chức năng khi nhận căn hộ.

Theo Ban đại diện tạm thời của cư dân, các căn hộ tại dự án được bán với giá từ 42 - 58 triệu đồng/m2, tùy căn. Dự án được quảng cáo có 58 tiện ích nội khu, nhưng đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư liên tục gây thất vọng cho các khách hàng.

Theo phản ánh của các khách hàng, suốt trong một thời gian dài, khi nhận thấy có các vấn đề phát sinh cần trao đổi làm rõ với chủ đầu tư, cư dân đều không nhận được câu trả lời, cả dự án không hề có bộ phận chăm sóc khách hàng. Và bộ phận này cũng mới được thành lập cách đây chưa lâu để phục vụ công tác bàn giao.

Bàn giao muộn, trễ hẹn nhiều tháng trời, nhưng theo phản ánh của các cư dân, chất lượng thi công cũng không tốt. Một cư dân cho biết, khi đã quá hạn bàn giao 90 ngày, các khách hàng đã rất “rộng lượng” khi tạo điều kiện cho chủ đầu tư thêm 1 tháng để hoàn thiện, nhưng đến nay, các vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Chủ đầu tư chỉ hứa chứ không thực hiện thêm được gì.

Một cư dân khác cho hay, nhà nào khi nhận hầu như cũng bị lỗi, phải liệt kê đến 2 hay 3 trang giấy A4 về lỗi để yêu cầu chủ đầu tư khắc phục.

Nghiêm trọng hơn, sau khi có ý kiến của các cư dân, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và kết luận, dự án còn một số tồn tại về chất lượng và thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng.

Cục Giám định cũng đã đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các tồn tại và chỉ được đưa công trình vào sử dụng khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, trường hợp chủ đầu tư cố ý vi phạm đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Hiện theo ghi nhận của PV, dự án đã có nhiều cư dân dọn vào ở, trong khi chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục các tồn tại do Cục Giám định đưa ra. Nói cách khác, Vietracimex đang coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của hàng ngàn khách hàng.

Người đứng sau dự án Hinode City là ai?

Vietracimex mới lấn sân sang lĩnh vực bất động sản nhà ở và Hinode City là dự án đầu tay. Chủ tịch HĐQT và là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này (chiếm 93,37% vốn điều lệ) hiện nay là ông Võ Nhật Thăng.

Ông Thăng trước đây đã bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến công tác cổ phần hóa Vietracimex, điển hình nhất là việc tự ý sử dụng quyền chi phối của cổ đông lớn để chỉ đạo Vietracimex hoạt động không theo đúng chủ trương, phương hướng, chiến lược, kế hoạch kinh doanh, huy động thêm vốn góp… đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Kết luận Thanh tra, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt đề án thí điểm cổ phần hóa Vietracimex, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài chính và Vietracimex đã nỗ lực để chuyển thành mô hình hoạt động công ty mẹ con từ ngày 1/1/2006. Mặc dù vậy, trong quá trình chuyển đổi, đã có nhiều vi phạm tại Vietracimex làm đảo ngược mục đích, yêu cầu và nhiệm vụ đề án thí điểm cổ phần hóa được Thủ tướng phê duyệt.

Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Võ Nhật Thăng khi đó là người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty mẹ Vietracimex và ông đã cố ý làm trái quy định trong việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 3/6/2006, chuyển công ty mẹ trong mô hình mẹ - con từ doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần, trong đó ông Thăng có vốn góp chiếm 93,37% vốn điều lệ.

Bằng cách làm này, ông Thăng đã “hô biến” thành công của công thành của tư và trở thành cổ đông lớn nhất của Vietracimex. Đây là sai phạm có tính bước ngoặt, làm cho tiến trình cổ phần hóa tại Vietracimex bị đảo ngược, trái mục đích, yêu cầu của đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Các tin cũ hơn