Tiên Lãng: Ai “chủ mưu” vụ “hủy hoại tài sản” nhà ông Vươn?

Thứ tư, 26/12/2012, 16:47
"Phó chủ tịch UBND huyện là người thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do Chủ tịch UBND huyện phân công và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. Do vậy, với tư cách Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, ông Hiền phải là người chịu trách nhiệm về những hành vi mà ông Khanh đã thực hiện theo sự phân công đó", luật sư Tạ Ngọc Sơn cho biết.

Như đã thông tin, sau hơn 1 tháng ra quyết định khởi tố bị can, ngày 07/12/2012 Cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Phòng đã ban hành Bản kết luận điều tra vụ án số 03/KLĐT (PC44) về hành vi “Hủy hoại tài sản” xảy ra tại khu đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng ngày 05/01/2012.

Tuy nhiên, với hơn 30 người (ngoài  4 bị can) bị triệu tập lấy lời khai và nhiều buổi đối chất, Cơ quan CSĐT Hải Phòng vẫn chỉ đề nghị Viện KSND TP.Hải Phòng truy tố 4 bị can: Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân  Hoa, Lê Thanh Liêm và Phạm Đăng Hoan.

Theo Bản kết luận điều tra vụ án số 03/KLĐT (PC44), ông Khanh không thừa nhận việc ra lệnh, chỉ đạo cho lực lượng cưỡng chế phá dỡ lều, nhà trông đầm của gia đình ông Vươn mà việc phá dỡ là do “ông Nghĩa (Bùi Thế Nghĩa – Bí thư Huyện ủy huyện Tiên Lãng) và ông Hiền (Lê Văn Hiền – nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) hội ý giao cho Khanh phá nhà 2 tầng tại sân nhà Tổng đội TNXP”…

 Sân nhà Tổng đội TNXP, nơi Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã chỉ đạo phá lều, nhà trông đầm của gia đình ông Vươn (theo lời khai của ông Nguyễn Văn Khanh)

Trái với lời khai của ông Khanh, ông Nghĩa và ông Hiền khai không có việc này. Những người khác có mặt tại cuộc hội ý, theo lời khai của ông Khanh, đều xác định không có cuộc hội ý đó (gồm: ông Phạm Xuân Hoa, ông Nguyễn Quốc Hiểu – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tiên Lãng, ông Bùi Đăng Nga – Trưởng phòng Kinh tế Kế hoạch huyện Tiên Lãng, ông Lê Xuân Hữu – Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiên Lãng), không ai nghe thấy ông Hiền, ông Nghĩa chỉ đạo ông Khanh phá nhà 2 tầng.

Chính vì vậy, với vai trò của ông Khanh là “Trưởng ban Ban chỉ đạo cưỡng chế, tham gia chỉnh sửa 6 lần và ký Thông báo số 225/TB-BCĐ phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban chỉ đạo cưỡng chế và từng tổ cưỡng chế, là người chỉ đạo và trực tiếp đôn đốc lực lượng cưỡng chế phá nhà, lều trông đầm”.

Cơ quan CSĐT Hải Phòng đã xác định “Nguyễn Văn Khanh phải chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi tổ chức và thực hiện việc hủy hoại tài sản”.

Còn ông Bùi Thế Nghĩa – Bí thư Huyện ủy huyện Tiên Lãng, “tài liệu điều tra chưa đủ căn cứ chứng minh có hành vi phạm tội “Hủy hoại tài sản” nên Cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Phòng không khởi tố điều tra”.

Đối với ông Lê Văn Hiền – nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, người ra quyết định thu hồi đất, quyết định cưỡng chế thu hồi đất (Thủ tướng Chính phủ đã kết luận 2 quyết định này là trái pháp luật) và quyết định  thành lập Ban chỉ đạo cưỡng chế, “có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Phòng tiếp tục điều tra làm rõ và có kết luận xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trao đổi với PV về trách nhiệm của lãnh đạo huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng trong vụ án “Hủy hoại tài sản”, Luật sư Tạ Ngọc Sơn – Giám đốc Công ty Luật TNHH KOSY đánh giá: “Bản kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Phòng đã ghi nhận ông Lê Văn Hiền - nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng chỉ dừng lại ở đó.

Theo quy định tại Điều 126 Luật tổ chức HĐND và UBND số 11/2003/QH 11 do Quốc hội ban hành ngày 26/11/2003: “ Chủ tịch Uỷ ban nhân dân là người lãnh đạo và điều hành công việc của Uỷ ban nhân dân, chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình quy định tại Điều 127 của Luật này, cùng với tập thể Uỷ ban nhân dân chịu trách nhiệm về hoạt động của Uỷ ban nhân dân trước Hội đồng nhân dân cùng cấp và trước cơ quan nhà nước cấp trên.

Phó Chủ tịch và các thành viên khác của Uỷ ban nhân dân thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phân công và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Uỷ ban nhân dân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã được giao"

Theo luật sư Sơn, viện dẫn quy định trên sẽ thấy: Ông Nguyễn Văn Khanh – Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, là người thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng phân công và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng là ông Lê Văn Hiền.

Do vậy, với tư cách Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, ông Hiền phải là người chịu trách nhiệm về những hành vi mà ông Khanh đã thực hiện theo sự phân công đó. Ông Hiền cũng là đồng phạm trong việc hủy hoại tài sản này với vai trò người tổ chức”.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn