Mỹ thay ngoại trưởng, Nga tập trận Hải quân, Hàn Quốc họp khẩn…

Thứ bảy, 02/02/2013, 15:20
Tuần qua, một Cựu binh trong chiến tranh Việt Nam đã chính thức trở thành ngoại trưởng Mỹ; căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á; Nga tập trận Hải quân lớn nhất trong 10 năm qua; vụ cháy hộp đêm ở Brazil làm 231 người chết; hàng triệu người châu Âu đang dần thành người nghèo… là những sự kiện được thế giới quan tâm.

* Sau 4 năm với các con số kỷ lục: Thăm 112 quốc gia với chặng đường dài tổng cộng 1,5 triệu km, ngày 1/2, Ngoại trưởng thứ 67 của Mỹ, bà Hillary Clinton đã chính thức từ nhiệm.

Cùng ngày, ông John Kerry, 69 tuổi, đã tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Ngoại trưởng thứ 68 trong nội các nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai của Tổng thống Barack Obama.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã gửi thư chúc mừng tới tân Ngoại trưởng Mỹ. Ông John Kerry, 69 tuổi, thượng nghị sĩ bang Massachusetts và là một cựu chiến binh Mỹ từng tham gia chiến tranh tại Việt Nam.

tân ngoại trưởng Mỹ
 Ông Giôn Ke-ri tại lễ tuyên thệ nhậm chức.

* Bán đảo Triều Tiên đang thu hút sự chú ý của quốc tế khi quân đội Triều Tiên được lệnh sẵn sàng chiến đấu. Lo ngại Triều Tiên thử hạt nhân, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng tổ chức họp nội các an ninh khẩn cấp. Cuộc họp quan trọng tại phủ Tổng thống Hàn Quốc có sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia và Cố vấn an ninh quốc gia.

 triều tiên

Các tàu chiến của hải quân Nga tham gia tập trận.  Ảnh RIA Novosti

* Cục Báo chí và Thông tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Hải quân Nga vừa tiến hành đợt tập trận từ ngày 19 đến 29/1 tại Biển Đen và Địa Trung Hải.

Đây là đợt tập trận lớn nhất trong vòng 10 năm qua. Hải quân Nga đã thử nghiệm thành công hệ thống chỉ huy lực lượng liên hạm đội mới. Tham gia đợt tập trận có nhiều chiến hạm, tàu ngầm và tàu hộ tống thuộc ba hạm đội Biển Đen, Baltic và Biển Bắc, các máy bay chiến lược và tác chiến - chiến thuật, cùng các đơn vị thủy quân lục chiến và quân chủng đặc nhiệm.

* Trong bối cảnh nhiều điểm nóng trên thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngày 1/2, Hội nghị An ninh quốc tế thường niên lần thứ 49 khai mạc tại Munich, Đức đã thu hút sự tham dự của gần 400 nhà hoạt động chính trị khắp nơi trên thế giới. Bao gồm các nguyên thủ quốc gia, hơn 50 bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng.

Trọng tâm của các cuộc thảo luận tại hội nghị lần này là tình hình Xy-ri và cuộc xung đột tại Ma-li, chương trình hạt nhân gây tranh cãi của I-ran, sự hợp tác giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), các vấn đề an ninh năng lượng, cuộc khủng hoảng tài chính ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone)...

camphuchia

Người dân đốt nến, thắp hương vĩnh biệt cựu Vương Norodom Sihanouk. Ảnh AFP.

* Sáng 1/2, Cam-pu-chia đã tiến hành Lễ rước linh cữu cựu Vương Norodom Sihanouk, qua đời ngày 15/10/2012, từ Hoàng cung đến Đài hỏa thiêu, bắt đầu một tuần tang lễ theo nghi thức Hoàng gia (lễ hỏa thiêu sẽ được tiến hành vào ngày 4/2).

Theo Ủy ban quốc gia tổ chức lễ hội trong nước và quốc tế của Cam-pu-chia, dự tính trong một tuần lễ tang sẽ có khoảng 1,5 triệu người dân trong cả nước về Phnôm Pênh để tiễn đưa cựu Vương. Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia cho biết, có 14 đoàn đại biểu nước ngoài, gồm Việt Nam sẽ dự Lễ hỏa thiêu vào chiều ngày 4/2.

* Điểm nóng Ai Cập có vẻ như đang “nguội” khi các phe phái ký thỏa thuận đối thoại. Ngày 31/1, các đảng phái đối địch ở Ai Cập đã gặp gỡ và ký kết một thỏa thuận 10 điểm, trong đó lên án bạo lực dưới mọi hình thức và cam kết tiến hành một cuộc đối thoại nghiêm túc nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng hiện nay. Tình hình tại thủ đô Cai-rô và các địa phương khác của Ai Cập đã yên ắng hơn.

* Một tin buồn với Lục địa già khi hàng triệu người châu Âu cần trợ giúp do suy thoái kinh tế. Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) vừa cảnh báo do tác động của suy thoái kinh tế, hàng chục triệu người châu Âu đã rơi vào tình cảnh không có việc làm, vô gia cư, đói nghèo và không chắc chắn về tương lai.

 hộp đêm Kiss

Cấp cứu nạn nhân trong vụ hỏa hoạn. Ảnh Internet

* Chủ hộp đêm Kiss ở Brazil, nơi xảy ra hỏa hoạn khiến 231 người thiệt mạng đã bị cảnh sát bắt. Thảm kịch xảy ra hôm 27/11 khi một ca sĩ đốt một quả pháo hoa trong tiệc liên hoan và lửa bốc lên vào khoảng 2 giờ sáng (theo giờ địa phương).

Theo QĐND

Các tin cũ hơn