Trung Quốc: Top đầu thế giới về tham nhũng trong quân đội

Thứ sáu, 01/02/2013, 00:54
Hôm 29/1 vừa qua, Tổ chức Minh bạch Quốc tế cho biết các lực lượng vũ trang Trung Quốc đang đối mặt với nạn tham nhũng nghiêm trọng trong khi đó lại thiếu sự giám sát về chính trị và cơ chế ngăn chặn.

Trung Quốc, quốc gia có lực lượng quân đội thường trực lớn nhất thế giới, đã trở thành nước “có nguy cơ cao” trong bảng xếp hạng toàn cầu về tình trạng tham nhũng trong quân đội của Tổ chức minh bạch quốc tế.

“Thông qua nhiều thông báo chính thức, quân đội Trung Quốc thừa nhận tình trạng tham nhũng nghiêm trọng và đã tiến hành nhiều biện pháp khác nhau nhằm hạn chế tình trạng này”, ông Mark Pyman, giám đốc chương trình Quốc phòng và an ninh của Tổ chức minh bạch quốc tế, cho biết.

Tuy nhiên, ông Pyman cho rằng vẫn chưa rõ các biện pháp này hiệu quả đến đâu do quân đội Trung Quốc không cho phép tiến hành kiểm tra ở mức độ cần thiết để chiến dịch chống tham nhũng đạt được thành công.

“Trong lĩnh vực quốc phòng, có nhiều mảng Trung Quốc còn yếu trong việc chống lại tham nhũng đồng thời nước này không có chính sách giám sát quốc phòng và các lực lượng vũ trang chặt chẽ cũng như không có cơ chế ngăn chặn hiệu quả”, ông Pyman nói.

Quan doi Trung Quoc
 Về vấn đề tham nhũng trong quân đội, Trung Quốc là quốc gia thuộc nhóm “có nguy cơ cao”.

Khi trở thành Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã tuyên bố ưu tiên hàng đầu của ông là chống lại nạn tham nhũng.

Nhưng theo ông Kevin Yeh, giám đốc chi nhánh Đài Loan của Tổ chức minh bạch quốc tế, vấn đề ở đây là quân đội Trung Quốc là một “hệ thống khép kín”.

“Quân đội và đảng có quyền lực lớn hơn chính quyền”, ông Yeh nhận xét, “Điều tồi tệ hơn là Trung Quốc không có một cơ quan có đủ tâm huyết và khả năng để giám sát cuộc chiến chống tham nhũng. Nước này dựa chủ yếu vào sự kiểm soát nội bộ và điều đó khiến quân đội trở nên thiếu minh bạch và dễ dàng dẫn tới tình trạng tham nhũng”, ông Yeh bình luận.

Theo báo cáo của Tổ chức minh bạch, một trong những vấn đề chính của Trung Quốc là nước này không cho phép thành lập các nhà thầu quốc phòng tư nhân và điều đó làm giảm tính cạnh tranh.

Ông Pyman cho rằng nạn tham nhũng của các lực lượng vũ trang cũng diễn ra tại hàng nghìn doanh nghiệp của quân đội hoạt động kinh doanh. “Tín hiệu tích cực ở đây là quân đội Trung Quốc đã nhìn nhận vấn đề tham nhũng một cách rất nghiêm túc. Ví dụ như họ đã rất nỗ lực trong việc đóng cửa hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu của các doanh nghiệp này”, ông Pyman nói.

Tổ chức minh bạch quốc tế cũng cho rằng cấu trúc quyền lực mang tính tập trung của nhà nước Trung Quốc cũng khiến cho lĩnh vực quốc phòng dễ gặp vấn đề tham nhũng hơn.

Bảng xếp hạng nói trên của Tổ chức minh bạch đánh giá độ hiệu quả của các biện pháp chống tham nhũng của 82 quốc gia.

Australia và Đức là 2 quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng và đứng cuối cùng bảng xếp hạng phần lớn các quốc gia châu Phi bao gồm Angola, Cameroon và Ai Cập.

Lực lượng quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc có 2,3 triệu người bao gồm cả lực lượng không quân và hải quân. Năm ngoái, theo số liệu chính thức, chi tiêu quốc phòng của nước này tăng 11,2% tới 108 tỷ USD.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn