Rộ các chiêu lừa mang tên "nhà giá rẻ"

Thứ hai, 25/03/2013, 17:29
Lợi dụng “sức nóng” của các dự án nhà giá rẻ, nhiều chiêu lừa đảo, giả mạo thông tin để dụ khách mua nhà “sập bẫy”.

“Cò” làm giá ảo

Đình đám nhất trong tuần vừa qua là dự án Kim Văn - Kim Lũ (Golden Silk) nằm trên đường Nguyễn Xiển, Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Được đánh giá là dự án “rẻ như Đại Thanh”, nhưng ưu thế nổi bật của dự án này có lẽ là vị trí. Dự án nằm ngay sát đường vành đai 3, tiếp giáp khu đô thị Linh Đàm, gần trung tâm hơn rất nhiều dự án khác và mức giá rẻ hơn hẳn.

Mặc dù mới chính thức mở bán hôm 22/3, nhưng trước đó vài tuần, dự án này đã được ồ ạt rao bán trên mạng với những lời mời chào hấp dẫn.

Cụ thể, mức giá bán chỉ dao động từ 13 đến 15 triệu đồng/m2, thậm chí, để câu kéo người xem, có người rao bán giá chỉ 500 triệu đồng mỗi căn.

Theo một cò nhà đất tên Hùng thì các căn hộ có diện tích rất linh hoạt, từ 45 – 78 m2, được thiết kế 2 – 3 phòng ngủ.

Mức giá sẽ tùy theo tầng cao thấp và vị trí của căn hộ. “Đấy là giá trên hợp đồng thôi, ngoài ra mỗi căn khách sẽ phải trả thêm tiền chênh lệch nữa”, anh Hùng này cho biết.

nhà giá rẻ
Dự án chung cư Kim Văn - Kim Lũ

Cũng theo anh Hùng, khoản tiền chênh này dao động từ 30 – 80 triệu đồng/căn, là tiền “hoa hồng” vì các suất được rao bán đều rẻ hơn từ 1 – 1,5 triệu đồng/m2 so với giá chủ đầu tư công bố.

Tuy nhiên, khi đặt vấn đề muốn được ký hợp đồng mua nhà luôn thì cò này cho biết, hiện dự án chưa chính thức mở bán nên nếu khách mua thì coi như đặt chỗ trước để sau này vào hợp đồng. Nếu mua sau sẽ không có giá đó.

“Tôi là chỗ người nhà với chủ đầu tư nên được mua cả sàn để bán với mức giá mềm hơn thị trường. Vì vậy, chị (phóng viên) cứ yên tâm. Dự án “hot” nên nếu chị không nhanh tay thì người khác cũng sẽ mua ngay. Chị nghĩ kỹ rồi trả lời tụi em sớm nhé”, “cò” Hùng nói.

Trong khi đó, ông Lê Thanh Thản - Tổng giám đốc công ty Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, đại diện chủ đầu tư thì khẳng định, trước khi dự án chính thức mở bán thì mức giá chưa hề được công bố. Công ty chỉ là đầu tư thứ cấp xây dựng 1 tòa nhà chung cư tại dự án Kim Văn - Kim Lũ, nằm trên đường vành đai 3.

Tại buổi mở bán chính thức dự án này hôm 22/3 vừa qua, hàng trăm khách hàng đã có mặt tại sàn bất động sản Mường Thanh từ rất sớm. Tuy nhiên, đa số các khách hàng đều chưa xuống tiền mua vì vẫn muốn nghe ngóng thêm, vì mức giá bán hiện dao động từ 13 – 14 triệu đồng/m2, nhưng phải mua qua “cò” và số tiền chênh lệch là từ 30 – 80 triệu đồng/căn.

“Giống như chung cư Đại Thanh lần trước, lúc dự án còn “nóng”, mọi người chen nhau đi mua và buộc phải chấp nhận tiền chênh khá cao, từ 20 – 50 triệu đồng/căn. Trong khi đó, vài tuần sau, tiền chênh chưa đến 10 triệu đồng/căn”, anh Khánh, một khách hàng cho biết.

Mạo danh chủ đầu tư

Tuần qua, Tập đoàn Nam Cường cũng phải chính thức lên tiếng khi có những thông tin giả mạo rao bán dự án của Tập đoàn này với mức giá được giảm lên tới vài trăm triệu đồng mỗi căn.

Khu chung cư CT3 Cổ Nhuế được khởi công vào quý 1 năm 2010, trong năm 2010 trên thị trường cũng xuất hiện thông tin bán các căn hộ dự án này với giá khoảng 28 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Đến năm 2012, cùng với đà suy giảm chung của thị trường, giá căn hộ CT3 Cổ Nhuế được chào bán còn khoảng 24-24,5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, mấy ngày gần đây thị trường Hà Nội xuất hiện với nhiều thông tin chào bán căn hộ dự án này với giá dao động từ 19-21,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), như vậy mức giảm của căn hộ này đến nay vào khoảng 8 triệu đồng/m2, và so với năm 2012 khoảng từ 4-5 triệu đồng/m2.

Tính ra, mỗi căn hộ giảm khoảng 560 triệu đồng đến 800 triệu đồng mỗi căn so với giá năm 2010, và khoảng 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng mỗi căn so với năm 2012.  
 
Trước những thông tin này, Tập đoàn Nam Cường cho biết, Tập đoàn đã có chủ trương bán căn hộ CT3 Cổ Nhuế đã hoàn thành xây thô cho cán bộ công nhân viên của tập đoàn này với nhiều ưu đãi. Theo ước tính của một số cán bộ thâm niên ở Nam Cường, giá trị được giảm của căn hộ CT3 Cổ Nhuế có thể lên đến vài triệu đồng mỗi mét vuông.

“Vừa qua trên Internet xuất hiện một số trang web giả mạo website của Tập đoàn Nam Cường (điển hình như trang web chungcuthudo.com …) để đăng thông tin quảng cáo bán các căn hộ thuộc dự án mà Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư.

Nam Cường khuyến cáo, để tránh các thông tin sai lệch, hành vi lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích của khách hàng cũng như ảnh hưởng uy tín của tập đoàn, các khánh hàng có nhu cầu tìm hiểu thông tin chính xác về các dự án của tập đoàn trước khi quyết định đầu tư, giao dịch”, đại diện Nam Cường cho biết.

Có thể thấy, trong tình trạng thị trường bất động sản đóng băng như hiện nay, các dự án có thanh khoản tốt, “hot” trên thị trường rất dễ bị các đối tượng sử dụng để lừa đảo khách hàng. Vì thế, người mua cần cẩn trọng với những thông tin chưa rõ ràng về đối tượng bán hàng cho các dự án này.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn