Xử thiến nhiều loại tội phạm hiếp dâm

Thứ ba, 19/03/2013, 09:39
Hình phạt này sẽ chính thức được áp dụng rộng rãi với tất cả các đối tượng tội phạm xâm hại tình dục không chỉ trẻ em mà ở mọi lứa tuổi.

Theo luật pháp hiện hành của Hàn Quốc, cơ quan thẩm quyền có thể xem xét việc thiến hóa học đối với những người phạm tội tình dục với trẻ em dưới 16 tuổi hoặc những người có khả năng phạm tội tình dục nhiều lần. Trước đó, luật sửa đổi kêu gọi việc áp dụng rộng rãi hình phạt điều trị hormone sắp ban hành.

Ông Lee Chul-hee - một quan chức bộ tư pháp Hàn Quốc, nói việc mở rộng thiến hóa học cho tất cả các tội phạm tình dục nhằm tăng cường sự bảo vệ đối với người dân khỏi loại tội phạm này. Hình phạt là một phần trong các pháp lệnh Hàn Quốc ban hành nhằm chống lại tội phạm tình dục.

Luật sửa đổi cũng có thể áp dụng hồi tố đối với những tội phạm tình dục trước tháng 3/2012.

“Chúng tôi đã loại bỏ các lỗ hổng pháp lý cũng như tránh việc bỏ sót những tội phạm xâm hại tình dục trẻ dưới 16 tuổi trước đây đã được miễn thiến hóa học”, tờ The Korea Time dẫn lời ông Lee.

Hình phạt áp dụng đối với tội phạm tình dục ở mọi lứa tuổi

Trước những ý kiến cho rằng việc thiến hóa học có thể sẽ vi phạm nhân quyền người phạm tội, chính quyền khẳng định hình phạt chỉ sử dụng sau khi có kết luận của chuyên gia về việc tù nhân có khả năng phạm tội trở lại hoặc mắc hội chứng tăng động thỏa dục.

Đặc biệt, đối với những tội phạm dưới 19 tuổi, tòa án sẽ xem xét kỹ lưỡng kết quả của bác sĩ tâm thần về việc liệu phạm nhân có khả năng phạm tội lần hai.

Sau khi chẩn đoán tâm thần, các công tố viên có thể đề nghị thiến hóa học và tòa án sẽ ra lệnh thực hiện sau khi thông báo với tù nhân. Người phạm tội sẽ bị thiến 2 tháng trước khi mãn hạn tù tối đa 15 năm.

Từ tháng 6/2011 khi thiến hóa học lần đầu tiên được đưa vào thực hiện ở Hàn Quốc, đã có 34 trường hợp bị tòa tuyên án phạt. Trong đó, 4 người đã bị áp dụng, một người đã hoàn thành việc điều trị từ tháng 5/2012.

Chi phí cho mỗi lần thiến hóa học ước tính khoảng 4.501 USD (94 triệu đồng).

Trước đó, Chính phủ Ấn Độ cũng đề xuất sẽ áp dụng hình phạt này nhằm xoa dịu dư luận đang hết sức phẫn nộ kể từ sau vụ hiếp dâm tập thể dẫn đến cái chết thương tâm của nữ sinh 23 tuổi tại Thủ đô New Delhi hôm 16/12.

Tuy nhiên, phần đông các bác sỹ của nước này lên tiếng phản đối. Theo họ, việc "thiến" các tội phạm tình dục bằng việc tiêm hóa chất không phải là một giải pháp thiết thực, bởi hiệu quả của nó không được kéo dài, cũng như không ngăn cản được một số hậu quả về xã hội hay các vấn đề tâm thần, những yếu tố có thể dẫn tới tội ác tương tự.

Làn sóng biểu tình của người dân diễn ra trên khắp Ấn Độ đòi quyền lợi
cho phụ nữ và trẻ em

"Chúng tôi áp dụng hình thức thiến hóa học trong quá trình điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt, bằng cách tiêm thuốc làm giảm việc sản xuất hormone nam testosterone, thứ có thể gây ra căn bệnh ung thư", tiến sĩ Amrendera Pathak, chuyên gia tiết niệu học tại Bệnh viện Bara Hindu Rao, nói.

Ngày 3/2, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee đã phê chuẩn các hình phạt nặng hơn đối với những tội phạm hiếp dâm, bao gồm cả án tử hình sau một loạt các vụ xâm hại tình dục tại nước này.

Theo những điều luật mới này, mức án tối thiểu đối với tội hiếp dâm tập thể, hiếp dâm trẻ vị thành niên, tội hiếp dâm của cảnh sát hoặc người có chức quyền sẽ tăng lên thành 20 năm tù so với 10 năm hiện tại và thậm chí là án tù chung thân không được ân xá.

Theo luật hiện hành, tội phạm hiếp dâm đối mặt với 7-10 năm tù giam, nâng mức hình phạt cho các hành vi phạm tội khác như quấy rối tình dục, tạt a xít.

Hình phạt xử lý đối với tội phạm tình dục tại Hàn Quốc sẽ có hiệu lực trong bối cảnh hàng loạt vụ hiếp dâm kinh hoàng vẫn đang tiếp tục hoành hành tại quốc gia Ấn Độ.

Mới đây nhất, một nữ du khách 39 tuổi người Thụy Sỹ khi cùng chồng đi du lịch tại bang Madhya Pradesh đã bị một nhóm nam giới dùng gậy đánh đập trước khi thực hiện hành vi hiếp dâm tập thể khiến nạn nhân phải nhập viện ngay sau đó.

Theo Datviet

Các tin cũ hơn