Nhiều lớp học “VIP” ở Hà Nội thu của phụ huynh hàng trăm triệu đồng đầu tư trang thiết bị, trong đó có bảng tương tác
|
Dịch vụ cao hay giáo dục chất lượng cao ?
Theo ông Trịnh Ngọc Thạch, điều quan trọng nhất mà Bộ GD-ĐT cần làm lúc này là đưa ra quy định về tiêu chí thế nào là giáo dục dịch vụ chất lượng cao và giáo dục chất lượng cao.
Chấm dứt tình trạng bất cứ trường nào cũng “tự phong” trường chất lượng cao như hiện nay. “Làm được điều đó rồi thì mới có căn cứ để quy định về học phí hoặc hình thức thu chi ra sao”, ông Thạch đề nghị. Ông Thạch giải thích: “Nếu chỉ được trang bị máy móc thiết bị tốt, cơ sở vật chất tốt thì không thể gọi là giáo dục chất lượng cao được. Trong giáo dục, chất lượng cao ngoài cơ sở vật chất thì quan trọng hơn thì phải có đầu vào, giáo viên và giáo trình tốt, chất lượng ra trường cao”.
Hiện nay với nhiều phụ huynh và lãnh đạo các trường, chất lượng cao đồng nghĩa với cơ sở vật chất tốt. Trong đó bảng tương tác, máy chiếu là thiết bị không thể thiếu.
Tuy nhiên, các chuyên gia thì lại có những lo ngại khi lạm dụng thiết bị này. TS Đặng Thu Thủy (Trung tâm nghiên cứu thiết bị trường học và đồ chơi trẻ em, Viện Khoa học giáo dục) cho rằng, ở bậc tiểu học không nên lạm dụng thiết bị dạng trình chiếu mà nên dùng các thiết bị học sinh có thể cầm, nắm, thao tác được. Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó vụ trưởng Vụ Thiết bị giáo dục, Bộ GD-ĐT, cũng bày tỏ quan điểm: “Bảng tương tác chưa bao giờ lọt vào danh sách danh mục thiết bị bắt buộc trong nhà trường”. |