Hai chú cá voi dạt vào bờ biển Quảng Bình

Thứ hai, 24/12/2012, 16:12
Đến sáng nay, việc mai táng cho chú cá voi con không may bị chết và dạt vào bờ biển xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã được ngư dân địa phương thực hiện hoàn tất.

Vào khoảng 20g tối 22/12, các ngư dân của xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) khi đi kiểm tra tàu thuyền đang neo đậu thì phát hiện một chú cá voi bơi dạt vào bờ.

Sau đó, các ngư dân này đã tìm cách lai dắt ra phía ngoài khơi nhưng chú cá voi này quay lại và bơi dạt vào bờ. Các ngư dân sau khi đã thực lai dắt đến 15 lần như thế vẫn không cho thấy hiệu quả nên họ quyết định đưa cá lên bờ. Chú cá voi này hiện được chăm sóc trong một hồ nuôi nhân tạo của ngư dân địa phương. Chú cá voi này nặng khoảng 20kg, dài 1,2m và đây là cá voi con.

Lại đến khoảng 13g ngày hôm sau (23/12), ngư dân xã Đức Trạch lại phát hiện thêm một chú cá voi con khác dài 1,5m, nặng khoảng 25kg trôi dạt vào bờ. Nhưng không may đến khi được phát hiện thì chú cá voi con này đã chết.

 ca voi

 Người già trong làng ngồi bần thần bên chú cá voi con đã không may bị chết – đối với ngư dân nơi này, họ xem cá voi là cá Ngài và rất tôn trọng.

ca ong
Các ngư dân tập trung để chuẩn bị làm lễ mai táng cho cá Ngài – loài cá được ngư dân nơi này rất tôn kính.
 ca voi
Chú cá voi con được tắm rửa rất sạch sẽ trước khi tiến hành làm lễ mai táng.

Các ngư dân cho biết, hiện tượng cá voi dạt vào bờ là rất hiếm khi xảy ra. Riêng chú cá voi con đã chết được ngư dân địa phương làm lễ mai táng rất chu đáo.

Theo quan niệm của ngư dân vùng biển xã Đức Trạch, thì cá voi được ngư dân tôn danh là cá Ngài và rất được họ tôn thờ, kính nể. Hiện ở xã này có nguyên một nghĩa trang và một ngôi đền thờ cá Ngài ông, Ngài bà để chôn cất hài cốt và thờ tự cá voi. Nó được lập ra bởi ngư dân từ nhiều đời qua và hiện nơi này là nơi “yên nghỉ” của khoảng 300 cá Ngài.

Điều khó hiểu là việc cá voi trôi dạt vào bờ đã xảy ra 2 ngày qua, nhưng đến sáng nay (24/12), người dân ở nơi xảy ra sự việc vẫn chưa hề thấy có một đơn vị, cơ quan chức năng liên quan hay chính quyền địa phương đến tìm hiểu sự việc và có động thái gì.

Theo SK&DS

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích