Trung Quốc bán cá Điếu Ngư để chọc tức Nhật Bản

Thứ năm, 31/01/2013, 15:35
Giống như một gã thợ săn phô trương chiến lợi phẩm của mình, nhà chức trách Trung Quốc vừa đổ xuống thị trường Thượng Hải 4 tấn cá tươi đánh bắt gần đảo Điếu Ngư!

Sự việc này đã cho phép một số người bày tỏ lòng yêu nước của mình bằng cách mua hàng hải sản, thay vì đập phá xe hơi Nhật Bản như đã xảy ra trong những cuộc biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc gần đây sau khi bùng nổ tranh chấp gay gắt giữa hai nước về quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

dieu ngu
 Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku - tâm điểm tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật trên biển Hoa Đông

Cá được chở về đại lục trên các thuyền được tàu có vũ trang của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc hộ tống, giữa những tuyên bố phản đối gay gắt của chính giới Nhật Bản.

Trung Quốc đã biến yêu sách chủ quyền của mình đối với quần đảo đang do Nhật kiểm soát thành một đề tài tinh thần bằng cách khuyến khích các cuộc tuần hành trên cả nước, và bây giờ là bán cá đảo Điếu Ngư tại một thành phố thịnh vượng nhất của mình.

Cùng với vô số cá ngừ, mực và cá thu nay có thêm một cái tên gợi tò mò là cá đánh bắt quanh quần đảo Điếu Ngư: cá cao su, còn gọi là cá nóc mặt ngựa màu xanh. Nhiều người xem đây là một nỗ lực của chính phủ nhằm cung cấp cho công dân một “hỗn hợp” cuồng nhiệt của hoài niệm và lòng yêu nước, vì cá cao su từng là một món hải sản được ưa chuộng ở Thượng Hải trong thập niên 1950.

Con cháu các gia đình ngư dân từng đánh bắt cá quanh khu vực quần đảo Điếu Ngư mấy chục năm trước nay cũng tham gia đánh bắt cá.

Các gia đình của họ nay đã bỏ nghề truyền thống do bị cuốn vào các ngành nghề mang lại sự thịnh vượng ở Xiangshan trong tỉnh Chiết Giang đang trên đà công nghiệp hóa mạnh mẽ.

Việc bán cá đã làm bùng nổ các cuộc thảo luận nóng bỏng trên mạng Internet Trung Quốc, người ta đặt ra câu hỏi liệu hành động đó có thực sự nâng cao lòng yêu nước hay không? Không lẽ những người mua cá New Zealand hay xe hơi Nhật kém yêu nước hơn?

Theo Phunu

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích