Chùm ảnh: Bình yên ngõ Thọ Xương ở Hà Nội

Chủ nhật, 21/10/2012, 11:33
Ngõ Thọ Xương (phường Hàng Trống, Hà Nội) nằm cạnh hai con phố Ngõ Huyện, Ấu Triệu. Thời Pháp thuộc, ngõ Thọ Xương có tên là ngõ cố Đơ-rô-nê (ruelle Père Dronet).

 Thọ Xương là một huyện của thành Thăng Long xưa, ứng với các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và một phần quận Đống Đa của Hà Nội ngày nay.
 
 
Sau khi Tổng thống Pháp ra sắc lệnh thành lập thành phố Hà Nội, ngày 1/10/1888, vua Đồng Khánh ra đạo dụ nhượng hẳn cho Pháp thành Hà Nội, huyện Thọ Xương bị bãi bỏ.

 
 
Hiện nay chỉ còn một con ngõ nhỏ tên Ngõ Thọ Xương thuộc phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm và một chùa có thờ tri huyện Thọ Xương trên phố Lý Quốc Sư.

 
 
 
Vẻ yên bình vốn có phía trong ngõ Thọ Xương giữa một Hà Nội náo nhiệt. Hiện tại mọi người vẫn nhắc đến Thọ Xương với 4 câu ca dao: 4 câu ca dao "Gió đưa cành trúc la đà/ Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương/ Mịt mù khói tỏa ngàn sương/ Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ".

 

 Một chợ nhỏ nằm ngay dưới chân người đi đường.
 
 

 Ngay cạnh đó là phản thịt nằm trên con ngõ nhỏ.
 

Những ngôi nhà cổ và đường dây điện loằng ngoằng nằm trên đầu khách du lịch nước ngoài tạo nên vẻ đặc trưng của phố cổ Hà Nội.
 
 

 Bức tường nham nhở bởi những từ quảng cáo.
 
 

 Người phụ nữ nhìn phố phường từ cửa sổ hoen rỉ sắt.
 

 Đây là tuyến phố nhiều khách du lịch quốc tế.
 
 
 
Cũng chính vì thế nhiều dịch vụ dành cho khách du lịch nước ngòai cũng xuất hiện như bao con phố khác.

 

Công trường xây dựng trên ngõ Thọ Xương cũng không ồn ào như nơi khác.
 
 

 Cửa hàng tiện, gò trên ngõ Thọ Xương.
 

 
Theo Infonet

Các tin cũ hơn