VN nghèo nhưng “chơi” rất sang

Thứ năm, 18/10/2012, 15:49
Một trong những yêu cầu quan trọng của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị tổng kết công tác chín tháng đầu năm, bàn kế hoạch năm 2013 tổ chức tại Hà Nội ngày 17-10 là rà soát hệ thống kiểm nghiệm dược, mỹ phẩm, thực phẩm đang rất tản mát, đầu tư tràn lan.

>> Phát hiện mới của bộ y tế: Thuốc Đông y trộn... cát, xi măng
>> Thuốc ho có dược liệu thạch xương bồ gây hại tim
>> Hơn 500 dân nghèo được khám bệnh, phát thuốc miễn phí



Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Chinhphu.vn.

Nhiều ý kiến tại hội nghị cũng cho rằng cách tổ chức hệ thống kiểm nghiệm như hiện nay là rất tốn kém, tràn lan, VN nghèo nhưng “chơi” quá sang. Ngay tại châu Âu, các trung tâm kiểm nghiệm được xây dựng theo vùng, làm kiểm nghiệm cả thuốc, mỹ phẩm và dược phẩm, không triển khai kiểm nghiệm riêng rẽ như VN.

Vì ngoài hệ thống kiểm nghiệm vùng hoặc viện kiểm nghiệm trực thuộc Bộ Y tế ở Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Tây nguyên, sắp tới có thêm ở Cần Thơ và các địa phương đều có trung tâm kiểm nghiệm dược, mỹ phẩm, thực phẩm. Chưa kể các bộ mới được phân công quản lý thực phẩm cũng đã xây dựng hệ thống kiểm nghiệm thực phẩm của riêng mình.

Ông Phạm Xuân Đà, viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, cho hay nhiều trung tâm kiểm nghiệm địa phương trong số này đã đầu tư hệ thống máy đắt tiền như sắc ký lỏng khối phổ (đầu tư 6 tỉ đồng) nhưng cả tháng chỉ làm kiểm nghiệm 3-5 mẫu.

Do số lượng mẫu ít, độ chính xác không cao, hóa chất, chất thử giá đắt, quy trình chưa được chuẩn hóa trong khi kết quả kiểm nghiệm chưa được công nhận nên rất lãng phí.

 

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn