Jerry Minh Ngọc gây xôn xao với tự truyện "Chuyển giới"

Thứ ba, 12/03/2013, 07:33
Theo Minh Ngọc, làm phụ nữ không chỉ qua phấn son, điệu bộ mà còn từ trái tim.

Với những người trong cộng đồng LBGT, Jerry Minh Ngọc chẳng phải cái tên xa lạ. Ngọc là người lập ra trang thegioithu3, tổ chức cuộc thi Nextop Angle, giờ lại nổi như cồn với trailer về cuốn tự truyện “chuyển giới”. Từ đâu Ngọc có ý tưởng thực hiện cuốn sách cũng như trailer này?

- Trailer cuốn sách Chuyển giới là công sức của cả một ekip do Đăng Khoa (Khoa loi nhoi) đạo diễn vàNgọc Thạch làm biên kịch. Đoạn trailer tung lên mạng được hơn 17.000 lượt views làm Ngọc rất bất ngờ và hạnh phúc. Hóa ra có nhiều người quan tâm đến Ngọc và các bạn đồng giới như vậy. Cuốn sách của Ngọc sẽ được phát hành vào cuối tháng 3. Ngọc cũng đang nóng lòng nhìn cuộc đời của mình trên trang sách đây!

Cộng đồng mạng đang rỉ tai nhau về cuốn tự truyện cuộc đời Ngọc. Bạn có thể bật mí về sản phẩm này?

- Chuyển giới là câu chuyện về cuộc đời Ngọc, được Nguyễn Ngọc Thạch, tác giả của Đời Callboy chấp bút viết lại. Ban đầu khi hai anh em gặp nhau, café tâm sự, Ngọc có kể cho Thạch nghe sơ qua về cuộc đời mình, rồi từ đó Thạch thấy hứng thú, và dụ dỗ Ngọc để có thể viết lại đời Ngọc thành trang sách.

Ngọc hơi phân vân, vì sợ rằng cuộc sống mình nhiều khi quá nhàm chán, có viết lại chỉ khiến người ta tốn thời gian đọc, nhưng khi nghe Thạch bảo, “đây là một cách làm thiết thực để tiếp thêm lửa cho những bạn đồng tính, chuyển giới đang trên con đường cô độc của cuộc đời mình” thì Ngọc quyết định đồng ý.

chuyen gioi

Ngọc cho biết mình thuộc dạng: Khi bình thường thì hình dáng bên ngoài là đàn ông, đến khi lên sân khấu thì cải trang thành phụ nữ.

Vì sao tự truyện của Ngọc lại có tên là Chuyển giới?

- Tự truyện nói về quá trình đi phẫu thuật chuyển đổi giới tính của một người bạn Ngọc và một số người khác, cũng như nói về cuộc sống, mưu sinh, tâm tư tình cảm của những người chuyển giới như Ngọc mà Ngọc là tâm điểm, nhân chứng để kể lại.

Đọc tự truyện, các bạn sẽ hiểu thêm về những người chuyển giới. Người chuyển giới không chỉ bao gồm những người đi phẫu thuật chuyển đổi giới tính mà còn bao gồm những người cải trang thành nữ, sống đúng với giới tính của mình.

Điều bạn muốn nhắn nhủ với tất cả mọi người sau cuốn sách này là gì?

- Có thể nói, khi nghe về “chuyển giới”, nhiều người vẫn còn thắc mắc, không hiểu được hết những tâm tư, tình cảm của những người như Ngọc. Xã hội vẫn còn cái nhìn thiếu thiện cảm cho những người đàn ông mang thân phận đặc biệt này. Thế nên Ngọc hi vọng thông qua câu chuyện cuộc đời mình, mọi người sẽ có thể thông cảm hơn.

Có thể với rất nhiều người, việc một người đàn ông lại có ước mơ sâu kín được làm phụ nữ là khó chấp nhận, là biệt dị. Nhưng Ngọc nghĩ, xu hướng giới tính của một người là do tự nhiên ban tặng, thế nên nếu chúng ta không vì ước mơ của mình mà tổn hại đến bất cứ ai, thì ước mơ đó đều đáng được tôn trọng.

Hành trình tìm lại chính mình của Ngọc khó khăn ra sao?

- Cuộc hành trình đi tìm bản ngã, để hiểu được ước mơ sâu thẳm trong con người mình của Ngọc, nếu tóm gọn trong vài dòng chắc khó khăn lắm. Nếu các bạn có yêu thương, quan tâm, hi vọng mọi người sẽ cùng đọc tự truyện của Ngọc để hiểu thêm về cuộc sống, tình cảm của một người chuyển giới như thế nào thông qua cuộc đời nhỏ nhoi.

Ngọc có được một may mắn hơn so với những bạn khác, đó là khi nhận thức ra giới tính thật của mình, Ngọc có được kiến thức nhờ đọc nhiều sách báo, nên chấp nhận nó một cách nhẹ nhàng, không tự dằn vặt. Gia đình Ngọc cũng không gây áp lực nhiều về vấn đề này nữa nên bản thân Ngọc cũng khá thoải mái để có thể làm những việc có ích cho các bạn cùng chung thân phận.

chuyen gioi

Minh Ngọc khi sống đúng giới tính của mình. Theo Ngọc, làm phụ nữ phải làm từ tim.

Ngọc chia sẻ gì khi quanh bạn có rất nhiều người vất vả đầu tranh cho con người thật của mình, thậm chí là đánh đổi cả mạng sống?

- Dĩ nhiên trong hoàn cảnh xã hội chưa thực sự thông cảm, thấu hiểu cho người đồng tính, đặc biệt là người chuyển giới, thì việc sống thật với con người mình là cả một quá trình gian nan.

Ngọc đã từng chứng kiến những mảng đời rất đau khổ, xã hội coi khinh, gia đình từ bỏ, khiến cho các bạn như rơi vào vũng lầy của cuộc sống, đến mức tự hủy hoại thân thể mình hòng tìm sự tái sinh ở một kiếp khác.

Có lần, chính mắt Ngọc đã chứng kiến một người bạn của mình đổ xăng vào người rồi tự thiêu trước mặt che mẹ ruột, chỉ vì bị gia đình bắt nhốt, hành hạ khi biết ước mơ muốn làm phụ nữ của con trai. Hay một gia đình khác, nhẫn tâm đẩy đứa con của mình ra khỏi nhà, khi biết nó từng giả gái để tham gia một chuyến công tác từ thiện…

Trong quá trình đấu tranh đó, cũng may mắn có được những người đã thành công, như Gia Kỳ, một người mẫu, chuyên gia trang điểm được nhiều người yêu mến. Đó có thể nói là một động lực, cổ vũ tinh thần rất lớn cho những người đang còn tự đấu tranh.

Nhưng bên cạnh đó cũng có một bộ phận người đồng tính đang vô tình hay cố ý làm xấu đi hình ảnh về các bạn trong mắt mọi người. Ngọc nghĩ sao?

- Cộng đồng đồng tính là một xã hội thu nhỏ, trong xã hội đó cũng có người tốt, kẻ xấu, thế nên khi đánh giá người đồng tính, chúng ta nên nhìn nhận đầy đủ các khía cạnh của vấn đề. Trong quá trình làm việc, tiếp xúc với nhiều người đồng tính, chuyển giới, Ngọc nhận ra họ giống như một con nhím.

Rất yếu đuối, nhỏ nhoi, lúc nào cũng sợ người khác làm hại mình, thế nên luôn xù gai nhọn để tự bảo vệ khi có bất kỳ ai đến gần… Họ sợ đến nỗi nhiều khi chẳng phân biệt được đâu là người muốn giúp đỡ hay kẻ muốn tổn hại ta.

Xem trailer sách Chuyển giới

Tiêu biểu cho những người đồng tính luôn vì cộng đồng, Ngọc muốn giới đồng tính xây dựng một hình ảnh như thế nào?

- Cộng đồng đồng tính tính Việt Nam, nếu so sánh với thế giới thì vẫn là một cộng đồng non trẻ, tuy nhiên lại có những bước tiến dài trên việc khẳng định bản thân, thể hiện hình ảnh tích cực. Khi nghe về đồng tính, về chuyển giới, “bóng lộ”, xã hội vẫn còn nhiều định kiến không hay về lối sống buông thả trong tình dục, về tệ nạn trộm cướp, ghen tuông dẫn đến sát hại người yêu…

Sự thật những việc đó có xảy ra, nhưng chỉ là những trường hợp đơn lẻ. Dù ở giới tính nào chăng nữa, chúng ta vẫn phải luôn tỏa sáng bằng chính nhân cách sống của mình, đừng để tình trạng một con sâu làm rầu nồi canh.

Công việc nhiều vậy, Ngọc có bao giờ cảm thấy mệt mỏi và chán nản? Điều gì giúp Ngọc vượt qua tất cả?

- Khi chúng ta làm việc với niềm đam mê, nhiệt huyết, thật sự yêu thích công việc đó, nhận ra được ý nghĩa của nó thì chúng ta sẽ không bao giờ thấy chản nản, mệt mỏi.

Tuy không có cảm giác mệt mỏi, nhưng lại có một thứ cảm giác khác thường làm Ngọc không vui, đó là cảm giác bất lực khi không thể hồi đáp tất cả những người tìm đến mình. Dùng từ giúp đỡ thì thực sự Ngọc chưa thấy mình giúp đỡ được nhiều cho họ.

Nhiều lắm chỉ là giới thiệu cho các bạn một việc làm để thử sức, hay đơn giản hơn là ngồi nghe các bạn tâm sự, chia sẻ với những ước mơ thầm kín của họ, tiếp thêm ngọn lửa để các bạn thấy rằng mình không cô độc.

Tuy nhiên cũng có những lúc có quá nhiều người cần, nhưng sức mình có hạn, nên đành đau lòng làm ngơ. Mỗi lần như vậy, Ngọc lại ước sao mình có điều kiện tốt hơn, để phần nào hỗ trợ cho các bạn khi cần thiết… nhưng ước mơ chỉ là ước mơ.

Ngọc có thể kể một chút về những công việc bạn đang làm?

- Thật ra, cái tên Trần Minh Ngọc mọi người ít biết đến hơn hai cái tên Jerry Minh Ngọc hay Má Chuột, trước đây tham gia các diễn đàn thì hai cái tên kia được biết đến nhiều hơn.

Hiện tại, công việc chính của Ngọc là quản lý diễn đàn Thế Giới Thứ 3, đồng thời làm MC, vũ công cho một số sự kiện. Thỉnh thoảng, Ngọc tổ chức show diễn LeGa dể những bạn chuyển giới có thêm thu nhập và thỏa ước mơ được biểu diễn trên sân khấu.

Hằng năm, vào những tháng nhất định thì Ngọc lại tổ chức các chuyến từ thiện cho diễn đàn, mục đích là muốn mang lại hình ảnh tốt đẹp nhất cho cộng đồng đồng tính Việt.

Dự định của Ngọc trong tương lai?

- Sau khi ra mắt tự truyện, Ngọc muốn chờ một thời gian để xem dư luận báo chí đánh giá ra sao về tác phẩm của mình trước khi có những hoạt động mới.

Trong năm nay, nếu mọi việc thuận lợi, Ngọc sẽ tiếp tục tổ chức TGT3 Next Top Angel mùa giải thứ 2 và cuộc thi Men Style đã bị gián đoạn 1 năm. Ngoài ra, hiện tại đang có một đơn vị biểu diễn ngỏ lời muốn hợp tác với Ngọc để xây dựng hình ảnh ca sĩ cải nữ đầu tiên tại Việt Nam. Ngọc đang suy nghĩ rất nhiều về lời đề nghị này.

Và cuối cùng điều Trần Minh Ngọc muốn gửi đến tất cả các bạn gái và cả “những người muốn làm con gái” như Ngọc?

- Vẫn là một câu mà Ngọc rất tâm đắc, đã dùng trong tự truyện của mình. “Làm phụ nữ, không chỉ là lời nói, phấn son, là điệu bộ hay dáng đi. Làm phụ nữ, là từ tim”.

Chúc tất cả những người phụ nữ, kể cả những người “phụ nữ đặc biệt” sẽ luôn nhận được thật nhiều yêu thương.

Lý lịch trích chéo

Họ tên: Trần Minh Ngọc
Tên thường gọi: Jerry Minh Ngọc, Má Chuột
Ngày sinh: 7/12/1980
Công việc: supper admin thegioithu3.vn, ban tổ chức nexttop angle, ca sĩ…

Châm ngôn yêu thích: “Làm phụ nữ, không chỉ là lời nói, phấn son, là điệu bộ hay dáng đi. Làm phụ nữ, là từ tim”.

Theo VNE

Các tin cũ hơn