Okinawa: Nhật Bản bắt giữ tàu cá Trung Quốc

Chủ nhật, 03/02/2013, 09:47
Ngày 2/2, Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản (JCG) đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc bao gồm 1 thuyền trưởng và 12 ngư dân do khai thác san hô trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, cách đảo Miyako, tỉnh Okinawa 46 km về phía đông bắc.
tau ca

Tân Hoa Xã dẫn lời Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Fukuoka cũng đã xác nhận việc chiếc tàu cá bị bắt giữ, đồng thời kêu gọi phía Nhật Bản đảm bảo an toàn cho các ngư dân.

Theo JCG, chiếc tàu cá bị bắt giữ có tên là “Qiong Yang Pu F8139” đã bị phát hiện lúc 7h43’ giờ địa phương bằng máy bay do thám. Đây không phải là lần đầu tiên phía Nhật Bản phát hiện và bắt giữ tàu cá Trung Quốc vì khai thác san hô trái phép trong vùng EEZ.

Vụ bắt giữ tàu cá Trung Quốc xảy ra khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang đi thị sát khu vực phía Nam Okinawa, gần nhóm đảo tranh chấp Senkaku - nơi ông tuyên bố sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh hải của đất nước tới cùng.

Vào tháng 9/2010, Nhật Bản cũng đã tiến hành bắt giữ đối với một tàu cá Trung Quốc khác cũng tại vùng biển ngoài khơi Okinawa sau khi chiếc tàu này đâm vào 2 tàu tuần tra của JCG. Sự việc đó đã khiến quan hệ ngoại giao giữa hai Tokyo và Bắc Kinh trở nên căng thẳng tới mức Nhật Bản phải thả vị thuyền trưởng này vài tuần sau đó mà không tiến hành truy tố.

Theo Songmoi

Các tin cũ hơn