Khám bệnh Glôcôm miễn phí cho người nghèo

Thứ năm, 08/03/2012, 07:40
Từ ngày 11-17/32012, BV Mắt TƯ khám, tư vấn cấp thuốc miễn phí cho tất cả những bệnh nhân Glôcôm đã và đang được điều trị, theo dõi bệnh Glôcôm; khám sàng lọc và điều trị miễn phí bệnh Glôcôm cho người nghèo, đối tượng chính sách…

PGS.TS Đỗ Như Hơn, giám đốc BV Mắt TƯ cho biết tại lễ mít ting Hưởng ứng “Tuần lễ Glôcôm thế giới” năm 2012 với chủ đề “Đừng để bệnh glôcôm làm tăm tối cuộc đời bạn!” diễn ra chiều 6/3 tại Hà Nội.  

Khám mắt cho bệnh nhân Glôcôm

Không chỉ tại bệnh viện mắt TƯ mới diễn ra hoạt động khám chữa bệnh glocom nhân đạo mà Bộ Y tế cũng chỉ đạo tới các cơ sở nhãn khoa trên toàn quốc tổ chức khám, điều trị miễn phí.... để hưởng ứng Tuần lễ Glôcôm thế giới và truyền thông nâng cao nhận thức về căn bệnh nguy hiểm glôcôm.

Thuật ngữ “Glôcôm” (dân gian thường gọi là bệnh thiên đầu thống) được dùng để gọi một nhóm bệnh có những đặc điểm chung là nhãn áp tăng quá mức chịu đựng của mắt bình thường, lõm, teo đĩa thị thần kinh và tổn hại thị trường đặc hiệu. Glôcôm là một căn bệnh nguy hiểm, thường gây đau nhức và mất thị lực vĩnh viễn không thể hồi phục, có thể gây mù vĩnh viễn. Nguyên nhân, cơ chế bệnh sinh vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng nên rất khó phòng ngừa bệnh.

Tuy nhiên có thể phòng tránh được mù loà do glôcôm bằng cách phát hiện sớm, điều trị kịp thời bằng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật và phải được theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ.

Glôcôm đứng thứ hai (sau bệnh đục thể thủy tinh) trong các nguyên nhân gây mù loà có thể phòng tránh được ở hầu hết các khu vực  trên thế giới, trong đó có Việt nam.

Tại Việt nam, theo kết quả điều tra của Bệnh viện Mắt Trung ương năm 2007 trên 16 tỉnh, thành  ở người trên 50 tuổi, tỷ lệ mù loà chung chiếm 3,1%, trong đó khoảng 25.000 người mù do bệnh glôcôm, chiếm tỷ lệ 6,5%. Theo một báo cáo mới nhất của Bệnh viện Mắt TƯ năm 2011 tại 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình: Tỷ lệ glôcôm trong một số cộng đồng dân cư nghiên cứu chiếm tới 2,2% (ở Nam Định) và 2,4% ( tại Thái Bình). Hầu hết người dân tham gia khám sàng lọc (94%) còn lơ mơ hoặc không nghe biết gì về bệnh glôcôm.

Một vấn đề đáng báo động về việc người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, khiến cho mắt có thể bị Glôcôm do tra corticoid kéo dài, không có chỉ định của thầy thuốc. Vì hiện trên thị trường có bán các loại thuốc nhỏ mắt có chứa steroids để điều trị chứng ngứa, khô mắt, viêm kết mạc điều này có thể dẫn đến mắt bị glôcôm nếu dùng trong thời gian dài.

Theo thống kê BV Mắt TƯ năm 2009, bệnh nhân bị glôm góc mở, có tiền sử tra corticoid tại mắt kéo dài chiếm 31,7% đến 33,1%, trong đó số người trong lứa tuổi lao động (25-59) chiếm 63,1%.   Trong một tuần lễ từ ngày 11/3 - 17/3 các đối tượng bệnh nhân trên khi đi khám bệnh Glôcôm đến thẳng  Phòng khám mắt cho người nghèo (phòng C207) thuộc BV Mắt TƯ- 85 Bà Triệu, Hà Nội để được tư vấn và thăm khám.

Theo dantri.vn

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn