Nhà thu nhập thấp vắng người ở

Chủ nhật, 03/03/2013, 14:24
Dự báo năm 2013 sẽ bùng nổ nhà ở xã hội, khi Bộ Xây dựng đặt mục tiêu xây 70.000 căn. Trong khi đó, lượng nhà ở xã hội đã hoàn thành hiện còn khoảng 100.000 căn chưa có người ở.

Dự án nhà thu nhập thấp Đại Mỗ (Từ Liêm) bắt đầu bàn giao căn hộ từ tháng 1/2013, tuy nhiên chỉ có 10 hộ dọn vào ở tòa CT1 trên tổng số 40 căn và 20 hộ vào ở tòa CT2 trên tổng số 84 căn. Khu nhà thu nhập thấp khang trang nhưng người ở thưa thớt.

Chủ gia đình ở tầng 2 tòa CT1 cho biết: "Gia đình tôi dọn về ở đây từ trước Tết nhưng ở hơn một tháng cũng chỉ có gần chục hộ dọn vào. Tòa nhà thưa thớt vắng vẻ nên mỗi tối đi làm về tôi cũng thấy sợ".

Một gia đình khác đang ở nhà thuê tại Đống Đa (Hà Nội) đã đóng xong tiền đợt 3 cho căn hộ tại tầng 6 tòa CT2 nhà thu nhập thấp Đại Mỗ nhưng chưa thể vào ở vì chưa có tiền đóng đợt cuối. Chủ nhà chia sẻ: "Cứ cuối tuần tôi lại chạy xe ngó qua dự án. Nhìn thấy nhà của mình rồi mà không vào ở được tôi cũng đau lòng lắm. Chủ đầu tư thông báo nhận nhà nhưng đợt cuối đóng hơn 200 triệu đồng gia đình tôi không biết xoay đâu ra".

 Dự án thu nhập thấp Đại Mỗ mới có 1/4 số dân vào ở.

Cũng rơi vào tình cảnh giống vậy nhưng một khách hàng mua căn hộ 1503 CT2 TNT Đại Mỗ, thay vì xin lùi thời hạn nhận bàn giao nhà đã xin trả lại vì không có tiền đóng tiếp.

Ông Lê Ngọc Ước - Giám đốc Công ty Hạ tầng và Đô thị Viglacera, chủ đầu tư dự án cho biết: "Việc dự án hoàn thành nhưng các hộ chưa thể thanh toán tiền để vào ở khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Việc hoàn thành dự án đúng tiến độ là sự cố gắng hết sức của chúng tôi trong bối cảnh ngành xây dựng đang gặp khó khăn. Nếu khách hàng không thể đóng tiền đợt cuối khi quá hạn bàn giao thì chúng tôi buộc phải lấy lại nhà để bán cho những đối tượng thu nhập thấp khác".

Nằm ở vị trí đẹp, nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông) là một trong số ít nhà thu nhập thấp ở Hà Nội được khách hàng mua hết ngay trong đợt đầu. Tuy nhiên, gần hết hạn bàn giao nhà (15/3) chỉ có 60% khách hàng dọn vào ở trong tổng số 850 căn của tòa nhà.

Ông Nguyễn Văn Đa – Phó giám đốc Công ty Vinaconex Xuân Mai, chủ đầu tư dự án cho hay: "Chúng tôi thông báo nhiều lần cho khách hàng đến nhận nhà từ tháng 11/2012 nhưng do khó khăn về tài chính nhiều khách hàng xin hoãn. Chúng tôi sẽ áp dụng theo quy định mới, nếu sau 3 tháng kể từ thời điểm thông báo, khách hàng không đến nhận thì buộc chúng tôi thu lại nhà".

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trên cả nước có 27/56 dự án nhà thu nhập thấp được hoàn thành nhưng chỉ có 55.000 căn hộ có người vào ở trên tổng số 156.000 căn.

Chính trong cuộc họp ban chỉ đạo Trung ương về chính sách và thị trường bất động sản, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hứa sẽ cho người mua nhà thu nhập thấp vay với lãi suất 6% và thời hạn 10 năm khiến nhiều người đã và đang có ý định mua nhà thu nhập thấp vui mừng.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam thông báo sẽ có khoảng 10.000 tỷ đồng vốn cho nhà ở xã hội đã được Bộ Xây dựng ký kết với Ngân hàng BIDV.

Tuy nhiên, vào đầu tuần vừa rồi, nhiều khách hàng mua nhà thu nhập thấp Đại Mỗ, đến hỏi Ngân hàng BIDV thì phía ngân hàng chưa triển khai, vì chưa có chỉ đạo từ Ngân hàng nhà nước và phải chờ hướng dẫn Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết: "Nếu như phía Ngân hàng Nhà nước không có chính sách rõ ràng, tiêu chí cho vay thì 10.000 tỷ đồng giải ngân trong năm hay gấp đôi số đó cũng không đến được với tay người mua nhà".

Vì thế, cái cần làm hiện nay chính là khơi thông dòng vốn và cơ chế tài chính để người thu nhập thấp tiếp cận được nhà ở. Nếu không, sẽ là lãng phí lớn cho xã hội, khi nhà xây xong nhưng không có người ở.

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn