Trần tình của BS kê đơn khiến bé sơ sinh tử vong

Thứ tư, 30/01/2013, 08:00
 "Bản thân tôi cũng là người phụ nữ, là một người mẹ nên tôi cũng hiểu được sinh con ra khi con mang bệnh tật thì ai cũng lo lắng. Cháu bé mất, tôi cũng sốc, còn nỗi đau nào hơn nỗi đau mất đi đứa con mà mình mang nặng đẻ đau”, bác sĩ Trần Kiều Anh nghẹn ngào.

Đơn thuốc dưới dạng... thư tay

Ba ngày sau cái chết của cháu Lê Nguyên Phương Linh (6 ngày tuổi), con gái anh Lê Thanh Phong (36 tuổi) và chị Nguyễn Thị Lài (33 tuổi) trú tại xóm 4, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An do điều dưỡng tiêm nhầm thuốc rửa rốn.

tac trach

Trường ĐH Y Khoa Vinh nơi cô giáo, bác sỹ Kiều Anh đang công tác

Ngày 29/1, PV đã liên hệ làm việc với bác sỹ, cô giáo Trần Kiều Anh - người trực tiếp thăm khám và kê đơn thuốc cho cháu Linh. Bác sĩ Kiều Anh chia sẻ: "10 năm công tác dưới cương vị là bác sỹ và cũng được đào tạo bài bản để trở thành một bác sỹ chuyên khoa nhi nên hơn ai hết tôi hiểu tấm lòng của người làm cha làm mẹ khi đứa con bị đau ốm".

Theo bác sĩ Anh, đầu giờ chiều ngày 26/1, khi chị đang làm việc tại phòng khám của bệnh viện nhi thì thấy gia đình đưa cháu Phương Linh đến. Qua thăm khám, hỏi han, bác sĩ Anh đã cho bệnh nhi làm các xét nghiệm và siêu âm.

Tiếp đó bác sĩ kiểm tra thấy ở mũi cháu có dịch nhầy và khò khè, còn rốn có dấu hiệu bị bẩn. "Lúc đó ở phòng khám đông quá, giữa tôi và gia đình cháu Linh cũng có quen biết nên tôi có viết thư tay gửi vào cho các đồng nghiệp trong khoa hồi sức cấp cứu nơi tôi làm việc để nhờ các đồng nghiệp hút dịch nhầy, đờm và rửa rốn cho cháu bé”, bác sĩ Anh kể lại.

Sau đó, bác sỹ Kiều Anh cho biết mình không nắm rõ quá trình tiêm thuốc cho cháu Linh diễn ra trong khoa hồi sức cấp cứu như thế nào? Khoảng 4h chiều, thấy gia đình đưa cháu bé về, qua kiểm tra bác sĩ Anh cũng bảo gia đình yên tâm đưa bé về để theo dõi.

Cho đến khi được các đồng nghiệp thông báo việc cháu bé đã tử vong và gia đình đang làm việc với lãnh đạo bệnh viện, bác sĩ Anh mới biết có chuyện xảy ra.

Sau khi sự việc xảy ra, bác sĩ Kiều Anh và gia đình đã về chia buồn với gia đình cháu Phương Linh. Trong suốt buổi trò chuyện, bác sĩ Anh nhiều lần khóc: “Sự việc xảy ra thật đáng tiếc, tôi thành thật xin chia buồn cùng với gia đình của cháu Linh. Tôi không biết nói làm sao để mọi người hiểu nhưng thực sự tôi không ngờ sự việc lại đến nông nỗi như thế này".

Không chỉ bác sỹ Anh bị "sốc" trước sự việc xảy ra, đến cả bố mẹ của bác sỹ cũng là người có thâm niên công tác trong bệnh viện cũng vô cùng sốc.

Chuyên môn cao, nghiệp vụ tốt?

Bác sĩ Trần Kiều Anh cho biết, trong đơn thuốc mà bác sỹ Anh kê cho cháu Linh, có hai loại thuốc là 1 lọ Betadine, 1 lọ Chloramphenicol (1g) với mục đích để rửa rốn và hút mũi cho cháu Linh. Tuy nhiên, do không ghi rõ chỉ định nên điều dưỡng Phạm Đức Tuấn đã dùng lọ thuốc Chloramphenicol (1g) để tiêm cho cháu Linh nên đã dẫn đến sự việc đáng buồn trên.

tu vong

Ông nội (phải) và anh Phong (bố bé Phương Linh) bất bình sau cái chết của cháu bé.

Tiến sỹ Nguyễn Trọng Tài - Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Vinh nhận xét, cô Trần Kiều Anh (SN 1975) tốt nghiệp trường đại học Y Hà Nội với chuyên khoa Nhi. Năm 1998, cô Kiều Anh về công tác tại trường, trong suốt 15 năm công tác, cô Anh đã làm tốt nhiệm vụ giảng dạy của mình và theo học để lấy bằng Thạc sỹ.

Không những vậy, cô Anh còn là giáo viên dạy giỏi toàn quốc bộ môn Nhi. Cô Kiều Anh được đào tạo bài bản: Tốt nghiệp chuyên khoa Nhi, Thạc sỹ Nhi, khóa đào tạo cấp cứu Nhi.

Được biết, từ khi thành lập trường, giữa nhà trường và bệnh viện đã có quy chế kết hợp với nhau giữa khám chữa bệnh và nghiên cứu khoa học. Nhà trường đã giao cho cô Kiều Anh tham gia trực, làm việc tại khoa Nhi (BV Nhi Nghệ An). Cô cũng được mọi người đánh giá là có trình độ và năng lực tốt.

Tiến sĩ Tài cho biết: "Cô giáo, BS Kiều Anh thuộc biên chế của nhà trường nên khi để xảy ra sự việc trên, chúng tôi cũng rất đau lòng. Hiện tại nhà trường, đồng nghiệp rất thông cảm, chia sẻ với những sai sót đó của cô Kiều Anh. Đây chỉ là sự cố xảy ra ngoài mong muốn, một rủi ro không may xảy ra với gia đình nạn nhân và bác sỹ".

Tuy nhiên, thầy Tài cho rằng: “Có thể có sự nhầm lẫn giữa người chỉ định (BS kê đơn) và người thực hiện (y tá Phạm Đức Tuấn). Vì theo nguyên tắc, đơn thuốc phải có 3 phần: Phần hành chính; phần tên thuốc; Lời dặn của bác sĩ. Hơn nữa, bác sĩ phải chỉ định, hướng dẫn dùng thuốc, nhưng lại không có thì rõ ràng đơn thuốc bác sĩ Anh kê là có vấn đề".

Bác sĩ Anh cũng giải thích, do quá bận nên đơn thuốc đó giống như "thư tay" để nhờ đồng nghiệp trong khoa. "Trong thư tôi cũng ghi rõ là nhờ khoa rửa rốn và hút mũi cho cháu Linh. Tôi cũng không hiểu vì sao sự việc lại xảy ra như vậy”.

Thầy Nguyễn Trung Dũng, Trưởng phòng công tác học sinh, sinh viên của Trường Đại học Y khoa Vinh cũng cho hay: “Tôi và cô Kiều Anh về công tác tại trường cùng một lần nên tôi hiểu rất rõ về cô ấy. Đối với công việc, cô ấy là một người có chuyên môn cao, nghiệp vụ sư phạm rất tốt. Đối với đồng nghiệp, cô Anh là người hòa đồng, rất được mọi người tin tưởng".

Điều dưỡng Hồ Thị Hải Lê (SN 1988) hiện đang công tác tại phòng khám của trường ĐH Y khoa Vinh và cũng là sinh viên của cô Kiều Anh giảng dạy chia sẻ: “Tôi rất bàng hoàng, không ngờ lại có chuyện như vậy. Đành rằng trong ngành chúng tôi, không thể lường trước sự việc nhưng một người như cô giáo Anh vừa có chuyên môn tốt, lại rất tận tình với công việc làm sao lại có chuyện như vậy.

Trước đây, sinh viên trong trường học ngành của chúng tôi ai cũng yêu quý cô Anh, cô ấy rất gần gũi lại quý trẻ em lắm. Nhiều gia đình có con em bị bệnh, chỉ cần nói với cô Anh là cô ấy tận tình giúp đỡ ngay”.

Hiện tại, cô Kiều Anh đã tạm thời ngừng giảng dạy tại trường để có thời gian làm rõ sự việc.

Qua trao đổi nhanh với gia đình nạn nhân, anh Phong (bố nạn nhân) cho biết, ngày 29/1 giám đốc bệnh viện nhi và điều dưỡng Phạm Đức Tuấn cũng đã đến nhà chia buồn với gia đình. Cũng theo anh Phong thì đến ngày 31/1, phía gia đình anh sẽ có buổi làm việc chính thức với các bên liên quan để giải quyết sự việc.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn