“Dân không chịu trách nhiệm mũ dỏm”

Thứ ba, 12/03/2013, 07:03
Bộ trưởng GTVT đã nhấn mạnh như vậy tại hội thảo góp ý Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông hôm qua.

Chưa phạt

Tại hội thảo góp ý dự thảo lần 3 Nghị định (NĐ) xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông (ATGT) do Bộ GTVT chủ trì chiều qua, bà Lê Minh Châu, Phó vụ trưởng Vụ ATGT, thành viên Ban Soạn thảo cho biết, có 3 điểm mới đáng chú ý trong dự thảo lần 3.

Cụ thể, chưa đưa vào quy định xử phạt với phương tiện không chuyển quyền sở hữu; với hành vi không mua, nộp phí giao thông theo quy định, vẫn xử phạt nhưng đưa sang quy định trong lĩnh vực giá, phí và lệ phí, để đảm bảo tính thống nhất của các văn bản quy phạm pháp luật.

Về mũ bảo hiểm thì bổ sung thêm quy định nếu người điều khiển phương tiện đội mũ không đủ 3 bộ phận (theo tiêu chuẩn của Bộ KH-CN) sẽ bị xử phạt.

Mũ bảo hiểm
Lực lượng quản lý thị trường TP.Cần Thơ kiểm tra các cơ sở bán mũ bảo hiểm sáng 11/3, đã thu giữ trên 1.000 mũ bảo hiểm kém chất lượng - Ảnh: Mai Trâm

Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Công an cũng thông tin, văn bản hướng dẫn thủ tục sang tên đổi chủ đã được Bộ này hoàn thiện và có lộ trình rất dài cho người dân thực hiện. Hiện đã ban hành Thông tư 36 và 12 (tới đây sẽ có hiệu lực) sẽ song song thực hiện đến hết năm 2014.

Thông tư 36 quy định với phương tiện đăng ký lần đầu không đăng ký trong 30 ngày sẽ bị xử phạt. Thông tư 12 là với phương tiện đã qua nhiều đời chủ, nếu không thực hiện đúng thì sau năm 2014 mới tiến hành xử phạt.

“Quyền hiểu thuộc về người thực thi công vụ thì chết dân”

"Đừng để quyền hiểu thuộc về người thực thi công vụ thì chết dân, phải bình đẳng, nếu không hiểu rõ sẽ dẫn đến tranh cãi giữa người thực thi và người dân, tránh khuynh hướng hiểu kiểu gì cũng được."

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Ban Soạn thảo cần tiếp thu, giải trình các góp ý cũng như đóng góp của người dân, điểm nào cần tiếp thu thì tiếp thu, nếu không phải giải trình vì sao.

Cụ thể, về xử phạt hành vi không nộp phí, theo ông Thăng là cần thiết, có căn cứ pháp luật, tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ có văn bản đề nghị Bộ Tài chính đưa vào xử phạt trong lĩnh vực phí và lệ phí.

Về việc không chuyển quyền sở hữu, các NĐ trước đây đã quy định, nhưng khi thực hiện NĐ 71 do tăng mức phí lên cao quá, quá trình triển khai tính khả thi không cao, nên đề nghị đưa ra khỏi NĐ.

Bộ GTVT và các bộ ngành sẽ xem xét, nghiên cứu khi các văn bản hướng dẫn đồng bộ, có tính khả thi cao thì mới đưa vào.

“Trong trường hợp các bộ ngành vẫn có ý kiến khác nhau sẽ báo cáo Chính phủ lấy ý kiến biểu quyết. Đừng để quyền hiểu thuộc về người thực thi công vụ thì chết dân, phải bình đẳng, nếu không hiểu rõ sẽ dẫn đến tranh cãi giữa người thực thi và người dân, tránh khuynh hướng hiểu kiểu gì cũng được”, ông Thăng nói.

Liên quan đến mũ bảo hiểm, Bộ trưởng Thăng cho rằng thông tư liên bộ quy định xử phạt với người sản xuất, kinh doanh, lưu thông mũ giả, mũ dỏm.

Trách nhiệm quản lý là của cơ quan nhà nước, người dân không chịu trách nhiệm. Vì thế không có chuyện xử phạt người dân đội mũ bảo hiểm giả hay kém chất lượng. Ông Thăng cũng yêu cầu Ban Soạn thảo rà soát lại tất cả các mức phạt, nội dung phạt xem hợp lý chưa.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn