Không xây thêm công trình mới tại chùa Một Cột

Thứ tư, 15/05/2013, 09:18
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa chỉ đạo, giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng mới công trình trong khuôn viên chùa Diên Hựu - Một Cột.

Chùa Một Cột

Theo UBND TP Hà Nội, chùa Diên Hựu - Một Cột là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, nằm trong tổng thể khu di tích quốc gia đặc biệt Phủ chủ tịch, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh. UBND thành phố đã chỉ đạo quận Ba Đình làm chủ đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích từ năm 2010, nhưng hiện chưa triển khai.

Ngoài yêu cầu quận Ba Đình xử lý ngay việc chống thấm, chống dột tại di tích, lãnh đạo thành phố chỉ đạo quận này triển khai dự án tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích theo đúng Luật Di sản văn hóa, Luật Xây dựng, hoàn thành trong quý I/2014. Việc tôn tạo và phát huy giá trị của di tích chùa Diên Hựu - Một Cột phải theo nguyên tắc giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng mới công trình.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao thẩm định về chuyên môn, phối hợp với UBND quận Ba Đình xin ý kiến thẩm định của Bộ Văn hóa về phương án kiến trúc tu bổ, tôn tạo di tích chùa Một Cột.

Chùa Một Cột
Chùa Một Cột là một trong những biểu tượng của Hà Nội. Ảnh: TTVH.

Đầu tháng 5, đại đức Thích Tâm Kiên, trụ trì chùa Một Cột đã gửi đơn tới lãnh đạo Hà Nội và các cơ quan liên quan đề nghị trùng tu, tôn tạo chùa vì di tích đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo Đại đức, chùa và nhà Mẫu bị dột nhiều nơi. Cứ mưa to là tượng Phật phải trùm áo mưa và sân chùa ngập úng. Do vậy nhà chùa rất lo lắng khi mùa mưa bão cận kề.

Dự án tôn tạo di tích bao gồm tu bổ Tam Quan, Tam Bảo, Nhà Mẫu, chùa Một Cột, và nhà chùa cần xây mới Nhà Tổ, Nhà Tăng. Hai công trình này rộng khoảng 250 m2 nằm bên cạnh chùa Một Cột. Quận Ba Đình đã lấy ý kiến các ban ngành, nhiều lần tổ chức hội thảo, song chưa phê duyệt dự án.

Trao đổi với PV, một số chuyên gia di sản không đồng tình với đề xuất xây mới một số công trình tại chùa Một Cột. Ông Đặng Văn Bài, nguyên Cục trưởng Di sản văn hóa, nói: "Tôi không bao giờ chấp nhận xây công trình mới trong chùa Diên Hựu - Một Cột bởi đây là di tích độc đáo của thủ đô, gắn với huyền thoại của vua thời Lý, nằm trong quần thể văn hóa, chính trị Ba Đình, các công trình tại đây phải hài hòa".

Theo ông Bài, khi xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh, ngành văn hóa đã quyết tâm giữ lại chùa Một Cột trước ý định di chuyển chùa của một số chuyên gia người Nga.

Chùa Một Cột được vua Lý Thái Tông cho khởi công xây dựng vào năm Kỷ Sửu 1049. Chùa chỉ có một gian nằm trên một cột đá ở giữa hồ Linh Chiểu nhỏ có trồng hoa sen. Truyền thuyết kể lại rằng, chùa được xây dựng theo giấc mơ của vua Lý Thái Tông (1028-1054) và theo gợi ý thiết kế của nhà sư Thiền Tuệ.

Tháng 10/2012, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã xác lập kỷ lục ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất cho chùa Một Cột. Hiện công trình này là một trong những biểu tượng của thủ đô, là điểm tham quan được rất nhiều du khách ghé thăm khi đặt chân đến Hà Nội.

 

Theo VNE

Các tin cũ hơn