Nhà đầu tư bi quan, giá vàng tuần tới khó tăng

Chủ nhật, 03/03/2013, 14:58
Tiếp tục đi xuống trong phiên cuối tuần, giá vàng đã khép lại tháng 2 với mức giảm giá 5%. Trong tuần tới nhiều khả năng giá kim loại quý này sẽ khó đảo chiều do ít thông tin hỗ trợ và tâm lý nhà đầu tư vẫn bi quan.

Nhích nhẹ trong phiên đầu tuần, giá vàng đã bất ngờ tăng vọt trong ngày 26/2 và có thời điểm tiến sát ngưỡng 1620 USD/ounce. Vậy nhưng chốt lại tuần qua đồ thị giá vẫn không thể chấm dứt chuỗi ngày đi xuống khi giảm liên tục trong 3 phiên cuối tuần.

Chốt tuần giao dịch, giá vàng giao ngay trên thị trường New York giảm 0,3% xuống 1.575 USD/ounce. Hợp đồng vàng giao tháng 4 hầu như không đổi khi chỉ sụt nhẹ 0,03% xuống 1.572,3 USD/ounce. Tính chung trong tháng 2, giá vàng đã “bốc hơi” 5%, mức sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2012 và là tháng đi xuống thứ 5 liên tiếp, đánh dấu chuỗi ngày giảm giá dài nhất trong vòng 16 năm qua.

Diễn biến này khiến tâm lý các nhà đầu tư tiếp tục trong tình trạng bi quan. Trước đó dữ liệu về kinh tế Mỹ cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ trong tháng Giêng chỉ tăng nhẹ so với tháng 12 còn thu nhập đã xuống mức thấp nhất trong vòng 2 thập kỷ qua. Ngoài ra thị trường còn bị tổn thương bởi thông tin chính phủ Mỹ không thể trì hoãn kế hoạch cắt giảm chi tiêu 85 tỷ USD.

 Vàng đang bị nhà đầu tư thế giới quay lưng do giá giảm liên tục

“Giá vàng có thể được hỗ trợ chút ít bởi kế hoạch cắt giảm chi tiêu sắp tới của Mỹ bởi việc này có thể ảnh hưởng tới đà tăng trưởng, do đó sẽ khiến nhu cầu đầu tư vàng tăng. Tuy nhiên, kim loại này vẫn có khả năng gặp khó bởi niềm tin của nhà đầu tư hiện rất thấp và sẽ không dễ hồi phục”, tổng giám đốc ngân hàng Saxo Ole Hansen nhân định.

Sự lo lắng về khả năng tăng trưởng của kinh tế Mỹ thường đồng nghĩa với việc chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ được kéo dài. Những chính sách này sẽ giúp vàng trở thành công cụ đầu tư hấp dẫn.

Dù vậy hiện các nhà đầu tư đang ngày càng e dè với việc nắm giữ vàng. Trong đó SPDRGold Trust, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới đã giảm lượng vàng nắm giữ xuống còn 1254,49 tấn tại thời điểm 28/2, thấp nhất trong 7 tháng qua và là phiên bán ra thứ 8 liên tiếp. Tổng cộng chỉ riêng trong tháng 2, quỹ này đã bán ra lượng kỷ lục 73,606 tấn vàng.

Nhận định về xu hướng giá vàng tuần tới, trong số 29 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco, 13 người nghiêng về khả năng vàng tăng giá trong khi có tới 8 người tin vào điều ngược lại. 8 chuyên gia khác cho rằng vàng sẽ đứng giá.

Theo nhận định của ngân hàng Barclays, với tâm lý bi quan hiện tại của nhà đầu tư “có thể hoạt động mua vào để cân bằng trạng thái sẽ tăng”, tuy nhiên “nếu dữ liệu về kinh tế vĩ mô bất ngờ xấu, giá vàng có thể lên cao hơn dự báo”.

Trong khi đó Frank Lesh, nhà môi giới thị trường hàng hóa tương lai tại FuturePath Trading cho biết có thể những đợt bán tháo mạnh nhất đã qua nhưng điều đó không có nghĩa là nhà đầu tư sẽ bắt đầu mua vào. Ông nhận định giá vàng tuần tới vẫn chỉ nằm trong vùng giá hiện tại.

“Tâm lý nhà đầu tư đã bị hủy hoại và chúng ta không thể kỳ vọng dòng vốn đổ trở lại thị trường sớm. Các nhà đầu tư đang bán khi giá lên thay vì mua khi giá xuống. Nếu giá trụ được ở mức 1550 USD/ounce, tôi cho rằng vàng sẽ dao động trong vùng 1550 USD/ounce tới dưới 1600 USD/ounce”.

Trong tuần tới, thông tin được nhiều nhà đầu tư chú ý đó là dữ liệu về tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ. Ngoài ra còn có việc cuốn sách Beige Book, được chuẩn bị cho cuộc họp của Ủy ban thị trường mở của Fed sắp tới, sẽ ra mắt. Các chuyên gia cho rằng bản báo cáo này có thể đưa ra một đánh giá tổng quan về kinh tế Mỹ sau khi thuế thu nhập đã tăng từ tháng Giêng vừa qua.

Theo Dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn