Trắng đêm săn 'thần dược' cho phụ nữ

Thứ hai, 24/12/2012, 15:56
Mỗi kg nấm Chẹo có giá từ vài triệu đồng. Sở dĩ giá nấm này cao như vậy là vì được cho rằng làm "thần dược cho phái nữ".

Nấm Chẹo tăng khả năng thụ thai!

Nấm Chẹo (tên địa phương là Pào) chỉ mọc duy nhất ở vùng núi Đông Bắc Việt Nam , thời gian từ lúc nấm mọc đến lúc tàn lụi chỉ trong vòng 1-2 ngày.

Vì vậy, để có thể săn được loại nấm quý hiếm này là một công việc không hề đơn giản. Khó khăn là vậy, nhưng bù lại giá trị của mỗi kg nấm Chẹo có giá trị lên tới vài triệu đồng.

Sở dĩ có giá cao như vậy là do loại nấm này được coi là "thần dược cho phái nữ", nhất là đối với những người khó sinh con.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian vào khoảng tháng 9-10 âm lịch hàng năm, chính là mùa loài nấm đặc biệt quý hiếm này nở rộ. Chúng tôi tìm về huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn, nơi được cho là vựa của loài nấm Chẹo, không khí của người dân nơi đây trong những ngày này như ngày hội, người người, nhà nhà nô nức kéo nhau vào rừng đi săn nấm.

than duoc
Những cánh rừng bát ngàn ở Lạng Sơn là nơi có thể tìm thấy loại nấm này

Những thợ săn nấm Chẹo có hạng ở mảnh đất xứ Lạng cho biết, loài nấm này chỉ phù hợp với các điều kiện tự nhiên ở vùng núi Đông Bắc Việt Nam. Đặc biệt là tỉnh Lạng Sơn, nơi có địa hình chủ yếu là núi cao, được chia cắt thành nhiều lát.

Nằm xen kẽ các dãy núi là hệ sống sông suối dày đặc. Loại đất chủ yếu ở vùng này là loại đất Bratit, cộng với khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình trong năm khoảng 20-21 độ C, độ ẩm tương đối cao.

Chính điều kiện khí hậu đặc trưng, cùng những yếu tố tự nhiên phù hợp đã tạo điều kiện cho loài nấm Chẹo quý hiếm có điều kiện sinh sôi, nảy nở.

Tên của loài nấm này có nguồn gốc từ vị trí phân bố. Loài nấm quý hiếm này thường mọc dưới tán cây Chẹo, một loại cây phổ biến ở các tỉnh vùng Đông Bắc. Những nơi có tầng lá mục càng dày, thì loài nấm này càng nở rộ.

Theo anh Hoàng Văn Công, một thợ săn nấm Chẹo lâu năm ở huyện Đình lập, hình dáng bên ngoài của loài nấm quý hiếm này có hình ô, màu đỏ chót và không khác nhiều so với những loại nấm thông thường.

Nhiều người nếu không biết sẽ tưởng nhầm đây là nấm độc. Địa bàn phân bố của loài nấm này ở Lạng Sơn chủ yếu tại các xã như: Bắc Lãng, Bắc Xa, Đồng Thắng…vv.

Trong năm, vào tháng 3-4 và 9-10 âm lịch chính là thời điểm mà loài nấm quý hiếm này nở rộ nhất. Loài nấm này có một đặc tính rất khác biệt so với bất kỳ loài nấm khác là vòng đời của nó từ lúc mọc cho đến lúc tàn lụi chỉ kéo dài trong vòng 1-2 ngày.

Chính vì vậy, để săn được loài nấm này, đòi hỏi người đi săn phải có nhiều kinh nghiệm, sự nhạy bén, khéo léo (đoán biết được vị trí nào loài nấm này mọc nhiều, mọc vào thời điểm nào, hái như thế nào để nấm không bị dập nát và bảo quản ra sao…).

Theo như kinh nghiệm dân gian trong các bài thuốc đông y thì nấm Chẹo có vị nóng. Công dụng đặc biệt của loài nấm này là giúp phụ nữ khó mang thai tăng khả năng thụ thai.

Trong thời gian gần đây, các lái buôn Trung Quốc thường sang các tỉnh vùng Đông Bắc Việt Nam để thu mua loại nấm quý hiếm này. Họ “thổi” giá lên rất cao, thường nấm tươi vào khoảng 2-3 triệu/1kg, nấm khô vào khoảng 3-4 triệu/kg và còn có thể cao hơn nữa tùy vào chất lượng của nấm.

Chính vì lợi nhuận quá lớn đã gây nên cơn sốt trong dân chúng, người người, nhà nhà thậm chí bỏ cả công việc nhà để vào rừng săn nấm Chẹo với mong muốn đổi đời.

Trắng đêm săn nấm quý!

Để được tận mắt chứng kiến loài nấm quý hiếm này, chúng tôi đã liên hệ với anh Thái, một trong những tay săn nấm nức tiếng xứ Lạng để được theo chân. Sau những chén rượu xã giao, anh Thái dặn chúng tôi tranh thủ chợp mắt một lúc để đến đêm thức dậy bắt đầu cuộc hành trình săn nấm quý trong rừng sâu.

Khoảng 2h sáng, khi ngoài trời tối như mực, chúng tôi đã nghe thấy tiếng lục đục trong nhà. Lúc này anh Thái đang chuẩn bị đồ cho cuộc săn nấm đêm.

Lần đầu, được theo chân thợ săn nấm quý, chúng tôi không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, nhưng xen lẫn đó là sự tò mò đến phấn khích.

nam
Mỗi kg loại nấm này có giá cả vài triệu đồng

Trong cái lạnh của núi rừng về đêm, chúng tôi lần mò từng bước trên con đường mòn dẫn vào rừng sâu.

Trên đường đi anh Thái chia sẻ: “Nấm Chẹo thường mọc không cố định thời điểm. Vì vậy, ngoài yếu tố kinh nghiệm như: Dự đoán được địa điểm nào nấm mọc nhiều, mọc vào thời điểm nào là nhiều nhất, thì yếu tố may mắn cũng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc săn. Sau khi đã tìm được vị trí thích hợp, thợ săn nấm sẽ tiến hành dựng lều để ngồi chờ cho đến thời điểm nấm mọc”.

Với kinh nghiệm nhiều năm săn nấm Chẹo, anh Thái đã tìm được một vị trí lý tưởng trong rừng sâu, nơi có tầng lá mục rất dày, tán lá rộng cùng độ ẩm cũng như địa hình rất thuận lợi cho loài nấm quý mọc.

Dựng lều xong, chúng tôi lấy thức ăn mang theo, nhâm nhi vài ly rượu để chống lại cái lạnh buốt của núi rừng trong lúc chờ đợi nấm mọc. Trong rừng vào thời điểm này cũng xuất hiện rất nhiều ánh đèn lập lòe của những thợ săn khác. Tiếng hú, tiếng gọi nhau làm inh ỏi cả một góc rừng.

Việc tìm được vị trí nấm mọc nhiều đã khó, vấn đề hái nấm như thế nào để không bị hỏng, dập nát cũng không phải chuyện đơn giản.

Người có kinh nghiệm thường cầm vào thân cây nấm rồi xoay theo ngược chiều kim đồng hồ hoặc nhấc nhẹ lên. Một điều kỳ lạ khác nữa mà anh Thái cho biết là, khi hái nấm bắt buộc phải đứng và cúi xuống hái.

Nếu ngồi mà hái thì nấm sẽ không mọc nữa. Khi nấm mới nhú lên khỏi mặt đất, tránh việc người tới gần, vì khi có hơi người, nấm sẽ mọc chậm lại.

Nấm khi bán càng nguyên vẹn, không bị sứt mẻ càng được giá. Vì vậy, công việc bảo vệ nấm sau khi hái cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Thợ săn sau khi xong công đoạn hái nấm lên khỏi mặt đất, sẽ xếp nấm vào giỏ hoặc thùng xốp, xếp càng khít càng tốt, giữa kẽ hở thường cho cỏ mềm vào để tránh việc nấm va đập bị dập nát.

Nhiều người săn nấm lâu năm, một ngày có thể kiếm được vài triệu là chuyện bình thường. Tuy vậy, xung quanh việc săn loài nấm quý này vẫn có nhiều câu chuyện cười ra nước mắt.

Theo VTC

Các tin cũ hơn