Xe buýt đã đáp ứng một phần quan trọng nhu cầu vận chuyển công cộng. Tuy nhiên, loại phương tiện này cũng là mối đe dọa thường trực cho hàng triệu người đi xe máy, xe đạp đi chung làn đường, trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người dân TP.HCM.
Tài xế chạy ẩu
Đoạn đường Bà Hom từ vòng xoay đến đường An Dương Vương (quận 6), bụi bay mù mịt, xe cộ qua lại đông đúc. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, một số xe buýt lưu thông qua đoạn đường này bóp kèn inh ỏi, đua tốc độ với các xe máy lưu thông cùng chiều.
Khi có 2 xe buýt lưu thông trái chiều, mặt đường bị “ngốn” hết, nhiều người đi đường phải tấp vội vào bên đường nhường cho các “ông lớn” đi qua.
Tại ngã ba Âu Cơ - Nguyễn Hồng Đào (phường 14, quận Tân Bình, nơi chiếc xe buýt số 23 cán chết thanh niên Hồ Đắc Hưng chiều 5/12), chiếc xe buýt chạy đằng trước ghé trạm, chiếc xe buýt phía sau lấn tuyến sang làn trái đường tăng tốc vượt lên trên, các xe máy phải dạt vào gần lề hoặc leo lên lề để tránh.
Một số xe buýt chạy từ hướng Nguyễn Hồng Đào ra Âu Cơ lấn hết cả 2 làn đường mới quẹo được vì xe quá dài mà khúc cua thì hẹp.
Xe buýt dàn hang ngang, đón khách giữa đường trước Khu Du lịch Suối Tiên. |
Dọc đường Lý Thường Kiệt, hướng từ đường 3 Tháng 2 về Hoàng Văn Thụ, chúng tôi lạnh người khi chứng kiến màn đưa - đón khách của những chiếc xe buýt lớn (loại 80 chỗ).
Chiếc xe buýt số 8 tuyến Bến xe quận 8 - Đại học Quốc gia chạy phía sau bấm còi không ngớt, cả lúc đang chạy lẫn khi tấp vào trạm. Nhiều người đi đường bực mình nhưng cũng đành phải dạt ra trước sự uy hiếp của tiếng còi lớn và khối phương tiện khổng lồ lao tới từ phía sau.
Mệt mỏi khi ra vào trạm Một tài xế xe buýt thuộc Liên hiệp HTX Vận tải TP, có hơn 10 năm ôm vô lăng, ngán ngẩm cho biết dù không bị áp lực thời gian, doanh thu nhưng hiện nay, tài xế xe buýt rất mệt mỏi, nhất là khi ra vào trạm đón, trả khách.
Trung bình một chuyến phải ra vào trạm hơn 50 lần, trong đó hơn 1/3 số trạm bị chiếm dụng làm chỗ đậu xe, buôn bán… khiến tài xế không tài nào tấp sát lề theo quy định.
Trong lúc vừa sợ bị CSGT xử phạt vừa sợ khách phàn nàn, lại tránh đám đông xe máy đang cố tình chen lấn khiến tài xế luôn căng thẳng.
Theo tài xế này, nếu hệ thống trạm dừng được thiết kế riêng biệt như trên đường Trường Chinh thì tài xế đỡ vất vả hơn.
|