Nga phát hiện âm mưu gây bạo loạn từ nước ngoài

Thứ tư, 12/12/2012, 11:48
Chiều 11/12, Ủy ban Điều tra Nga (SK) ra tuyên bố khẳng định đã nắm trong tay bằng chứng xác nhận phe đối lập Nga đã được nước ngoài cấp kinh phí để tổ chức hoạt động chống đối-phá hoại trên lãnh thổ Liên bang Nga, cũng như gây bạo loạn hòng lật đổ chính quyền.    

Thông báo cho biết SK đã khởi tố vụ án hình sự đối với nhà điều phối Mặt trận cánh tả Sergey Udalsov cùng trợ lý của thủ lĩnh đối lập này, ông Konstantin Lebedev và trợ lý đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Leonid Razvozhayev cùng một số nhân vật chống đối khác về tội tổ chức hoạt động chống đối-phá hoại tại thủ đô Mátxcơva cùng nhiều thành phố khác ở Nga.


Thông báo nêu rõ trong quá trình điều tra vừa qua, SK đã thu thập những bằng chứng xác nhận ông Givi Targamadze, Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội Grudia, đã cấp tiền cho những hoạt động phạm pháp của các ông Udalsov, Razvozhayev và Lebedev.

Cụ thể, mùa Xuân năm 2012, một nhóm nhân vật chống đối tại Nga đã được cấp tiền để tham gia hội thảo tại Cộng hòa Litva bàn cách cướp chính quyền thông qua tổ chức cái gọi là "cách mạng sắc màu." Một số hội thảo tương tự cũng đã được tổ chức tại nhiều nước khác với sự tham gia của các thủ lĩnh đối lập Nga và được ông Targamadze tài trợ kinh phí. 

Trong quá trình khám xét nhà của một số nhân vật Nga từng tham gia các hội thảo đó, SK đã tịch thu nhiều chương trình vi tính chứa nội dung phản động và tội phạm hình sự. Có cả băng ghi hình cuộc gặp giữa ông Targamadze với các thủ lĩnh đối lập Nga nhằm thảo luận vấn đề tổ chức hoạt động chống phá-gây rối ở Nga với kinh phí do nước ngoài tài trợ.

SK đã quyết định buộc ông Udalsov ký vào cam kết không rời khỏi nơi cư trú, đồng thời đã bắt giữ hai ông Razvozhayev và Lebedev. Ba nhân vật chống đối này đang đứng trước nguy cơ bị phạt tù giam đến 5 năm. Tuy vậy, ông Udalsov vẫn nộp đơn xin tổ chức cuộc tuần hành phản đối của phe đối lập tại Mátxcơva vào ngày 15/12 tới.

Ngày 11/12, các nhà điều tra Nga cũng đã khám xét nhà của một số nhân vật tham gia cuộc hội thảo kể trên gồm Taisiya Alexandrova, Yuri Nabutovsky và Anna Kornilova.

Tại thành phố Nizhny Novgorod cách thủ đô Mátxcơva của Nga 500 km về phía Đông, các nhà điều tra cũng tiến hành một số cuộc khám xét khác nhằm vào một số nhân vật chống đối ở khu vực này.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn