Tổng tấn công mũ bảo hiểm giả

Thứ tư, 06/03/2013, 10:12
Từ ngày 7/3, các đội quản lý thị trường ở TP.HCM sẽ kiểm tra tình trạng mũ bảo hiểm chất lượng kém đang được bày bán tràn lan, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyển hơn nữa để người dân ý thức tác hại khi dùng hàng giả.

Thông tư liên tịch của 4 bộ Khoa học Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông Vận tải vừa ký liên quan đến mũ bảo hiểm như một lời cảnh tỉnh để các địa phương nhìn lại hiện trạng loại mũ này được bày bán như thế nào. Tại TP.HCM, mũ dỏm đang bán tràn lan cả nội và ngoại thành.

Dọc đường Nguyễn Trãi (quận 5), Thành Thái (quận 10)... được xem là "thủ phủ" của các loại mũ bảo hiểm dỏm. Ghi nhận tại ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ, quận 5 trưa 5/3, dù trời nắng gắt, hàng loạt giá treo mũ được dân buôn kéo ra sát lề đường để bán.

Các loại mũ này có đủ kiểu dáng, màu sắc... cùng với mức giá chỉ tầm vài chục nghìn, cao lắm khoảng trăm nghìn. "Xem mũ đi anh, em bán rẻ cho", là lời chào mời của người bán. Bất kỳ ai đi qua các gian hàng lề đường này đều bị chèo kéo kịch liệt.

Gần đấy là đường Trần Hưng Đạo, quận 5. Ở khu vực bồn hoa ven đường có nhiều mũ rởm bày tràn lan với đủ mức giá, thậm chí có những loại mũ cặp cho 2 người với giá rẻ bèo, 80.000 đồng. Với các loại mũ này, ngoài phần nhựa phủ mỏng bên ngoài thì chỉ còn lớp lót vải mỏng manh bên trong. Chỉ cần dùng một tay bóp nhẹ, phần nhựa sẽ cong ngay.

mũ bảo hiểm giả
Mũ bảo hiểm đủ kiểu, máu sắc nhưng chất lượng thì hầu như không được kiểm soát.

Không chỉ nội thành, mũ kém chất lượng còn xuất hiện ở hầu hết các tuyến đường ngoại ô. Đường Quốc lộ 50 hướng đi TP.HCM - Long An cứ chốc chốc lại có một người đẩy xe bán mũ kèm với khẩu trang với giá "phải chăng".

"25.000 đồng một cái, lựa đi anh, mũ này đội đẹp đó", một người bán vui vẻ rao và không có bất kỳ lời giải thích nào về chất lượng cho khách. Khi được hỏi, đội mũ này có an toàn không, sao không thấy tem đảm bảo chất lượng... thì người bán nhẹ nhàng trả lời "tiền nào của đó mà anh". Thực tế, mũ siêu rẻ này với phần nhựa ít ỏi chỉ cần rớt mạnh sẽ vỡ, nứt ngay.

Trước hiện trạng mũ dỏm tràn lan, cơ quan chức năng cho biết sẽ tổng tấn công mũ bảo hiểm chất lượng kém trên cả mặt trận tuyên truyền lẫn kiểm tra xử phạt.

"Chúng tôi vừa họp bàn triển khai kế hoạch đến các đội quản lý thị trường để kiểm tra tình trạng mũ dỏm trong thành phố. Bắt đầu từ ngày 7/3, các đội sẽ đi rà soát tình trạng mũ rởm tràn lan như hiện nay", ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trường Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết.

Theo Chi cục quản lý thị trường TP.HCM, kế hoạch này được thực hiện theo chỉ đạo của Cục quản lý thị trường vì mũ bảo hiểm trong thời gian vừa qua còn nhiều biến tướng, bất cập, mũ dỏm tràn lan. Sau khi triển khai, Chi cục sẽ tổng hợp các vướng mắc, phát sinh báo cáo về Cục.

mũ bảo hiểm giả
Mũ 25.000 đồng xuất hiện ở ngoại ô.

"Từ ngày 14/3 đến 17/3, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Công thương TP.HCM tổ chức các buổi tuyên truyền cho người dân về mũ bảo hiểm tại khu vực Nhà văn hóa Thanh Niên, quận 3", ông Trần Văn Xiêm - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng hàng hóa miền Nam nói.

Trong buổi tuyên truyền này, sẽ có các buổi hội thảo về mũ bảo hiểm, gian hàng trưng bày phân biệt mũ thật mũ dỏm, phát tờ rơi... cũng như các hoạt động tuyên truyền khác được tổ chức nhắm đến việc nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng mũ bảo hiểm.

Không những vậy, việc tuyên truyền trên các kênh truyền hình hay truyền thông khác cũng đang được Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng hàng hóa miền Nam và Sở Công thương TP.HCM tính đến.

Theo thông tư liên tịch 4 bộ, mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: Vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Mũ có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là mũ bảo hiểm.

Người đi đường khi đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách.

Và theo dự thảo Nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ Giao thông, mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn