Thảm án kinh hoàng từ “vay nóng”

Thứ tư, 12/12/2012, 13:55
Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ trọng án như đâm thuê chém mướn, sử dụng vũ khí nóng để xiết nợ, ép nợ. Các vụ án trên đều bắt nguồn từ vấn nạn tín dụng đen- được coi là cơn sóng ngầm của tội phạm gây ra…
thảm án kinh hoàng từ “vay nóng”

Ôm mìn đến nhà “con nợ” tự sát

Dư luận Thủ đô vẫn còn bàng hoàng rúng động bởi vụ “ôm mìn tự tử” kinh hoàng xảy ra vào tối ngày 24/11/2012 tại tầng 3 số nhà 20/114 Yên Phụ (phường Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội). Nguyên nhân vụ thảm sát được xác định do mâu thuẫn từ việc vay nợ, chỉ có điều người thiệt mạng ở đây chính là chủ nợ.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, nạn nhân đồng thời cũng là thủ phạm vụ nổ mìn chính là anh Hà Phương Lương (sinh năm 1962, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội). Trước đó anh Lương có cho chị Lan ở số nhà 20/114 Yên Phụ, Tây Hồ vay một khoản tiền lớn, đến hạn nhưng bên vay không thanh toán.

Bản thân anh Lương cũng là một con nợ của nạn vay nóng nên bị phía cho vay thúc ép trả nợ. Do việc làm ăn không thuận lợi và sức ép công nợ nên anh Lương trong cơn cùng quẫn đã rắp tâm mang súng và mìn tự chế đến nhà con nợ “xử lý”.

Nhưng khi đến nhà, Lương không gặp chị Lan mà lại gặp anh Nghĩa là em trai chị này nên đã dùng súng tự chế bắn anh Nghĩa gây 1 vết thương do đạn bắn ở cổ, 01 vết bầm tím ở vùng bụng.

Quá hoảng sợ, anh Nghĩa chạy xuống tầng dưới thì Lương sử dụng mìn tự chế mà Lương đem theo định đánh sập nhà nhà con nợ nhưng do lỗi trong cách sử dụng nên mìn nổ tại chỗ khiến Lương chết. Sau này, khi công an tiến hành khám xét nhà đối tượng Lương ở phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai) đã thu giữ 01 bức thư tuyệt mệnh dạng di chúc với nội dung gửi lại toàn bộ tài sản của Lương cho vợ và con.

Rõ ràng, Lương đã chuẩn bị sẵn cho mình cái chết vì sức ép nợ nần và quá uất ức trước việc con nợ chậm trả.

Khất nợ “vay nóng”: Bị sát hại

Trước đó, ngày 14/9/2012, tại một hiệu cầm đồ trên phố Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã xảy ra vụ hành hung nghiêm trọng con nợ. Nạn nhân là chị Nguyễn Thùy Linh (sinh năm 1982, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong khi vào tiệm cầm đồ để khất nợ đã bị đánh trọng thương khiến rơi vào tình trạng bất tỉnh, hôn mê sâu.

Sau 10 ngày điều trị tích cực tại BV Thanh Nhàn, nạn nhân đã tử vong.

Tín dụng đen- “sóng ngầm” tội phạm

Theo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an, từ năm 2010 đến tháng 6/2012, cả nước xảy ra hơn 4.300 vụ việc liên quan đến tội phạm dạng “tín dụng đen” với 31 vụ án giết người; gần 1.200 vụ cố ý gây thương tích... 

Trong đó có hơn 100 vụ lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản liên quan đến vay, huy động vốn với lãi suất cao do người dân tự huy động với số tiền bị chiếm đoạt lên đến gần 4.500 tỉ đồng. Nhiều vụ vỡ nợ lớn với số tiền vay nợ lên đến hàng trăm tỉ đồng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Chị Linh là một phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt éo le. Chị Linh không nghề nghiệp, thuộc diện hộ nghèo, góa chồng, bản thân chị Linh lại bị suy thận độ 3, hàng tuần phải chạy thận. Vì không có tiền chạy thận và trang trải cuộc sống nên chị Linh phải “vay nóng” với lãi suất cắt cổ ở một hiệu cầm đồ.

Anh T là người lái xe ôm chở nạn nhân đi trả nợ, cũng là nhân chứng biết toàn bộ diễn biến sự việc cho biết: khoảng 19h15 ngày 14/9, khi người này đang chạy xe ôm tại khu vực ngã tư Vọng, thì chị Linh đến hỏi vay 200 ngàn đồng để trả món nợ “vay nóng” của một tiệm cầm đồ.

Sau đó, người này chở chị Linh đi vay thêm được 100 ngàn đồng nữa. Chị này nói, nếu không vay đủ tiền trả nợ, thì sẽ có người đến đánh chết và đập phá nhà cửa gia đình chị.

Vì không vay đủ tiền trả nên sau đó chị Linh nhờ anh T chở đến một hiệu cầm đồ trên phố Trần Đại Nghĩa để khất nợ. Khi anh T đưa chị Linh tới địa chỉ trên là khoảng 20h cùng ngày, có một người đàn ông tóc vàng đứng chờ sẵn ở cửa. Anh T đứng bên ngoài để chờ, nói chuyện được vài phút thì người đàn ông này đã tát vào mặt chị Linh.

Khoảng 5 phút sau, có 3 thanh niên lạ mặt đi xe máy tới. Một người đứng phía ngoài canh cửa, 3 người còn lại đưa chị Linh vào phòng phía sâu trong quán.

Một lúc sau, chị Linh rũ rượi đi ra, bảo với anh T là cảm thấy khó thở, tức ngực và ngất xỉu nên được anh T đưa vào bệnh viên Thanh Nhàn cấp cứu. Do thương tích quá nặng, chị Linh đã tử vong vào ngày 22/9. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân bước đầu được xác định là do: Viêm phổi, chấn thương sọ não, chảy máu dưới nhện, tụ máu dưới màng cứng hai bán cầu, suy thận lọc máu chu kỳ.

Liên quan đến vụ hành hung chị Linh, công an TP Hà Nội đã bắt giữ đối tượng là Nguyễn Văn Thắng (sinh năm 1993, trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) để điều tra làm rõ.

Bắt cóc bố, siết nợ con

Đó là một vụ trọng án xảy ra tại tỉnh Thái Bình. Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Tiến (sinh năm 1959, trú tại Thụy Chính, Thái Thụy, Thái Bình). Khoảng 20h ngày 7/9/2012, ông Tiến đang ở trong nhà của mình thì bị 2 đối tượng côn đồ xách dao phớ, súng côn xông thẳng vào nhà khống chế gia chủ, đòi tiền nợ.

Nhóm bắt nợ nói con trai ông Tiến trong quá trình đi học tại Quảng Ninh nợ chúng 7,6 triệu đồng. Nhiều lần đòi tiền không được, Tới còn bỏ trốn về quê. Không để ông Tiến kịp phân trần, chúng kề súng vào đầu yêu cầu ông Tiến lên xe máy Yamaha BKS 99Y1 - 7657 “áp tải” đi.

Khoảng 1 tiếng sau đó, gia đình ông Tiến bất ngờ nhận được điện thoại của ông Tiến. 2 đối tượng yêu cầu gia đình phải mang ngay 15 triệu đồng đến nộp tại cầu Nguyễn - thị trấn Đông Hưng, nếu không sẽ “xử” nạn nhân. Trên đường đưa “con tin” ra Quảng Ninh, chúng đã bị Công an bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai nhận là Trần Thế Cường (sinh năm1985, tại Yên Thọ, Đông Triều, Quảng Ninh) và Hoàng Văn Nèng (sinh năm 1988, tại thôn Khuổi Lù,  Kim Cúc, Bảo Lạc, Cao Bằng). Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Thái Bình điều tra làm rõ.

 

Theo PLVN 

Các tin cũ hơn