Khổ như... vòng hoa đám tang công chức

Thứ tư, 30/01/2013, 07:22
Trong quá trình đưa tang từ nhà tang lễ hoặc gia đình đến nơi an táng hạn chế việc rắc vàng mã và khuyến khích không rắc vàng mã.

Cấm mang vòng hoa đến viếng đám tang cán bộ, công chức

Ngày 17/12/2012, Chính phủ ban hành Nghị định số 105/2012/NĐ-CP quy định việc tổ chức lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc hoặc nghỉ hưu từ trần.

Trong đó có quy định tang lễ công chức không quá 7 vòng hoa, không rắc vàng mã, không sử dụng lắp kính quan tài. Nghị định quy định rõ, các đoàn đến viếng không mang vòng hoa, không rắc vàng mã và các loại tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành và ngoại tệ trong quá trình đưa tang từ nhà tang lễ hoặc gia đình đến nơi an táng, không đốt đồ mã tại nơi an táng.

Các đoàn đến viếng không mang vòng hoa, chỉ mang băng vải đen, có kích thước 1,2m x 0,2m, ghi dòng chữ trắng: "Kính viếng", dưới có dòng chữ nhỏ ghi tên cơ quan, tổ chức, cá nhân để gắn vào vòng hoa do ban tổ chức lễ tang chuẩn bị.

Khuyến khích tổ chức an táng theo các hình thức hỏa táng, điện táng tại quê hương. Nghị định quy định: Lễ viếng tổ chức tại nhà tang lễ, lễ đưa tang và lễ an táng thực hiện trong cùng 1 ngày (trừ lễ quốc tang).

Nghị định đã được thông qua nhưng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có nhiều ý kiến cho rằng quy định đó là không hợp lý, không thể thực thi.

Lại được viếng vòng hoa, rắc vàng mã

Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch vừa ban hành Văn bản số 242/BVHTTDL-TCCB làm rõ một số nội dung tại Nghị định số 105/2012/NĐ-CP về tổ chức lễ tang cán bộ công chức, viên chức.

Có hai nội dung được điều chỉnh so với quy định ban hành ngày 17/12/2012 về việc viếng vòng hoa và rắc vàng mã trong đám tang công chức, viên chức.

dam tang

Đám ma công chức không cấm vòng hoa,vàng mã.

Theo sự điều chỉnh này, Ban tổ chức lễ tang bố trí vòng hoa luân chuyển để đại diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị Nhà nước đến viếng. Còn các đối tượng khác như: cá nhân, thân nhân của người từ trần có thể dùng vòng hoa hoặc lẵng hoa, bó hoa viếng tại các lễ tang cán bộ, công chức, viên chức.

Trong quá trình đưa tang từ nhà tang lễ hoặc gia đình đến nơi an táng hạn chế việc rắc vàng mã và khuyến khích không rắc vàng mã chứ không quy định là cấm không được rắc vàng mã.

Còn việc đốt vàng mã như nhà, xe, vật dụng sinh hoạt… tại nơi an táng vẫn không được phép thực hiện.

Tuy nhiên, trong văn bản điều chỉnh này không nhắc đến quy định không lắp cửa kính cho quan tài vốn gây nhiều tranh cãi nhất.

Theo TTVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn