Nhật Bản đe ngầm Trung Quốc

Thứ tư, 15/05/2013, 09:27
Thủ tướng Shinzo Abe mạnh mẽ cảnh báo, Tokyo có thể dùng vũ lực đối phó với tàu ngầm nước ngoài lén lút xâm nhập vào lãnh hải Nhật Bản.

Tuyên bố trên của Thủ tướng Shinzo Abe được đưa ra sau khi lực lượng Phòng vệ Nhật Bản phát hiện một tàu ngầm lạ trong vùng biển tiếp giáp – cách vùng lãnh hải của nước này 12 hải lý và gần một trong các đảo thuộc chuỗi đảo Okinawa của Nhật.

Tàu ngầm này bám trụ ở đây từ cuối ngày chủ nhật (12/5) cho tới sáng sớm ngày thứ 2 (13/5) mới bỏ đi. Tuy nhiên, ông Abe cũng không xác nhận các thông tin từ truyền thông cáo buộc đây là một tàu ngầm của Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngầm gửi cảnh báo tới Trung Quốc.

“Đây là những hành vi nghiêm trọng. Nếu các tàu ngầm đi vào lãnh hải của Nhật Bản, chúng ta sẽ phải triển khai hành động an ninh hàng hải”, ông Abe tuyên bố. 

Dù không cho biết thêm chi tiết song ngôn từ của ông Abe ngụ ý Bộ Quốc phòng Nhật Bản có thể ra lệnh cho lực lượng Phòng vệ hành động.

Trước đó, ngày 13/5, một chiếc “tàu ngầm lạ” đã bị phát hiện và theo dõi gần vùng lãnh hải ngoài khơi đảo Kume, dù nó không có bất cứ hành vi vi phạm luật lệ nào. 

Theo quy định quốc tế, tàu thuyền có thể đi lại tự do qua vùng biển tiếp giáp, miễn là có mục đích hòa bình. Các tàu ngầm phải nổi lên trên mặt nước và giương cờ nếu đi vào lãnh hải của một nước khác.

Sự cố tàu ngầm diễn ra khi 3 tàu Chính phủ Trung Quốc dành tới cả nửa ngày hoạt động trong vùng biển ngoài khơi quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật và Trung Quốc ở Biển Hoa Đông.

Trung Quốc được cho là đang tìm cách củng cố và tăng cường các khả năng hải quân ở Thái Bình Dương và bị các nước láng giềng chỉ trích là ngày càng hiếu chiến trong khu vực, đặc biệt là trong các cuộc tranh chấp chủ quyền đa phương.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn