Lật lại vụ án "tập đoàn" massage kích dục lớn nhất Sài thành

Chủ nhật, 02/12/2012, 09:27
Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại “tập đoàn” massage kích dục Tân Hoàng Phát diễn ra từ 12.2011, nhưng đến nay những bất thường vẫn còn âm ỉ.

>> 8 phút tham lam của tên trộm trong nhà xưởng
>> Làm lạnh toàn thân, cứu sống bé sơ sinh ngạt thở
>> Ẩn họa từ “gái gọi Online“

Năm 2005, Công ty Tân Hoàng Phát được thành lập với ngành nghề kinh doanh dịch vụ xông hơi, xoa bóp do Phan Cao Trí làm đại diện theo pháp luật. Quá trình kinh doanh, Trí cùng vợ là Phan Thị Yến còn mở thêm 2 doanh nghiệp tư nhân, 2 công ty TNHH cũng hoạt động về massage.

Từ 66 bị hại chỉ còn... 1 !

Có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Theo một cán bộ Viện KSND tối cao, ngay sau khi dư luận lên tiếng về một phiên xử không bình thường, có dấu hiệu trái pháp luật, Viện KSND tối cao đã vào cuộc nghiên cứu hồ sơ theo thẩm quyền. Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án và băng ghi âm toàn bộ phiên xử cũng như bản án, thấy có dấu hiệu sai phạm rất rõ.

Vị cán bộ này cho biết thêm, ngoài việc Chánh án TAND tối cao kháng nghị xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy án phúc thẩm để xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật, lãnh đạo Viện KSND tối cao còn giao cho Cục Điều tra vào cuộc điều tra theo thẩm quyền vì nhiều chứng cứ cho thấy có dấu hiệu “làm sai lệch hồ sơ vụ án”.

Hoài Nam

Từ đơn thư tố cáo, ngày 6.12.2008, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh của Tân Hoàng Phát và giải thoát cho 65 nhân viên massage đang bị giữ tại đây.

Những nạn nhân này khai bị giữ ít nhất 1 tháng, nhiều nhất 5 năm. Trong thời gian cơ quan điều tra vào cuộc thì Trí và một số người khác đã trả tự do cho những nhân viên đang làm việc ở các công ty “con”.

Sau đó 29 nhân viên khác (trước đây xin nghỉ việc hoặc về phép phải nộp tiền cho vợ chồng Trí - Yến) đến tố cáo, trong đó có trường hợp của chị Trần Ngọc Tình, gia đình giải cứu không được phải nộp tiền chuộc.

Một cán bộ điều tra cho biết, căn cứ vào lời khai của Trí, Yến, Phan Việt Hậu, Phan Quốc Cường, Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Hoài Nhanh; của những người làm bảo vệ và các nữ nhân viên massage thì tất cả các nhân viên nữ làm massage tại Tân Hoàng Phát, ngoài giờ làm việc đều bị giam giữ tại nhà của Trí, có bảo vệ canh gác nghiêm ngặt, không được ra ngoài, nếu có việc đi ra ngoài đều có người đi theo canh.

“Như vậy, những nhân viên nữ làm massage tại Tân Hoàng Phát đều bị giữ trái pháp luật. Viện công tố xác định có 66 bị hại, gồm 65 người được giải thoát và chị Tình, bị vợ chồng Trí - Yến bắt giữ trái pháp luật là có cơ sở”, vị cán bộ này nói.

Tuy nhiên, ngày 12.12.2011, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án đã phán quyết hành vi bắt giữ người trái pháp luật chỉ có 1 bị hại là chị Tình.

Ngày 25.6, Chánh án TAND tối cao đã có quyết định kháng nghị đối với bản án hình sự phúc thẩm nói trên. Quyết định kháng nghị nêu rõ: Tòa án phúc thẩm xác định chỉ có 1 người bị hại trong tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” mà không xác định 65 người khác đã được lực lượng công an giải thoát vào ngày 6.12.2008 là người bị hại là không đúng.
 


Bị cáo Phan Cao Trí .Ảnh: Laodong

Đề nghị hủy án

Không chỉ vậy, cáo trạng và bản án sơ thẩm xác định trong số 29 người tố cáo có 9 bị hại bị nhóm Trí cưỡng đoạt tài sản.

Cụ thể, sau một thời gian làm việc, 8 nhân viên xin nghỉ việc nhưng không được Trí chấp nhận, buộc lòng họ phải nộp tiền để được “giải cứu”. Thấp nhất là 15 triệu đồng, cao nhất là 30 triệu đồng. Trường hợp còn lại là chị T.T.L.Đ vào làm massage, cho khách quan hệ tình dục có thai đã bị Trí đánh vào mặt, bị tịch thu nữ trang, bị phạt 20 triệu đồng.

T.T.L.Đ không có tiền nộp phạt bị Trí bắt hằng ngày phải đi dọn vệ sinh. Không chịu nổi, L.Đ phải nhờ bạn gọi về gia đình đem 15 triệu đồng lên nộp mới được cho về. Tổng số tiền nhóm Trí cưỡng đoạt là 169 triệu đồng.

Khi xử phúc thẩm, Hội đồng xét xử cho rằng nhóm Trí chỉ cưỡng đoạt của 8 bị hại, loại trừ trường hợp của chị N.T.T.Trang với lập luận các bị cáo không biết chị này là ai, làm ở cơ sở nào, đã triệu tập nhiều lần nhưng không có mặt. Tuy nhiên trong hồ sơ vụ án vẫn còn lưu giữ đơn tố cáo của bố mẹ chị Trang, bản tự khai của chị Trang... Theo quyết định giám đốc thẩm, việc tòa phúc thẩm không xác định chị Trang là bị hại là không đúng.

Ngoài ra, “luật” phải nộp tiền mới được nghỉ việc là quy định mà Trí đặt ra bắt các quản lý thừa hành với sự phân công cụ thể người tiếp nhận đơn, người quyết định số tiền, người nhận tiền. Quyết định kháng nghị đã chỉ rõ, sự “phân công phân nhiệm” nói trên cho thấy các bị cáo hoạt động có tổ chức. Việc tòa phúc thẩm cho rằng các bị cáo không phạm tội có tổ chức để giảm án cho các bị cáo là không đúng.

Từ những điểm trên, Chánh án TAND tối cao quyết định kháng nghị đối với bản án hình sự phúc thẩm và đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm hủy bản án này; giao hồ sơ vụ án cho Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM để xét xử phúc thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.
 

Giảm án bất thường

Tháng 1.2011, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Phan Cao Trí 12 năm tù, Phan Việt Hậu (em vợ Trí, Giám đốc cơ sở Tân Hoàng Phát) 10 năm tù, Phan Quốc Cường (Giám đốc cơ sở massage Kim Thu - chi nhánh của “tập đoàn” Tân Hoàng Phát) 9 năm tù cùng về hai tội “bắt, giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”; Phan Thị Yến (vợ Trí) 6 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”; Nguyễn Minh Phương (quản lý cơ sở massage Hoàng Thành, một chi nhánh của “tập đoàn” Tân Hoàng Phát) 3 năm tù, Nguyễn Hoài Nhanh (phó quản lý cơ sở massage Hoàng Thành) 2 năm tù cùng về tội “bắt, giữ người trái pháp luật”.

Tại phiên xử phúc thẩm từ ngày 8 đến 12.12.2011, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM bất ngờ tuyên giảm án mạnh cho tất cả các bị cáo trong vụ án. Cụ thể, “ông trùm” Phan Cao Trí giảm còn 5 năm tù, Phan Việt Hậu giảm còn 4 năm 6 tháng tù, Phan Quốc Cường còn 4 năm tù, Phan Thị Yến giảm thành 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, Nguyễn Minh Phương còn 1 năm 6 tháng tù, Nguyễn Hoài Nhanh còn 1 năm tù.

 

Theo Giaoduc

Các tin cũ hơn