Bị giam oan 240 ngày, đòi bồi thường 18 tỷ đồng

Chủ nhật, 03/02/2013, 12:54
Ngày 31/1, tại UBND phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), VKSND TP. Buôn Ma Thuột đã công khai xin lỗi ông Đinh Quang Điền về việc các cơ quan tiến hành tố tụng đã bắt giam oan ông với thời gian 240 ngày. 

Ông Đinh Quang Điền là Đảng viên, trú tại tổ 10, khối 8, phường Tân An và là giám đốc công ty TNHH Quang Điền. 

Ngày 21/6/2011, từ đơn tố cáo nặc danh, cơ quan CSĐT Công an TP. Buôn Ma Thuột đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đinh Quang Điền về “hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 22/6, VKSND TP. Buôn Ma Thuột đã phê chuẩn các quyết định trên; đồng thời ra quyết định kê biên tài sản của ông Điền, thu giữ một số vật chứng liên quan. Vụ án sau đó được được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk.

bi cao
 Ông Đinh Quang Điền, người bị oan sai

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk xác định, ông Đinh Quang Điền có hành vi gian dối trong kinh doanh, nhưng không có ý định chiếm đoạt tài sản. Trước khi vụ án được khởi tố, công ty Quang Điền vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường; không có hành vi tẩu tán tài sản hoặc bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tiền đã vay.

Ông Điền vẫn thực hiện việc đòi nợ, trả nợ ngân hàng; ngân hàng chưa có đơn tố cáo ông Điền lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án sau đó được đình chỉ điều tra. Tính đến thời điểm được tại ngoại (ngày 20/2/2012) ông Đinh Quang Điền đã bị bắt giam oan 240 ngày.

Theo VKSND TP. Buôn Ma Thuột, để xảy ra sự việc nói trên trước hết là do trách nhiệm của kiểm sát viên sơ cấp là ông Lê Nam Thắng, người được phân công điều hành quyền công tố, kiểm sát vụ án; ông Phạm Thế Hà, Phó viện trưởng VKSND TP. Buôn Ma Thuột, người phụ trách và trực tiếp ký phê chuẩn khởi tố bị can, khởi tố vụ án và bắt giam ông Đinh Quang Điền do chưa nghiên cứu kỹ tài liệu điều tra từ phía CATP. Buôn Ma Thuột chuyển qua và đã có những nhận định sai sót.

Ông Nguyễn Hồng Nam, Viện trưởng VKSND TP. Buôn Ma Thuột là người có trách nhiệm tổ chức và quản lý chỉ đạo hoạt động quyền thực hành công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự, đã thiếu trách nhiệm, chưa sâu sát trong việc quản lý chỉ đạo điều hành cấp dưới để xảy ra oan sai.

Liên quan đến vụ việc, ông Đinh Quang Điền cho biết: kể từ ngày bị bắt giam, công ty ông bị ngừng hoạt động, bỏ lỡ các hợp đồng kinh tế, hàng trăm lao động bị mất việc, gia đình bị ảnh hưởng nặng nề…

Ông đề nghị cơ quan chức năng phải bồi thường thiệt hại, tổn thất 18 tỷ đồng và công khai xin lỗi trên các cơ quan thông tin đại chúng 3 ngày liên tiếp.

Theo Vietnamnet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn