TP.HCM: Khởi động chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2013

Chủ nhật, 03/03/2013, 17:13
Sáng 3/3, tại Nhà văn hóa Thanh Niên (TP.HCM), hơn 1.500 tình nguyện viên đã đến dự lễ ra quân chiến dịch Giờ Trái đất 2013.

Chiến dịch tại TP.HCM do UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường và báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp thực hiện, với sự tài trợ chính của Công ty Điện tử Philips Việt Nam.

Theo ban tổ chức, tính đến nay, đã có hơn 28.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia chiến dịch.

Giờ trái đất
Các tình nguyện nguyên hưởng ứng chiến dịch

Chiến dịch Giờ Trái đất 2013 nhấn mạnh hơn vào thông điệp “Không chỉ tắt điện 1 giờ”.

Thông điệp này nhằm mong muốn cộng động nói chung, với tình nguyện viên tham gia chiến dịch nói riêng không chỉ dừng lại ở việc tắt đèn một giờ, mà thông qua đó còn phát huy hơn nữa sự sáng tạo của mình trong việc thay đổi thói quen trong cuộc sống.

Hành động này nhằm giúp cho môi trường vốn đã và đang bị ô nhiễm nghiêm trọng đồng thời vận động được ngày càng nhiều hơn người dân, nhất là giới trẻ hưởng ứng những giải pháp sống thân thiện hơn với môi trường.

Cụ thể, ngoài những hoạt động mang tính chất truyền thống của chiến dịch vẫn được duy trì như “Đạp xe tuyên truyền”, “20 giây cho Giờ Trái đất” (vận động tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 20 giây); “Khu phố Năng lượng Xanh” (vận động tiết kiệm điện, đổi bóng đèn compact, khuyến khích sử dụng năng lượng xanh và áp dụng các mô hình sống xanh).

Chiến dịch năm nay còn nổi bật với những dự án mang tính điểm nhấn: Dự án “Mái nhà sinh thái”, “Mảng xanh trường học”, “Bức tranh chai nhựa”...

Trong dự án “Mái nhà sinh thái”, các tình nguyện viên sẽ thực hiện tặng bóng đèn tiết kiệm điện cho người dân, ngược lại sẽ đổi về những vỏ hộp sữa và những chai nhựa đựng nước uống đã qua sử dụng.

Với vỏ hộp sữa, ban tổ chức sẽ chuyển cho công ty tái chế thành tấm lợp thân thiện môi trường và sẽ triển khai thực tế thay tấm lợp bằng tôn cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và mái ấm tình thương.

Ưu điểm của tấm lợp này là không thấm nước, cách nhiệt tốt, giúp gia đình tiết kiệm đáng kể lượng điện năng sử dụng làm mát trong gia đình.

Với dự án “Mảng xanh trường học”, ban tổ chức sẽ chọn những trường học khu vực nội thành để lên thiết kế và tạo khu vườn xanh trong khuôn viên trường học.

Giờ trái đất
Bạn trẻ đăng ký thực hiện các nội dung của chiến dịch

Ngoài ra. Ban tổ chức còn thực hiện dự án “Bức tranh chai nhựa”: bức tranh sẽ được tạo nên từ 3.000 chai nước đã qua sử dụng, do chính các tình nguyện viên tham gia vào chiến dịch làm ra. Mong muốn của dự án này là kêu gọi cộng đồng tận dụng tất cả những chất thải có thể để tạo nên những sản phẩm hữu ích.

Điểm nhấn của chiến dịch năm nay chính là đêm sự kiện chính diễn ra tối 23/3 với sự tham gia của các đại sứ thiện chí: ca sĩ Uyên Linh, Hà Okio, Võ Trọng Phúc, nhóm Unlimited, It’s Time…

Giờ Trái đất là một sự kiện quốc tế hằng năm, do Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (World Wildlife Fund - WWF) khởi xướng, khuyến khích các hộ gia đình cùng các cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ đồng hồ từ 20:30 đến 21:30 vào ngày thứ bảy tuần cuối tháng Ba, nhằm làm tăng nhận thức về sự cần thiết phải hành động trước biến đổi khí hậu.

Khởi động từ năm 2007 tại thành phố Sydney, Australia, chiến dịch Giờ Trái đất đã trở thành một hành động có quy mô lớn nhất thế giới, quy tụ nhiều quốc gia và lãnh thổ trên khắp các châu lục cùng tham gia.

Việt Nam tham gia Giờ Trái đất lần đầu tiên vào năm 2009. Từ đó đến nay, Giờ Trái đất đã và đang trở thành hoạt động môi trường có sức lan toả mạnh mẽ nhất trong cộng đồng, đặc biệt là với các bạn trẻ.

Theo PhunuOnline

Các tin cũ hơn