Mua "thần dược": Nghi vấn thương lái Trung Quốc giở trò

Thứ tư, 16/01/2013, 08:38
Cây cà gai leo đang được người dân tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) đổ xô săn lùng vì được đồn thổi chữa được bệnh ung thư gan và thương lái thu mua với giá cao.

Hơn 1 tuần nay, nhiều người dân của TP.Tam Kỳ (Quảng  Nam) đổ xô đi săn lùng cây cà gai leo bán cho các thương lái từ các tỉnh phía Bắc vào thu mua với giá 5 ngàn đồng/kg. Ban đầu việc săn lùng cây cà gai leo chỉ thu hút những người lớn tại địa phương. Sau đó, vì hám lợi nhiều phụ huynh cho con cái gia nhập đội quân đi chặt rồi bỏ lên xe đạp chở đến TP. Tam Kỳ bán cho đầu nậu thu gom.

Đổ xô săn lùng "thần dược"

Trước sự việc "truy sát" cây cà gai leo gia tăng, PV đã tìm đến TP. Tam Kỳ để ghi nhận sự việc. Tại đây, khi nhiều người dân đều nói giống nhau: Nghe nói cây cà gai leo chữa được bệnh ung thư gan nên thương lái thu mua với giá cao. Người ta mua, thì người dân mình kiếm về để bán. Và hiện nay, việc chặt cây cà gai leo mang đi bán cho thương lái đang là thu nhập chính của nhiều người dân.

 than duoc

 Cây cà gai leo được các thương lái thu mua

Theo chỉ dẫn của người dân, PV tìm đến chân cầu đôi Kỳ Phú (nằm ở phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ), nơi đây có một điểm thu mua cây cà gai leo để ghi nhận thông tin.

Trao đổi với bà N., người đứng ra thu mua loại cây này, chúng tôi được biết: "Thông thường cứ kết thúc một buổi, người dân đi hái, chặt cây cà gai leo sẽ mang đến chỗ tôi bán. Với giá 5 ngàn đồng/kg nên trung bình mỗi ngày người dân cũng kiếm được trên dưới 100 ngàn đồng. Đây là mức thu nhập cao so với mức sống bình quân của người dân ở đây".

Chị N.T.H. (ngụ xã Tam Phú, TP. Tam Kỳ), một người đi săn cây cà gai leo bán cho thương lái cho biết: "Hơn 1 tuần nay, tại các xã, phường vùng ven của TP. Tam Kỳ rộ lên chuyện mua bán cây cà gai leo cho các thương lái ở các tỉnh phái Bắc.

Mới đầu chỉ có vài người làm công việc này, khi thấy họ bán cho thương lái được nhiều tiền nên nhiều người thấy thế cũng lao vào làm theo. Công việc này nhẹ nhàng mà dễ kiếm tiền nên chỉ trong thời gian ngắn, người dân đổ xô vào bụi bờ tại một số xã, phường chặt sạch cây cà gai leo để chở lên TP. Tam Kỳ bán".

Theo chân nhiều em nhỏ ở xã Tam Phú đi vào các đồi cát, đồi núi tại địa phương, chúng tôi thấy các em phải đội nắng hì hục bới từng bụi cây để tìm cây cà gai leo. Khi "hành trình" tìm kiếm ở khu vực gần đã cạn kiệt thì các em lại "hành quân" đến các khu vực xa hơn để tìm cà gai leo.

Em L.T.P. (11 tuổi, ngụ TP. Tam Kỳ) cho hay: "Ở nhà bố mẹ cháu cũng đi tìm kiếm loài cây này để chặt bán cho người ta. Bố mẹ cháu khuyến khích cháu đi tìm kiếm bởi công việc nhẹ nhàng. Để khỏi vướng chân bố mẹ, cháu đi cùng mấy bạn khác trong xóm đi tìm ở những nơi gần. Còn bố mẹ và những người lớn thì đến các huyện lân cận như Núi Thành, Thăng Bình... để tìm".

 than duoc

 Cây cà gai leo được nhiều người phơi khô để bán

Tự "chế biến" thành thuốc... chữa ung thư gan

Nguyên nhân khiến người dân ở đây đổ xô săn lùng cây cà gai leo là do cách đây không lâu có một chiếc xe ô tô đến TP. Tam Kỳ, chủ xe nhờ người về các phường để thu mua loài cây này.

Những thương lái cho biết, người dân kiếm được bao nhiêu cây họ cũng mua hết. Sau đó, những người này móc nối với một vài người dân ở địa phương tổ chức điểm thu gom rồi đến thu mua sau. Sau khi xuất hiện thông tin này, nhiều người dân tin tưởng nên dốc sức tìm kiếm.

Nhiều người dân tại TP. Tam Kỳ cho biết, mới đầu thấy một số người dân đi tìm kiếm cây cà gai leo, họ không biết loài cây này dùng để làm gì, các dụng như thế nào.

Chúng tôi được một người đàn ông ngoài 45 tuổi, ngụ ở huyện Núi Thành, đang đi tìm kiếm cây cà gai leo, cho biết: "Tôi là một trong những người đầu tiên đi tìm loài cây này. Thú thật, thời gian đầu tôi cũng không biết rõ công dụng của nó là gì. Tôi chỉ biết có người mua với giá hời nên đi tìm để bán thôi. Sau đó, tôi được một số người đi cùng tiết lộ là nó các công dụng chữa được nhiều bệnh tật nguy hiểm, chứ không rõ là bệnh gì".

Để tìm hiểu rõ hơn những lời đồn thổi về "thần dược" cà gai leo, PV tìm một số người dân để dò hỏi. May mắn, chúng tôi gặp được chị C.T.D. (ngụ TP. Tam Kỳ), chị cho biết: "Loài cây cà gai leo này đang được người dân đồn thổi là loại cây có nhiều dược tính chữa khỏi bệnh ung thư gan. Nghe nói, cây này có tác dụng bảo vệ tế bào gan mạnh đến nỗi khi uống rượu chỉ cần chà răng hoặc nhấm rễ cà gai leo sẽ tránh được say.

Còn trong trường hợp người bị say rượu chỉ cần uống nước sắc của rễ hoặc thân lá sẽ nhanh chóng tỉnh ngay. Bên cạnh đó, những thương lái thu mua loại cây thuốc này còn nói nó có nhiều công dụng khác trong việc điều trị các bệnh thông thường ở người. Trong đó, chủ yếu là dùng chữa rắn cắn, đau nhức xương khớp".

Nhiều người dân ngụ ở TP. Tam Kỳ cho biết, từ khi xuất hiện thông tin đồn thổi cây cà gai leo này chữa được bệnh ung thư gan, tại nhiều khu chợ tại tỉnh Quảng Nam có nhiều người chặt nhỏ cây cà gai leo cho vào bịch để bán cho người có nhu cầu và quảng cáo đây là "thần dược" chữa bệnh.

Bà Hòe, một người bán loại cây này tại chợ tạm ở TP. Tam Kỳ, cho hay: "Một bịch "thần dược" cây cà gai leo có giá từ 10 - 15 ngàn đồng/0,5 kg". Bà Hoè cũng quảng cáo luôn: "Ngoài việc chữa được ung thư gan, cây cà gai leo còn chữa được nhiều loại bệnh khác. Bên cạnh đó, cây thuốc này còn giúp cải thiện sức khỏe, giải rượu, lọc máu...".

Từ khi xuất hiện những người chế biến cây cà gai leo thành bịch để bán, có nhiều người dân đi mua về nhà uống để chữa bệnh.

Chị Phạm Thị Tâm (ngụ TP. Tam Kỳ) cho hay: "Mấy ngày nay tôi đi chợ bỗng thấy người dân bán loại cây này nói là về nấu uống chữa được bệnh ung thư gan nên mua chục ký về nấu uống. Tôi chỉ nghe họ nói vậy chứ chưa dám nấu uống vì không biết nó có chữa, ngừa được ung thư gan và liệu có độc tố gì khác?. Thực tế, tôi chưa nghe nói cây cà gai leo này chữa được bệnh ung thư gan gì cả"...

Nghi vấn thương lái giở trò?

Vào thời điểm trước đây, tại Quảng  Nam cũng rộ lên chuyện người dân săn lùng cây mật nhân để bán cho thương lái lạ mặt. Chỉ trong thời gian ngắn, người dân đổ xô lên núi đào bới, chặt cây mật nhân về phơi khô, đem bán.

Tuy nhiên, thương lái trên chỉ thu mua vài lần rồi mất hút và hàng tấn mật nhân khô phải đổ bỏ làm củi đốt. Mới đây, một số thương lái cũng tiến hành thu mua lá điều khô ở Đồng Nai và lá sắn non ở các tỉnh miền Tây. Sau một thời gian khiến người dân đổ xô săn lùng, các thương lái cũng biến mất một cách bí ẩn. Tuy nhiên trong tất cả các vụ việc trên dư luận mới chỉ đặt nghi vấn thương lái Trung Quốc giở trò.

Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn